Ứng dụng iHanoi nhận được nhiều đánh giá tích cực từ cộng đồng mạng (17:06 31/08/2024)


HNP - “Ứng dụng iHanoi nhận được nhiều đánh giá tích cực từ cộng đồng mạng, với 62,1% người dùng đánh giá "hài lòng và chấp nhận" về chất lượng giải quyết phản ánh, kiến nghị của chính quyền”…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải báo cáo tham luận tại Hội nghị


Đó là thông tin được Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải nêu tại Hội nghị chuyên đề “Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến” do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số chủ trì sáng 31/8.
 
Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu chính tại Trung tâm Hành chính công thành phố Đà Nẵng tới UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
 
Theo đó, tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải đã báo cáo nhanh về kết quả triển khai kênh tương tác số giữa chính quyền Thành phố với người dân qua ứng dụng iHanoi.
 
Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với quan điểm “Người dân và doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số; lấy phát triển con người, bảo đảm và cải thiện dân sinh làm mục đích; minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của người dân và doanh nghiệp vào hoạt động của cơ quan nhà nước”, thành phố Hà Nội đã xây dựng và triển khai ứng dụng iHanoi nhằm tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị từ người dân một cách minh bạch, nhanh chóng và hiệu quả. 
 
Đồng thời, Ứng dụng đảm bảo sự tham gia giám sát của cộng đồng với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng", từ đó nâng cao niềm tin của người dân với chính quyền, cung cấp tiện ích cho người dân và tiếp nhận các sáng kiến đóng góp xây dựng phát triển Thủ đô. 
 
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu trụ sở UBND thành phố Hà Nội
 
Trước đó, từ tháng 10/2023, Hà Nội đã hợp tác với nhiều tập đoàn công nghệ lớn và các chuyên gia trong và ngoài nước để nghiên cứu, xây dựng quy trình nghiệp vụ và lựa chọn giải pháp công nghệ tiên tiến nhằm xây dựng nền tảng iHanoi. 
 
Các giải pháp bao gồm: Sử dụng nền tảng điện toán đám mây (Cloud) giúp mở rộng tài nguyên và đảm bảo vận hành ổn định; Xây dựng ứng dụng dựa trên kiến trúc phát triển phần mềm (với ứng dụng được xây dựng thành các thành phần nhỏ độc lập) và sử dụng các công nghệ lập trình mới để phân bổ tài nguyên linh hoạt và phát triển các tiện ích;
 
Tích hợp trí thông minh nhân tạo để cung cấp dịch vụ tương tác, trả lời, gợi ý tự động cho người dân và công chức; Sử dụng công nghệ lưu trữ đối tượng và hệ quản trị cơ sở dữ liệu để đảm bảo năng lực dự phòng, sao lưu và lưu trữ tốt, đáp ứng lượng truy cập lớn.
 
Về an toàn thông tin, iHanoi đạt tiêu chuẩn kỹ thuật cấp độ 4, được giám sát 24/7 để đảm bảo an ninh an toàn cho hệ thống và dữ liệu của Thành phố. 
 
Sau 8 tháng triển khai, nền tảng iHanoi đã hoàn thành và đưa vào vận hành chính thức vào ngày 28/6/2024 với 4 nhóm tiện ích và 7 chức năng chính đã được các cơ quan truyền thông tuyên truyền rộng rãi đến người dân.
 
Trong quá trình triển khai, Hà Nội đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương để cập nhật, bổ sung và liên thông các trường dữ liệu, trong đó: Phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an để làm sạch dữ liệu và tích hợp VNeID mức độ hai; Phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam để tích hợp hệ thống quản lý, bán vé tàu và đường sắt trên cao; Phối hợp với VOV giao thông để chia sẻ dữ liệu camera giao thông.  
 
Sau 2 tháng triển khai (28/6 - 28/8/2024), ứng dụng iHanoi đã tiếp nhận 5.700 phản ánh, kiến nghị trong đó đã xử lý 3.940 đạt trên 70%, đang xử lý 29% và chỉ có 69 kiến nghị xử lý quá hạn chiếm 0,02%. 
 
Tính đến nay, đã có gần 800.000 người dân, doanh nghiệp và 100% công chức, viên chức thuộc Thành phố tạo tài khoản trên iHanoi. 
 
Tổng số lượt truy cập iHanoi đạt trên 6 triệu lượt; đã tích hợp 2,5 triệu sổ sức khỏe điện tử từ hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử Thành phố lên iHanoi phục vụ người dân tra cứu…Đã có 468 sáng kiến xây dựng Thủ đô.
 
“Ứng dụng nhận được nhiều đánh giá tích cực từ cộng đồng mạng, với 62,1% người dùng đánh giá "hài lòng và chấp nhận" về chất lượng giải quyết phản ánh, kiến nghị của chính quyền”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải thông tin. 
 
Đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu chính - Trung tâm Hành chính công thành phố Đà Nẵng
 
Thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của iHanoi để người dân hiểu và đồng thuận sử dụng; Tích hợp iHanoi với hệ thống giải quyết thủ tục hành chính và các nền tảng thanh toán trực tuyến.
 
Kết nối iHanoi với nền tảng Quản trị và Cổng Thông tin điện tử Thành phố; Tích hợp các tính năng như tìm tuyến xe buýt, đặt chỗ đỗ xe, tra cứu điểm thi, và tự động thông báo kết quả khám chữa bệnh; Phát triển tính năng trợ lý ảo và Chatbot để hỗ trợ cán bộ, công chức và người dân.  
 
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, Thành phố cũng sẽ phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an để cung cấp dữ liệu phạt nguội trên ứng dụng iHanoi; Phối hợp với Cục Đăng kiểm - Bộ Giao thông vận tải để cung cấp dữ liệu đăng kiểm; Phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải để cung cấp dữ liệu giám sát hành trình…
 
"UBND thành phố Hà Nội trân trọng cảm ơn và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành Trung ương và sự hỗ trợ, chia sẻ của các địa phương để tiếp tục hoàn thiện hơn nữa ứng dụng iHaNoi để hướng tới mục tiêu cao nhất đã đề ra là “Chính quyền phục vụ - Người dân hài lòng và hạnh phúc”", Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải nhấn mạnh.

Phạm Linh


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t