Chủ động phòng, chống đói, rét cho gia súc, gia cầm (11:13 28/10/2018)


HNP - Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) vừa ban hành Công văn số 1702/CN-GSL đề nghị TP Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, Bắc Trung bộ chủ động phòng chống đói, rét cho vật nuôi.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết trong vụ đông xuân năm 2018-2019 có nhiều diễn biến phúc tạp, kèm theo các đợt rét đậm, rét hại kéo dài từ 4 đến 7 ngày có thể ảnh hưởng đến sản xuất chăn nuôi. Để phòng chống đói rét, giảm thiêu thiệt hại cho vật nuôi, các địa phương, trong đó có TP Hà Nội tập trung chỉ đạo và áp dụng các biện pháp hiệu quả để phòng, chống đói rét cho vật nuôi nhằm giảm thiểu mức độ thiệt hại đối với hoạt động chăn nuôi ở địa phương. 
 
Bên cạnh đó, cử các đoàn công tác đi chỉ đạo trực tiếp, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống đói, rét; đặc biệt chú trọng khu vực vùng cao, những nơi có nguy cơ vật nuôi bị ảnh hưởng nhiều do đói, rét. Giao trách nhiệm cho cấp ủy, chính quyền cơ sở và người đứng đầu thôn, bản phối hợp với các đoàn thể để huy động nguồn nhân lực tại chỗ, bám sát địa bàn, khẩn trương áp dụng các biện pháp chống đói, chống rét cho vật nuôi. Chủ động sử dụng ngân sách dự phòng của địa phương để đáp ứng kịp thời công tác phòng, chống đói rét cho vật nuôi; hỗ trợ vật tư, kinh phí cho các hộ chăn nuôi nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số để gia cố, che chắn chuồng trại và mua thức ăn bổ sung cho vật nuôi.
 
Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra, hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng đầy đủ các biện pháp kỹ thuật theo quy định của Bộ NN&PTNT; cập nhật diễn biến thời tiết khí hậu ở địa phương; thông tin kịp thời và thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng để người chăn nuôi biết, không chủ quan và bị động trong việc phòng, chống đói rét cho vật nuôi.
 
Phổ biến và hướng dẫn người chăn nuôi củng cố chuồng trại, che chắn giữ ấm và đảm bảo vệ sinh chuồng nuôi; đôn đốc, tiêm phòng đầy đủ và tẩy ký sinh trùng cho trâu, bò; hướng dẫn nông dân chủ động, dự trữ thức ăn tinh. Vận động mỗi gia đình chăn nuôi trâu, bò phải có chuồng và một cây rơm, rạ đảm bảo bình quân từ 5 đến 7 kg/con/ngày trong những ngày giá rét; tuyên truyền, vận động nông dân không cho trâu bò làm việc, chăn thả tự do; đưa trâu, bò về chỗ nuôi nhốt có kiểm soát khi rét đậm, rét hại. Đồng thời, hướng dẫn bổ sung muối, khoáng và thức ăn tinh trong những ngày rét đậm, rét hại.

Minh Huệ


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t