Phát triển du lịch là một kết quả nổi bật của cả nhiệm kỳ (18:29 21/11/2019)


HNP - Chiều 21-11, đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Thành ủy, do đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy làm trưởng đoàn, đã làm việc với Đảng ủy Sở Du lịch Hà Nội, kiểm tra kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU ngày 26-6-2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo”.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu kết luận buổi làm việc


Cùng tham gia buổi làm việc có đồng chí Hoàng Trọng Quyết, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và đồng chí Ngô Văn Quý, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố lãnh đạo một số sở, ngành, thành viên đoàn kiểm tra.
 
Báo cáo với đoàn kiểm tra, Phó Giám đốc Sở Du lịch Trần Trung Hiếu cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội và Kế hoạch số 207/KH-UBND của UBND Thành phố, Sở Du lịch đã nghiêm túc quán triệt đến đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động; xây dựng 3 kế hoạch để cụ thể hóa, gắn việc thực hiện Nghị quyết của Thành ủy và Kế hoạch của UBND Thành phố với Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16-01-2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.
 
Trong những năm qua, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí trong và ngoài nước để triển khai các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh về Thủ đô. Nổi bật là Chương trình hợp tác chiến lược với Mạng tin tức truyền hình cáp CNN tuyên truyền quảng bá hình ảnh lịch sử, văn hóa, con người Hà Nội, Việt Nam trong giai đoạn 2017 - 2018 và giai đoạn 2019-2024. Chiến dịch quảng bá này đã nhận được Giải thưởng Chiến dịch quảng bá du lịch xuất sắc nhất 2018 tại Diễn đàn Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố Châu Á-Thái Bình Dương.
 
Sở Du lịch đã tham mưu UBND Thành phố ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) giai đoạn 2017-2021 và giai đoạn 2019-2024. Trên cơ sở đó, ngành du lịch đã chủ động triển khai các nội dung hợp tác với Vietnam Airlines, như: Tổ chức đón các đoàn lữ hành lớn tại các thị trường trọng điểm; trong 2 năm, 2018-2019, Sở đã đón 5 đoàn các doanh nghiệp lữ hành từ thị trường Nhật Bản, Châu Âu, Úc đến khảo sát điểm đến, sản phẩm du lịch Hà Nội và vùng phụ cận; chiếu 3 phim quảng cáo 30 giây về thành phố Hà Nội do CNN sản xuất trên 84 máy bay của hãng…
 
Sở Du lịch cũng tập trung phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, gắn với xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô, như: Không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, không gian bích họa phố Phùng Hưng, không gian biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực đường phố quận Tây Hồ,... Bên cạnh đó, Sở cũng tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch phát triển du lịch thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; lập và triển khai thực hiện quy hoạch cụm du lịch Trung tâm Hà Nội; cụm du lịch Sơn Tây - Ba Vì; liên kết với các tỉnh, thành phố để xây dựng các tuyến du lịch…
 
Đến nay, ngành Du lịch Thủ đô đã cơ bản hoàn thành 4/4 chỉ tiêu Nghị quyết 06 đề ra. Trong đó, chỉ tiêu đón khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đã về đích trước 2 năm. Tỷ lệ đóng góp của ngành Du lịch vào GRDP Thành phố ngày càng tích cực. Cụ thể, tốc độ tăng bình quân khách du lịch đạt 10,1%/năm, trong đó, khách quốc tế là 21,2%/năm; tốc độ tăng trưởng tổng thu từ khách du lịch bình quân ước đạt 17,6%/năm; công suất sử dụng buồng phòng của các cơ sở lưu trú ước năm 2019 đạt 67,9%...
 
Từ những kết quả trên, Hà Nội được các tổ chức quốc tế uy tín đánh giá, bình chọn nằm trong top các điểm đến hấp dẫn trong khu vực và thế giới, đồng thời nhận nhiều giải thưởng và đề cử danh giá. Đặc biệt, chất lượng du lịch của Hà Nội có nhiều tín hiệu tốt khi thời gian lưu trú bình quân khách du lịch cao hơn (bình quân 3,67 ngày) và mức chi tiêu bình quân 1 ngày của khách du lịch quốc tế đến Hà Nội là 118 USD.
 
Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội cũng thẳng thắn đánh giá, tốc độ tăng trưởng và đóng góp của du lịch vào GDP của Thành phố còn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh; chất lượng dịch vụ du lịch tại một số điểm đến, nhất là các di tích lịch sử, làng nghề truyền thống chưa cao, thiếu các sản phẩm du lịch trải nghiệm; Hệ thống cơ sở lưu trú du lịch chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được tốc độ tăng trưởng và nhu cầu đa dạng của du khách; Tiến độ một số đề án, dự án phát triển du lịch triển khai còn chậm; Nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực du lịch - dịch vụ - thương mại còn hạn chế, nhất là về trình độ ngoại ngữ...
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Ngô Văn Quý phát biểu tại buổi làm việc
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Ngô Văn Quý đánh giá cao kết quả thực hiện Nghị quyết 06 của Ngành Du lịch, thể hiện trên 5 kết quả chính, đó là lượng khách quốc tế lưu trú tăng, nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, môi trường du lịch được cải thiện, công tác quảng bá, tuyên truyền về du lịch có nhiều đổi mới... Thống nhất với những hạn chế đã được Sở Du lịch chỉ ra, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Ngô Văn Quý yêu cầu, trong thời gian tới, Sở Du lịch cần phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc để giới thiệu địa điểm xây dựng các khách sạn cao sao; nâng cao chất lượng du lịch tại các điểm đến, đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, phát triển du lịch thông minh...
 
Kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đánh giá cao tinh thần chủ động, tích cực của Sở Du lịch trong tham mưu với Thành ủy, UBND Thành phố triển khai nhiệm vụ phát triển du lịch. “Có thể khẳng định việc ban hành và triển khai Nghị quyết 06 về phát triển du lịch là một kết quả nổi bật của nhiệm kỳ này”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy ghi nhận. Đồng chí cũng đánh giá, từ những kết quả về tăng trưởng lượng khách du lịch, về thời gian lưu trú, mức chi tiêu bình quân của khách du lịch, đóng góp của ngành du lịch vào GDP... đã cho thấy du lịch thực sự là một ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô.
 
Thống nhất với những hạn chế đã được chỉ ra, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng yêu cầu Sở Du lịch cần rà soát lại các nhiệm vụ để tập trung thực hiện quyết liệt. Tăng cường tuyên truyền, quảng bá, phát triển du lịch, chú trọng hơn đến thị trường khách du lịch nội địa. Phối hợp tốt hơn với các sở, ngành, quận, huyện; nâng cao chất lượng các điểm đến... Đặc biệt, chủ động rà soát, bám sát các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa... của Thủ đô và đất nước trong những năm tới, từ đó, tham mưu với Thành phố phát triển hạ tầng, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch.
 
Sở Du lịch cũng cần tích cực, chủ động phối hợp với các ngành liên quan trong việc xây dựng môi trường du lịch của Thủ đô, là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn. Cùng với đó, nâng cao chất lượng các khâu lữ hành, hướng dẫn viên, quản lý nhà nước, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác du lịch... Trước mắt, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, triển khai các hoạt động của "Năm du lịch Hà Nội 2020".

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t