Quyết liệt hơn nữa công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (15:28 30/03/2017)


HNP - Năm 2016, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn diễn biến phức tạp và tinh vi trong nhiều lĩnh vực của nền kinh tế. Nhưng với sự chỉ đạo và vào cuộc tích cực của Ban chỉ đạo 389/TP và BCĐ 389 các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố Hà Nội, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đã đạt những kết quả tích cực, qua đó góp phần ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của nhà sản xuất, doanh nghiệp kinh doanh và người tiêu dùng. 

Các tập thể, cá nhân được UBND TP trao Bằng khen trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả


Phức tạp trên nhiều địa bàn
 
Theo Ban chỉ đạo 389/TP Hà Nội, về buôn bán vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, thực tế các đường dây, ổ nhóm nhập lậu, vận chuyển, tập kết và buôn bán hàng nhập lậu vẫn tồn tại. Hàng hóa vận chuyển, tập kết ở các tỉnh ven Hà Nội sau đó được vận chuyển nhỏ lẻ vào Thành phố theo nhiều đường, nhiều điểm, thời gian khác nhau. Nhóm mặt hàng buôn lậu chủ yếu là thuốc lá, rượu, đồ điện tử, mỹ phẩm, phụ kiện thời trang, bánh kẹo,… 
 
Về sản xuất buôn bán hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ không chỉ được sản xuất trong nước mà còn được đặt sản xuất ở nước ngoài, sau đó đưa vào trong nước tiêu thụ bằng nhiều đường khác nhau, tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng, điện tử, quần áo, giầy dép, túi xách, thực phẩm, mỹ phẩm. Việc kinh doanh thực phẩm kém chất lượng như bánh, mứt, kẹo, thực phẩm chế biến, thực phẩm đông lạnh, thủy hải sản, thực phẩm chức năng,… không đảm bảo ATTP còn tồn tại, chủ yếu ở các cơ sở sản xuất thủ công, các doanh nghiệp với quy mô vừa và nhỏ, các điểm giáp ranh giữa các quận, huyện, các tỉnh đã gây khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường. 
 
Trước tình hình trên, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, UBND TP Hà Nội; Ban chỉ đạo 389/TP và BCĐ các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố đã triển khai thực hiện có hiệu quả. Kết quả, từ 16/12/2015 đến 15/12/2016, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 23.589 vụ việc vi phạm; khởi tố 205 vụ đối với 222 đối tượng. Trong đó, hàng cấm nhập lậu là 3.147 vụ; gian lận thương mại 19.127 vụ; hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ 1.315 vụ. Tổng thu nộp ngân sách Nhà nước 3.875 tỷ 582 triệu đồng, trong đó, phạt hành chính 1.419 tỷ 431 triệu đồng (tăng 760,348 tỷ đồng so với năm 2015); truy thu thuế, thu thuế sau thanh tra, kiểm tra hơn 2.444 tỷ đồng; tiền bán hàng tịch thu gần 12 tỷ đồng. 
 
Trong hai tháng đầu năm 2017, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đã được kiểm soát, tuy nhiên, vẫn còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp. Tình trạng buôn bán, vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ vẫn còn tồn tại. Trong hai tháng đầu năm 2017, các lực lượng chức năng đã kiểm tra 10.352 vụ; xử lý 4.984 vụ việc vi phạm. Trong đó, hàng cấm, hàng nhập lậu 730 vụ; hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ 436 vụ; hàng vi phạm ATTP 305 vụ; gian lận thương mại 3.513 vụ; tổng thu nộp ngân sách hơn 931 tỷ đồng.
 
Quyết liệt hơn nữa các giải pháp
 
Xác định công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả là nhiệm vụ quan trọng nhưng nhiều khó khăn, cần phải tập trung quyết liệt hơn nữa, Ban chỉ đạo 389/TP Hà Nội đã triển khai thực hiện toàn diện nhiệm vụ công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn, trong đó tập trung phân định rõ trách nhiệm theo địa bàn, lĩnh vực và đề cao trách nhiệm của người đứng đầu. Trong đó, tập trung vào các lĩnh vực, địa bàn trọng điểm để tạo sự chuyển biến mạnh trong công tác đấu tranh, phòng ngừa các vi phạm gây bất ổn cho thị trường Thủ đô như lĩnh vực an toàn thực phẩm, lĩnh vực hàng giả, hàng kém chất lượng…; các tuyến đường giao thông, các ga tàu, bến xe, kho hàng thường vận chuyển, tập kết hàng buôn lậu; các chợ đầu mối, Trung tâm thương mại tập trung buôn bán hàng hóa số lượng lớn. 
 
Bên cạnh đó, làm tốt công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình thị trường, lập danh sách đối tượng, cơ sở có biểu hiện nghi vấn buôn lậu, gian lận thương mại; các kho tàng, bến bãi chứa hàng lậu. Kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm tại các địa bàn trọng điểm như chợ: Đồng Xuân (Hoàn Kiếm), Ninh Hiệp (Gia Lâm), Hà Vĩ (Thường Tín); Hòa Bình (Hai Bà Trưng); các ga: Hà Nội, Gia Lâm, sân bay Quốc tế Nội Bài,… các mặt hàng như: thuốc lá, pháo nổ, rượu, thực phẩm chức năng, linh kiện điện, điện tử,.... 
 
Tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng thuộc Hà Nội, giữa các lực lượng Hà Nội với các lực lượng chức năng ở Trung ương và các tỉnh (đặc biệt là các tỉnh biên giới) để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại. Thực hiện kiểm tra, kiểm soát thị trường gắn liền với mục tiêu ổn định, lành mạnh thị trường, không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh hợp pháp của các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh làm ăn chân chính.
 
Đồng thời, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, một mặt biểu dương các gương tiêu biểu, cách làm hay, kết quả hoạt động của các lực lượng trong BCĐ 389/TP. Mặt khác, thông qua các vụ việc xử lý để cảnh báo cho người dân các phương thức làm ăn phi pháp, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của nhân dân, gây thiệt hại về kinh tế cho người tiêu dùng, cho doanh nghiệp làm ăn chân chính. Tiếp tục tổ chức cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn ký cam kết không vận chuyển, tàng trữ, kinh doanh hàng lậu, hàng cấm, sản xuất kinh doanh hàng giả và gian lận thương mại, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm ATTP. 

Minh Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t