Hà Nội: Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản (19:15 03/06/2018)


HNP - Các đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội vừa rà soát công tác kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản. Từ đó, đề xuất cơ chế, chính sách cho nhiệm vụ này.

Theo đó, công tác kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản từ năm 2017 và 5 tháng đầu năm 2018 được các đơn vị trực thuộc sở quan tâm và triển khai thực hiện quyết liệt. Cụ thể: Tổng số thanh, kiểm tra do các chi cục quản lý chuyên ngành, Thanh tra Sở thực hiện tại 385 cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản. Qua đó, phát hiện 11 cơ sở vi phạm, lý do vi phạm chủ yếu là không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ; người sản xuất, kinh doanh không có giấy khám sức khỏe, xác nhận kiến thức; không đảm bảo điều kiện bảo quản, vận chuyển. Thông qua công tác thanh tra, kiểm tra, các đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xử phạt tổ chức, cá nhân vi phạm gần 833 triệu đồng. Các đoàn kiểm tra cũng đã buộc phải tiêu hủy sản phẩm nông lâm thủy sản không đảm bảo an toàn. Ngoài ra, còn yêu cầu khắc phục về nhãn, chuyển mục đích sử dụng trên 7 tấn sản phẩm thực phẩm vi phạm khác.

Ngoài ra, nhằm cảnh báo nguy cơ đối với các sản phẩm nông lâm thủy sản có nguy cơ cao, các sản phẩm nông lâm thủy sản của các chuỗi liên kết và kiểm soát việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, các đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tiến hành lấy 2.741 mẫu nông lâm thủy sản. Trong đó, phát hiện 124 mẫu vi phạm, chiếm 4,5% và giảm dần so với năm 2016 là 4,6%, năm 2015 là 5,28%, năm 2014 là 6,07%. Các đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với đơn vị liên quan thực hiện kiểm nghiệm nhanh trên xe ô tô chuyên dùng: Kết quả kiểm tra nhanh 1.071 mẫu thực phẩm, phát hiện 2 mẫu giò sống dương tính với hàn the.

Từ thực tế quản lý nhà nước, các đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất siết chặt công tác kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản. Đề nghị, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm ban hành bộ quy định tiêu chí cụ thể cho các chợ đầu mối, chợ bán buôn hàng hóa nông sản và đội liên ngành thanh tra, quản lý thị trường, quản lý chất lượng thanh kiểm tra, kiểm soát chất lượng, thống kê đầu vào, ra, nguồn hàng của các tỉnh, thành phố. Qua đó sẽ truy xuất được nguồn gốc nông sản thực phẩm an toàn phục vụ công tác quản lý nhà nước của các cấp chính quyền trong công tác thống kê, quản lý an toàn thực phẩm... Đối với cấp huyện, tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm nông lâm sản theo phân công, phân cấp...


Minh Huệ


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t