Trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” (22:23 17/05/2019)


HNP - Tối 17/5, thành phố Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý dự và trao danh hiệu vinh dự Nhà nước cho các nghệ nhân.

Các nghệ nhân được nhận danh hiệu vinh dự Nhà nước


Phát biểu tại Lễ trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý khẳng định, trong những năm qua, thành phố Hà Nội đã và luôn có những chính sách quan tâm tới công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể. Trên địa bàn thành phố có hàng ngàn các di sản văn hóa phi vật thể đã được nhận diện và kiểm kê, bảo tồn và phát huy các giá trị theo chiều rộng, chiều sâu. Như tinh thần mà Công ước quốc tế 2003 từng nêu: “Nghệ nhân dân gian là nhân tố quan trọng hàng đầu trong việc bảo tồn và phát huy của mọi hiện tượng văn hóa phi vật thể. Không có nghệ nhân dân gian thì cũng không có văn hóa dân gian”. UNESCO coi nghệ nhân dân gian là “Báu vật nhân văn sống”, là những người giữ vai trò quan trọng trong sáng tạo, sở hữu, bảo tồn và truyền dạy các giá trị văn hóa dân gian.

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý phát biểu tại buổi lễ

Năm 2015, với những cống hiến trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể, 39 nghệ nhân của thành phố Hà Nội đã được Chủ tịch nước ký Quyết định phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Nghệ nhân ưu tú (đợt phong tặng này chưa có danh hiệu Nghệ nhân nhân dân). Và năm nay, trong số 39 Nghệ nhân ưu tú được phong tặng lần đầu tiên, có 07 nghệ nhân được phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, có thêm 36 nghệ nhân được phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” và 01 nghệ nhân được truy tặng “Nghệ nhân ưu tú”, như vậy Hà Nội dẫn đầu cả nước về số lượng nghệ nhân được phong tặng. “Đây là niềm vinh dự và tự hào, đồng thời cũng là trọng trách mà thành phố cần quan tâm hơn nữa tới các nghệ nhân, tới những báu vật nhân văn sống để giữ gìn và bảo vệ các di sản vô giá mà cha ông đã để lại” - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý nhấn mạnh.

Nghệ nhân biểu diễn di sản văn hóa phi vật thể

Cảm ơn các nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú đã có nhiều công lao gìn giữ, bảo tồn các giá trị quý báu, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý gửi lời chúc sức khỏe các nghệ nhân và chúc cho công tác bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể ngày càng có thêm nhiều thành tựu, bảo tồn và phát huy được tốt nhất, hiệu quả nhất các di sản.


Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t