Hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở (10:20 28/03/2017)


HNP - Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 27/2/2012 của Thành ủy Hà Nội về "Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn từ nay đến năm 2020", các cấp Công đoàn Thủ đô đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở.

Công tác quán triệt thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội được triển khai đồng bộ từ Thành phố đến cơ sở và tới các cấp Công đoàn Thủ đô với nội dung trọng tâm là công tác tuyên truyền để người lao động hiểu rõ lợi ích khi tham gia Công đoàn; chủ doanh nghiệp, người sử dụng lao động và nhà đầu tư nước ngoài hiểu tác dụng của tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp.
 
Công tác tuyên truyền giáo dục và tư vấn pháp luật cho người lao động được tăng cường và tiếp tục đổi mới về nội dung và hình thức. Trong 5 năm qua, đã tổ chức 643 cuộc đối thoại với 80.751 lượt công nhân và người sử dụng lao động ở các DN ngoài nhà nước; 05 cuộc đối thoại cấp thành phố với 1.370 công nhân, người sử dụng lao động trong các Khu CN&CX… Công đoàn các cấp còn đặc biệt quan tâm chăm lo đời sống cho CNLĐ tại các KCN tập trung và KCN chế xuất như: tổ chức triển khai 27 “Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân” tại các KCN và tại một số quận, huyện; 92 “Tổ tự quản các khu nhà trọ CNLĐ” tại một số quận, huyện tập trung đông CNLĐ trên địa bàn thành phố; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 276 "Mái ấm Công đoàn" cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 5 tỷ 265 triệu đồng; hỗ trợ xây mới 05 điểm vui chơi với số tiền 250 triệu đồng. Hỗ trợ 229 chuyến xe miễn phí đưa 8.848 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết… Thông qua các nội dung hoạt động thiết thực của tổ chức Công đoàn Thủ đô đã tuyên truyền, thuyết phục người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn.
 
Cùng với đó, các cấp Công đoàn Thủ đô còn phối hợp có hiệu quả với các sở, ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã và các cơ quan chức năng để tiến hành điều tra, khảo sát các doanh nghiệp, thống kê số lượng người lao động chưa gia nhập tổ chức Công đoàn làm cơ sở, nguồn cho công tác tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Đồng thời, chỉ đạo Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở khảo sát nắm nguồn doanh nghiệp theo địa bàn, lĩnh vực quản lý để tuyên truyền vận động thành lập tổ chức Công đoàn với phương châm: kiên trì vận động, thuyết phục làm chuyển biến nhận thức của người lao động và người sử dụng lao động về vị trí, vai trò của tổ chức Công đoàn, trách nhiệm của chủ sử dụng lao động; những lợi ích khi thành lập tổ chức Công đoàn, trước hết tập trung ở những đơn vị, doanh nghiệp có đông CNLĐ.
 
Nhằm đảm bảo hiệu quả sát thực và cao nhất, hàng năm, LĐLĐ Thành phố đều xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS cho các LĐLĐ quận, huyện, thị xã; các CĐ ngành; CĐ Tổng Công ty; CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở và cho từng cán bộ chuyên trách tại cơ quan LĐLĐ Thành phố. Các hoạt động giao ban, tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm về công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS cũng được LĐLĐ Thành phố và các cấp CĐ tổ chức thường xuyên để kịp thời đôn đốc, rút ra những bài học kinh nghiệm, đặt ra những quyết tâm phấn đấu, thực hiện tốt hơn công tác này.
 
Với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của LĐLĐ Thành phố, sự vào cuộc tích cực đồng bộ của cả hệ thống Công đoàn và đặc biệt là với những hoạt động thiết thực như trên, vai trò của tổ chức Công đoàn ngày càng được khẳng định, niềm tin của người lao động với tổ chức CĐ ngày càng được nâng cao. Kết quả phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS của LĐLĐ thành phố Hà Nội từ năm 2012 đến nay các cấp Công đoàn Thành phố đã thành lập mới 2.174 CĐCS (trong đó có 34 CĐCS được thành lập theo Điều 17 - Điều lệ CĐVN); kết nạp mới 256.650 đoàn viên, trong đó, ngoài khu vực nhà nước: thành lập mới 1.991 CĐCS (chiếm 91,58% tổng số CĐCS được thành lập), kết nạp mới 213.344 đoàn viên (chiếm 83,13% tổng số đoàn viên mới được kết nạp). Tổ chức Công đoàn Thủ đô đã giới thiệu cho các cấp ủy Đảng 39.261 đoàn viên Công đoàn ưu tú, trong đó, đã kết nạp được 28.191 đảng viên mới. 
 
Riêng năm 2016, năm có chủ đề “phát triển đoàn viên”, các cấp CĐ Thành phố đã thành lập mới 499/400 CĐCS (đạt 124,75% so với kế hoạch), kết nạp mới 74.842/70.000 đoàn viên (đạt 106,92% so với kế hoạch), trong đó, khu vực ngoài nhà nước thành lập mới 472 CĐCS chiếm 92,19% tổng số CĐCS mới thành lập, kết nạp mới 64,543 đoàn viên, chiếm 84,8% tổng số đoàn viên mới kết nạp.
 
Để tiếp tục hoàn thành chỉ tiêu của Tổng Liên đoàn và Thành ủy Hà Nội giao cho LĐLĐ Thành phố Hà Nội trong nhiệm kỳ 2013 - 2018 phải tăng thêm 128.000 đoàn viên để đến năm 2017 LĐLĐ Thành phố có 596.836 đoàn viên; Nghị quyết Đại hội XV Công đoàn Thành phố đã quyết nghị trong cả nhiệm kỳ XV toàn Thành phố sẽ thành lập 2.000 CĐCS và kết nạp 170.000 đoàn viên mới. LĐLĐ TP sẽ quan tâm thiết thực đến đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên và người lao động. Đồng thời, khuyến khích và tạo điều kiện hỗ trợ cho các Công đoàn ngành, Công đoàn Tổng công ty, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở; đặc biệt là Công đoàn các Khu CN&CX Hà Nội tổ chức các hoạt động kinh doanh phi lợi nhuận, hoạt động văn hóa thể thao mang tính phục vụ, có ưu đãi cho đoàn viên, tạo sự khác biệt về quyền lợi của đoàn viên hơn so với người lao động chưa gia nhập tổ chức Công đoàn, từ đó, tạo sức thu hút, lôi cuốn đông đảo người lao động tự nguyện tham gia vào tổ chức, góp phần củng cố, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng phát triển.

Minh Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t