Long Biên: Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng (14:12 11/03/2020)


HNP - Trong nhiệm kỳ qua, thực hiện Chương trình 01-CTr/QU về “Đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng; phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên quận Long Biên, giai đoạn 2015-2020”, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị từ quận đến cơ sở đã thực hiện bài bản, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả các nội dung được phân công, góp phần lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các nhiệm vụ chính trị cũng như công tác xây dựng Đảng tại địa phương, đơn vị. Đến nay, các mục tiêu, nội dung nhiệm vụ của chương trình đã hoàn thành toàn diện trên các mặt công tác.

Đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng

Trong thời gian qua, Quận ủy Long Biên đã đổi mới việc xây dựng, tổ chức thực hiện nghị quyết và các văn bản chỉ đạo của cấp ủy. Cụ thể, các nghị quyết, văn bản, kết luận của cấp ủy các cấp đã giảm số lượng, khắc phục tình trạng dàn trải, chồng chéo, không rõ nội dung; đã lựa chọn những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, hoặc những nội dung, vấn đề đột xuất, khó khăn, phức tạp của quận, cơ sở để ban hành nghị quyết, kết luận để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy đảng nhưng không bao biện, làm thay. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Quận ủy đã ban hành 22 nghị quyết, 202 thông báo kết luận; Đảng ủy phường ban hành 488 nghị quyết chuyên đề.

Tùy theo tính chất nhiệm vụ của từng thời kỳ, Ban Thường vụ Quận ủy làm việc với 14/14 phường hoặc một số phường, một số phòng, ban, ngành để chỉ đạo nhiệm vụ trọng tâm của năm; chỉ đạo giải quyết ngay những khó khăn, vướng mắc kiến nghị đối với từng địa phương, đơn vị để làm cơ sở tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị hàng năm. Đồng thời, định kỳ giao ban chuyên đề Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các phường hàng quý, giao ban Bí thư cấp ủy cơ sở khác 06 tháng/lần giúp Ban Thường vụ Quận ủy nắm bắt tình hình cơ sở, kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ những vấn đề mới phát sinh ở cơ sở.

Khi phát hiện những vấn đề khó khăn ,vướng mắc, Thường trực Quận ủy, Bí thư Quận ủy trực tiếp chủ trì, nghe và cho ý kiến chỉ đạo, đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên một số lĩnh vực: Cấp GCN quyền sử dụng đất, GPMB, xử lý vi phạm TTXD, TTĐT, giải pháp thu ngân sách.

Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới lề lối làm việc, phương pháp công tác theo hướng khoa học, hiệu quả, sát thực tiễn, không hình thức, thành tích; cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn quận đã chủ động dành thời gian làm việc tại cơ sở, trực tiếp kiểm tra hiện trường, nhất là các vấn đề dân sinh, bức xúc như: trật tự xây dựng, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường…Trong nhiệm kỳ, Thường trực Quận ủy đã thực hiện 313 lượt kiểm tra, chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phường đã thực hiện kiểm tra tại cơ sở trung bình tăng từ 10-15% so với năm trước.

Chỉ đạo công tác CCHC trong Đảng, nghiêm túc thực hiện việc đổi mới chế độ thông tin, báo cáo; giảm họp, nâng cao chất lượng cuộc họp, giảm ban hành văn bản hành chính; xây dựng áp dụng các quy trình công việc trong thực hiện nhiệm vụ. Từ đầu nhiệm kỳ, đã xây dựng, áp dụng 36 quy trình của Quận ủy; 26 quy trình cấp ủy cơ sở. Ứng dụng mạnh mẽ các phần mềm công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, giảm ban hành văn bản giấy. Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đối với hệ thống cơ quan Đảng, MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội. Việc áp dụng đồng bộ các giải pháp trên, đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền trên địa bàn quận.

Sắp xếp bộ máy tinh gọn, tăng cường kiểm tra, giám sát


Thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị, Quận ủy Long Biên đã sớm hoàn thành chấm dứt hoạt động của Hội Nông dân quận, 11/11 Hội Nông dân phường, 159/159 chi hội nông dân đúng chủ trương, đảm bảo nguyên tắc, trình tự thủ tục và tiến độ thời gian. Đồng thời, triển khai xây dựng Đề án vị trí việc làm khối Đảng, Chính quyền, MTTQ và các đoàn thể CT-XH quận, phường. Thực hiện bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức theo vị trí việc làm gắn với tinh giản biên chế. Sắp xếp kiện toàn tổ chức bộ máy 05 đơn vị sự nghiệp thuộc quận.

Triển khai Nghị quyết 09 của Thành ủy, Quận ủy Long Biên đã thành lập Đảng bộ Khối Doanh nghiệp quận với 38 chi bộ trên cơ sở chuyển giao 28 chi bộ cơ sở và 10 chi bộ trực thuộc Đảng ủy phường; Thành lập 31 tổ chức đảng trong Doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, 100 tổ chức công đoàn, 62 tổ chức đoàn thanh niên, 13 chi hội phụ nữ, vượt chỉ tiêu được giao.

Song song với đó, Quận ủy, Ủy ban Kiểm tra Quận ủy, các tổ chức Đảng, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy cơ sở đã chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ. Đã ban hành 15 quy trình nhằm cụ thể hóa các trình tự, thủ tụ thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật và giải quyết tố cáo phù hợp với điều kiện thực tiễn của quận.

Đáng chú ý, triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát: Ban hành, thực hiện 02 chuyên đề về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm” và chuyên đề “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát tại chi bộ trực thuộc đảng ủy phường”; ban hành Cẩm nang “Công tác kiểm tra,giám sát và thi hành kỷ luật tại các chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở” thực hiện công tác kiểm tra, giám sát ở cơ sở; tổ chức 08 lớp tập huấn, 35 buổi trao đổi nghiệp vụ cho 2.144 lượt cán bộ kiểm tra cơ sở và 3.203 lượt cấp ủy viên chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Giai đoạn 2015-2020, vệc kiểm tra, giám sát đã có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, chạy theo số lượng; bước đầu đã kiểm tra, giám sát một số nội dung, vụ việc phức tạp. Cấp ủy, Ủy ban kiểm tra các cấp thuộc Đảng bộ quận đã hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Ngoài ra, vai trò, trách nhiệm người đứng đầu được đề cao. Trong thời gian qua, Quận ủy đã định kỳ tổ chức đối thoại với nhân dân. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, quận đã thực hiện 07 lượt đối thoại với nhân dân; các phường đã thực hiện 143 lượt đối thoại với nhân dân. Sau đối thoại đã kịp thời giải quyết yêu cầu, nguyện vong của nhân dân.

Trọng tâm thời gian tới, Quận ủy Long Biên sẽ tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng. Nêu cao vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp. Đồng thời, tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp kiểm tra giám sát của Đảng, chú trọng ngăn chặn sai phạm ngay từ khi mới manh nha. Tập trung kiểm tra, giám sát một số nội dung mới. Cùng với đó, đổi mới tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong giai đoạn hiện nay. Trong đó, nhân rộng các mô hình dân vận khéo, nhất là dân vận chính quyền. Mở rộng việc xây dựng, thực hiện các quy chế dân chủ trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập.


Nhật Minh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t