Thường trực HĐND thành phố Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm hoạt động cơ quan dân cử với Đoàn cán bộ Thủ đô Viêng Chăn (18:45 07/08/2024)


HNP - Chiều 7/8, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên đã chủ trì buổi đón tiếp Đoàn cán bộ Thủ đô Viêng Chăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào) đang tham gia lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công tác chính quyền năm 2024 do Thành ủy Hà Nội tổ chức, đến thăm quan, tìm hiểu về mô hình hoạt động, trụ sở của Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố Hà Nội.

Các đại biểu tham quan phòng truyền thống


Cùng dự có đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức Thành ủy; Thường trực HĐND; lãnh đạo, chuyên trách các Ban HĐND Thành phố; lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND Thành phố; đại diện Trường đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong.
 
Quang cảnh buổi làm việc
 
Đoàn cán bộ Thủ đô Viêng Chăn có đồng chí Khăm Ma Seng Mi Xay - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thủ đô Viêng Chăn làm trưởng đoàn cùng 31 cán bộ của đoàn tham dự. 
 
Tại buổi đón tiếp, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên bày tỏ vui mừng khi tiếp đón Đoàn cán bộ Thủ đô Viêng Chăn tới tham quan mô hình hoạt động của HĐND thành phố Hà Nội, đồng thời khẳng định, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thủ đô Hà Nội luôn trân trọng, tự hào và luôn nỗ lực không ngừng củng cố, phát triển mối quan hệ đặc biệt, thủy chung trong sáng với Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và Nhân dân Lào, cũng như đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương của Lào, đặc biệt là Thủ đô Viêng Chăn.
 
Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên phát biểu tại buổi làm việc
 
Những năm qua, Thủ đô Hà Nội đã luôn quan tâm đẩy mạnh các hoạt động hợp tác trên tất cả các lĩnh vực với Thủ đô Viêng Chăn, vì sự phát triển lớn mạnh của cả hai Thủ đô, góp phần vào sự nghiệp gìn giữ và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa hai Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước. Thủ đô Hà Nội đã cùng với Viêng Chăn mở rộng hơn nữa các lĩnh vực hợp tác khác, hiệu quả và phù hợp với điều kiện của hai bên, vì lợi ích chung của nhân dân hai Thủ đô. Đặc biệt trong hoạt động của HĐND giữa hai Thủ đô đã tổ chức các đoàn công tác rất hiệu quả như: Tháng 5/2022, đoàn công tác thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội tham gia tháp tùng Chủ tịch Quốc hội thăm chính thức nước CHDCND Lào. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn đã làm việc với đồng chí Chủ tịch HĐND Thủ đô Viêng Chăn, qua đó xác định phương hướng cơ bản triển khai hoạt động hợp tác giữa Hội đồng nhân dân Thủ đô Hà Nội và Hội đồng nhân dân Thủ đô Viêng Chăn theo nội dung Biên bản thỏa thuận hợp tác đã ký giữa hai Thành phố giai đoạn 2022 - 2025; Tháng 4/2023, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố làm trưởng đoàn sang thăm và làm việc với HĐND Thủ đô Viêng Chăn, tổ chức triển khai tọa đàm chuyên môn chia sẻ về công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, công tác giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng cũng như kinh nghiệm tổ chức hoạt động của Hội đồng nhân dân cấp thành phố.
 
Trưởng Ban Tổ chức Khăm Ma Seng Mi Xay cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của HĐND Thành phố
 
Tháng 12/2023, Đoàn đại biểu HĐND thủ đô Viêng Chăn do đồng chí Lăm-phoy Sỉ-ắc-kha-chanh, Phó Chủ tịch HĐND dẫn đầu đã sang thăm và làm việc với HĐND thành phố Hà Nội. Trong khuôn khổ chuyến thăm, lần đầu tiên HĐND hai Thủ đô ký văn bản hợp tác chính thức. Gần đây nhất là ngày 31/7/2024, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố thay mặt cho Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội trao đổi với các bạn cán bộ lãnh đạo cấp cao của Thủ đô Viêng Chăn về chuyên đề nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại thành phố Hà Nội. 
 
Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên tặng quà lưu niệm Đoàn cán bộ Thủ đô Viêng Chăn
 
Cũng trong chuyến thăm quan, Đoàn cán bộ Thủ đô Viêng Chăn đã tìm hiểu về mô hình hoạt động, trụ sở của Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND Thành phố. Theo đó, nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND các cấp thành phố Hà Nội thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội; Nghị định số 32/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ Quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội. Theo đó không tổ chức HĐND phường tại các quận và thị xã Sơn Tây. 
 
Đoàn cán bộ Thủ đô Viêng Chăn tặng quà lưu niệm HĐND Thành phố
 
Thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội, HĐND các cấp thành phố Hà Nội có nhiều điểm mới trong tổ chức và hoạt động. Phát huy vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND các cấp Thành phố luôn bám sát các quy định của Đảng và pháp luật, sự chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy; phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất; tiếp tục kế thừa, phát huy những thành tựu đã đạt được; Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, các Tổ đại biểu HĐND Thành phố đã tập trung triển khai các nhiệm vụ và đạt được nhiều kết quả, đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của địa phương.
 
Các đại biểu Đoàn cán bộ Thủ đô Viêng Chăn dự buổi làm việc
 
Đồng thời đã thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ, thực hiện hiệu quả việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và kiểm tra, giám sát thi hành pháp luật, góp phần xây dựng Thành phố phát triển, văn minh, hiện đại. 
 
Hoạt động của HĐND các cấp, đặc biệt là HĐND Thành phố đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, được cử tri nhân dân Thủ đô ghi nhận, được lãnh đạo Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và HĐND các tỉnh, thành phố đánh giá cao, là “làn gió tươi mới, điểm sáng trong hoạt động của các cơ quan dân cử cả nước”.
 
Các đại biểu Đoàn cán bộ Thủ đô Viêng Chăn dự buổi làm việc
 
Thay mặt Đoàn cán bộ của Thủ đô Viêng Chăn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Khăm Ma Seng Mi Xay cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của HĐND thành phố Hà Nội và khẳng định, mối quan hệ bền chặt, keo sơn gắn bó giữa Thủ đô Viêng Chăn và thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục được vun đắp trong thời gian tới. Đồng thời, những kết quả, hoạt động của HĐND thành phố Hà Nội là kinh nghiệm để HĐND Thủ đô Viêng Chăn tham khảo, ứng dụng vào thực tiễn. 
 
Lãnh đạo các Ban HĐND Thành phố dự buổi làm việc
 
Trưởng Ban Tổ chức Khăm Ma Seng Mi Xay bày tỏ mong muốn trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động của HĐND thành phố Hà Nội để phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử Thủ đô Viêng Chăn.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t