Phát triển thành công mô hình trồng cây bưởi cảnh (16:29 27/01/2017)


HNP - Trước nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Thủ đô đối với thú chơi cây cảnh nghệ thuật, nhiều nhà vườn đã chuyển đổi các mô hình trồng cây ăn quả truyền thống sang phát triển trồng hoa, cây cảnh. Với nhiều năm kinh nghiệm, nhiều gia đình đã phát triển thành công mô hình trồng cây bưởi cảnh, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu chơi cây cảnh của người dân Thủ đô.

Ngoài đào quất, nhiều người còn lựa chọn cả bưởi cảnh chơi Tết


Vốn ở cái nôi của vùng bưởi Diễn gốc, ông Nguyễn Hồng Vân, tổ 1, dân phố Văn Trì, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm đã có nhiều năm kinh nghiệm trồng, cấy ghép giống cây bưởi Diễn. Trước đây, cũng như nhiều người dân địa phương, trang trại của gia đình ông Nguyễn Hồng Vân chủ yếu vẫn trồng cây ăn quả, bán giống cây bưởi Diễn. Với sự nhanh nhạy thị trường, nắm bắt được thị hiếu của người dân Thủ đô, từ năm 2001, ông Nguyễn Hồng Vân đã mạnh dạn thuê hơn 20.000 m2 đất công của phường và các hộ dân xung quanh để phát triển mô hình trồng cây bưởi cảnh trên chậu. 
 
Ban đầu cũng chỉ đơn thuần tìm vài cây bưởi có thế đẹp, quả sai để bứng lên chậu bán dịp Tết, sau nhận thấy tiềm năng phát triển, cũng như giá trị kinh tế thu được cao hơn nhiều so với trồng cây ăn quả, gia đình ông Vân đã tập trung chuyên tâm phát triển mô hình trồng cây bưởi cảnh. Trên diện tích hơn 20.000 m2, ông đã đầu tư hơn 500 triệu đồng ban đầu để cải tạo, hoàn thiện hệ thống tưới nước nhỏ giọt; nhân cấy, lai ghép giống bưởi Diễn làm cây bưởi cảnh phục vụ dịp Tết. 
 
Từ vài ba chậu chơi tết ban đầu, đến nay, gia đình ông đã phát triển lên hơn 200 chậu bưởi cảnh lớn nhỏ. Với mức giá trung bình từ 6-7 triệu đồng/chậu, mỗi năm, trang trại của gia đình đạt doanh thu trên 2 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí cũng cho thu nhập gần 1 tỷ đồng/năm. 
 
Trồng cây bưởi cảnh trên chậu để cây sinh trưởng, phát triển ra hoa, kết trái là điều rất khó, đòi hỏi kỹ thuật cao cũng như quá trình chăm sóc tỉ mỉ, công phu, bón phân cũng phải đúng chu kỳ, liều lượng để cung cấp đủ dưỡng chất nuôi cây mới có thể ra hoa, kết trái. Với nhiều năm kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây bưởi Diễn, cũng như quá trình tích lũy tìm tòi, học hỏi thêm kinh nghiệm đã giúp ông phát triển thành công mô hình, mở ra một hướng phát triển mới cho người dân địa phương khi diện tích đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp do tốc độ đô thị hóa ngày càng cao. 
 
Năm 2007, gia đình ông Trần Hữu Kiếm, tổ 8, phường Đồng Mai, quận Hà Đông đã mạnh dạn thuê hơn 1ha đất công của phường để phát triển mô hình trồng cây bưởi cảnh, cam cảnh trên chậu. Ban đầu, ông cũng chỉ đơn thuần tìm vài cây bưởi có thế đẹp, quả sai để bứng lên chậu bán dịp Tết, sau nhận thấy tiềm năng phát triển, cũng như giá trị kinh tế thu được cao hơn nhiều so với trồng cây ăn quả thông thường, gia đình ông Kiếm đã tập trung chuyên tâm phát triển mô hình trồng cây bưởi cảnh, cam cảnh. 
 
Để phát triển mô hình, ông Trần Hữu Kiếm đã đầu tư hơn 100 triệu đồng ban đầu để cải tạo, hoàn thiện hệ thống tưới nước nhỏ giọt; nhân cấy, lai ghép giống bưởi Diễn, cam làm cây cảnh phục vụ dịp Tết Nguyên đán. Từ vài ba chậu chơi tết ban đầu, đến nay, gia đình ông đã phát triển lên hơn 1000 chậu bưởi cảnh, cam cảnh lớn nhỏ. Với mức giá trung bình từ 6-7 triệu đồng/chậu, mỗi năm, cũng cho trang trại của gia đình ông thu nhập trên 500 triệu đồng/năm. 
 
Anh Nguyễn Xuân Quý, Chủ tịch Hội Nông dân phường Đồng Mai, quận Hà Đông đánh giá: hiện nay, trang trại của gia đình ông Trần Hữu Kiếm là một trong những trang trại tiêu biểu, cho hiệu quả kinh tế cao của phường Đồng Mai. Không chỉ phát triển mô hình trồng cây bưởi cảnh, tận dụng diện tích còn lại, hiện nay, nhiều gia đình trên địa bàn phường vẫn tiếp tục duy trì trồng các loại cây ăn quả lâu năm như bưởi, cam và chanh đào cung cấp cho thị trường Hà Nội, mang lại giá trị kinh tế cao cho gia đình, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Đoàn Nguyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t