Xây mới 250 nhà vệ sinh công cộng trong năm 2017 (22:32 07/03/2017)


HNP - Đó là thông tin được lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cung cấp tại hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức, chiều 7/3.

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục thông tin tại hội nghị


Hiện nay, tổng số nhà VSCC trên địa bàn TP là 371 nhà, chia làm 2 loại, nhà VSCC bằng thép có 113 nhà, hầu hết được xây dựng từ giai đoạn 2003-2010. Các nhà vệ sinh này chủ yếu nằm trên mặt phố, khu vực vườn hoa công cộng. Còn lại 258 nhà VSCC bằng gạch chủ yếu được xây từ những năm 1990 nhằm phục vụ nhu cầu vệ sinh tại các khu dân cư. Tại các điểm công cộng khác như điểm đỗ xe buýt, vườn hoa, công viên, khu di tích, khu chợ… các nhà VSCC còn thiếu và chưa đáp ứng nhu cầu của nhân dân.
 
Ngày 4/8/2016, UBND TP đã thống nhất với đề xuất của Công ty CP thương mại và truyền thông Vinasing về việc tài trợ hệ thống 1000 nhà vệ sinh công cộng, 10 xe bồn chuyên dùng, 50 cây lọc nước tự động uống trực tiếp và 200 ghế gang phục vụ công ích cho TP, thời gian thực hiện dự án là 10 năm. Sau khi hoàn thành, Công ty CP thương mại và truyền thông Vinasing sẽ quản lý, vận hành các nhà VSCC trong thời hạn của dự án, sau đó sẽ chuyển giao cho các đơn vị của TP quản lý, vận hành.
 
Đến nay, Công ty CP thương mại và truyền thông Vinasing đã khảo sát và ký kết biên bản thống nhất với UBND các phường, xã và Tổng Công ty vận tải Hà Nội được 416 vị trí/528 vị trí; đã thi công nền móng và lắp đặt được 64 vị trí nhà VSCC, trong đó, 43 vị trí nhà VSCC đã hoàn thiện lắp đặt điện, nước, đủ điều kiện vận hành và bàn giao cho Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội quản lý, 21 vị trí nhà VSCC còn lại đang tiếp tục hoàn thành.
 
Tuy nhiên, tiến độ triển khai các vị trí nhà VSCC gặp nhiều khó khăn do chính quyền một số địa phương chưa phối hợp tốt trong công tác bàn giao mặt bằng; nhà đầu tư chưa phối hợp tốt với các cơ quan, đơn vị liên quan để xin cấp phép và thi công đấu nối đường điện, cấp thoát nước và xác định vị trí công trình ngầm; nhà đầu tư chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc lắp đặt, đấu nối hạ tầng và chuẩn bị các điều kiện để vận hành nhà VSCC…
 
Theo tiến độ, trong quý I/2017, Công ty sẽ lắp đặt 100 nhà VSCC đủ điều kiện vận hành để bàn giao tại các khu vực công cộng, vườn hoa, công viên, khu du lịch… Giai đoạn II đến hết năm 2017, Công ty sẽ tiến hành lắp đặt và hoàn thiện tiếp 150 nhà VSCC.
 
Để đảm bảo tiến độ này, Sở Xây dựng đề nghị Công ty CP thương mại và truyền thông Vinasing tập trung nhân lực, trang thiết bị để thi công, phối hợp với Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội xây dựng cơ chế thực hiện duy trì nhà vệ sinh sau khi bàn giao. Tạm thời, đến hết quý II/2017 sẽ không thu phí, từ quý III/2017 sẽ tiến hành thu phí với mức phí theo quy định của Thành phố.
 
Đối với các quận, huyện, thị xã, Sở Xây dựng đề nghị chủ động phối hợp, tạo điều kiện cho Công ty CP thương mại và truyền thông Vinasing trong công tác lắp đặt nhà VSCC, nhất là trong bàn giao mặt bằng, đảm bảo trật tự khu vực thi công; tuyên truyền, vận động nhân dân để ủng hộ chủ trương chung của Thành phố.

Nguyễn Văn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t