Đông Anh: Cảnh báo người dân về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp của hệ thống bán hàng Vital4U.net (21:11 29/08/2019)


HNP - UBND huyện Đông Anh vừa ban hành Văn bản số 1622/UBND-KT tuyên truyền, cảnh báo người dân về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp của hệ thống bán hàng Vital4U.net (Vital Group).

Thực hiện Công văn số 3760/SCT-QLTM ngày 05/8/2019 của Sở Công Thương thành phố Hà Nội về việc thông tin hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp của hệ thống bán hàng Vital4U.net (Vital Group), để giúp người dân trên địa bàn hiểu phòng tránh rủi ro về vật chất và pháp lý, tăng cường phối hợp quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, UBND huyện Đông Anh yêu cầu Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao, UBND các xã, thị trấn thực hiện tuyên truyền về những dấu hiệu vi phạm của hệ thống bán hàng Vital4U.net để người dân trên địa bàn biết, tránh bị dụ dỗ, lôi kéo tham gia vào các hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp thuộc trường hợp bị cấm của hệ thống bán hàng Vital4U.net.

Nếu có thông tin, tài liệu liên quan đến dấu hiệu vi phạm nêu trên của hệ thống bán hàng Vital4U.net và các trường hợp khác có dấu hiệu vi phạm tương tự hoạt động trên địa bàn Huyện, đề nghị người dân báo ngay cho cơ quan Công an và các cơ quan có thẩm quyền khác (UBND các xã, thị trấn, Đội quản lý thị trường số 9) để điều tra, xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật, tránh các hậu quả nghiêm trọng.

Giao Đội quản lý thị trường số 9 chủ trì, phối hợp với Phòng Kinh tế, Công an Huyện, UBND các xã, thị trấn kiểm tra, kiểm soát hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn huyện; ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về hoạt động bán hàng đa cấp theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các vi phạm pháp luật của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định.

Năm 2015, sau khi nhận được thông tin phản ánh của các phương tiện truyền thông về việc tập đoàn Vital Group (hoặc câu lạc bộ yêu bản thân có địa chỉ tại ngõ 72 đường Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy, Hà Nội) kinh doanh các sản phẩm Vital Enzyme’s và Mevital theo phương thức đa cấp trái phép, Sở Công thương đã có văn bản số 1632/SCT-KTĐN ngày 29/5/2015 đề nghị Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội (nay là Cục Quản lý thị trường Hà Nội) xác minh, kiểm tra và xử lý vi phạm theo chức năng nhiệm vụ. Theo báo cáo của Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội (nay là Cục quản lý thị trường Hà Nội), Đoàn kiểm tra của Công an quận Cầu Giấy, Đoàn kiếm tra liên ngành 389 quận Cầu Giấy đã kiểm tra, giám sát và yêu cầu đóng cửa Câu lạc bộ yêu bản thân. Qua quá trình theo dõi, kiểm soát đến ngày 17/6/2015 không phát hiện bất cứ hoạt động nào của tổ chức này tại địa chỉ trên.

Tuy nhiên, hiện nay hình thức kinh doanh theo phương thức đa cấp của tổ chức này đã biến tướng thành hệ thống bán hàng Vital4U.net được giới thiệu là của tập đoàn Vital Group. Ngày 27/7/2019, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã đăng bài trên trang website www.vca.gov.vn  cảnh bảo dấu hiệu kinh doanh theo phương thức đa cấp trái phép tại Việt Nam thông qua hệ thống bán hàng Vital4U.net: Hiện nay trên phương tiện Internet có đăng tải các nội dung giới thiệu sản phẩm thực phẩm chức năng có tên “Vital Enzyme” có khả năng chữa “bách bệnh” từ bệnh ngoài da, nấm đến đau cơ, xương khớp, gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ, huyết áp cao... và ngay cả nan y như ung thư. Đi kèm với các thông tin quảng bá sản phẩm Vital enzyme, cũng có rất nhiều video clip hướng dẫn về việc người mua sản phẩm này tham gia mạng lưới để được trả thưởng và hoa hồng. Hoạt động kinh doanh này được vận hành qua một trang web có địa chỉ: Vital4U.net. Qua tìm hiểu có thể thấy hoạt động bán hàng vả trả thưởng thông qua trang điện tử Vital4U.net có dấu hiệu là hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trái phép.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng xác nhận đến nay chưa có đơn vị, doanh nghiệp nào có tên Vital4U, VitalGroup được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định hiện hành tại Việt Nam.

Theo quy định tại Điều 217a Bộ Luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), tội vi phạm quy định về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp quy định: Người nào tổ chức hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp mà không có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hoạt hoạt động không đúng với nội dung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp có thể bị phạt tiền tối đa lên đến 05 tỷ đồng, phạt tù tối đa đến 05 năm tù. Trường hợp phạm tội có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản sẽ bị xử lý theo Điều 174 Bộ luật Hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Hoàng Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t