Quận Long Biên: Quyết liệt trong đảm bảo an toàn thực phẩm (12:46 17/01/2017)


HNP - Hiện nay, trên địa bàn quận Long Biên có 5.682 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, trong đó, phần lớn các cơ sở có quy mô hoạt động nhỏ lẻ. Tổng diện tích trồng rau, quả trên địa bàn quận 149.95ha, 675.74ha cây ăn quả. Năm 2016, từ quận đến 100% các phường đã triển khai đồng bộ, kịp thời các hoạt động đảm bảo ATTP. Quận Long Biên cũng là địa phương đầu tiên của Thành phố xây dựng lực lượng cán bộ kiêm nhiệm công tác ATTP của UBND 14 phường.

Để thống nhất trong chỉ đạo, thực hiện, quận đã kiện toàn BCĐ ATTP do đồng chí Chủ tịch UBND quận là Trưởng ban; lãnh đạo UBND quận và 14 phường trực tiếp tham gia công tác kiểm tra ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm từ 1 đến 2 lần/tuần. Hàng tuần, đều có báo cáo nhanh về công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn và bố trí lực lượng cán bộ kiêm nhiệm công tác ATTP 14 phường. Quận và 14 phường trên địa bàn đều thiết lập và thông báo công khai về đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý thông tin về mất ATTP trên địa bàn quận. Đồng thời, thực hiện niêm yết công khai danh sách các cơ sở theo lĩnh vực, loại hình hoạt động, phân cấp quản lý tại các nhà văn hóa tổ dân phố, các chợ và thông báo tới các ngành đoàn thể liên quan để phối hợp giám sát, kiểm tra hoạt động của các cơ sở, kịp thời kiểm tra các cơ sở có biểu hiện vi phạm.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền được quận chú trọng quan tâm triển khai đồng bộ. Trong năm, đã tổ chức 52 hội nghị tuyên truyền tới gần 6.500 người về công tác ATTP; cấp phát hơn 24.000 tờ rơi, tuyên truyền thường xuyên trên hệ thống đài phát thanh phường… Đáng chú ý, quận đã công khai danh sách các cơ sở đạt các điều kiện đảm bảo ATTP cung cấp thực phẩm để các cơ sở giáo dục chủ động lựa chọn. Quận cũng thường xuyên tổ chức tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ trong quản lý ATTP cho đội ngũ cán bộ quản lý: Tổ chức 65 buổi tập huấn các quy định pháp luật, quy trình đảm bảo ATTP trong kinh doanh dịch vụ ăn uống, chế biến lưu động, thức ăn đường phố cho 2.756 người trực tiếp làm công tác chế biến thực phẩm tại các đơn vị. Ngoài ra, quận còn tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra hàng nghìn lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; giám sát ATTP 810 lượt tại các lễ hội, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, số cơ sở đạt điều kiện ATTP 697, chiếm 86%.

Trong năm 2016, quận đã cấp giấy chứng nhận ATTP cho 109 cơ sở. Tỷ lệ các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đủ điều kiện đạt 91,8%; Cấp Giấy xác nhận kiến thức ATTP cho 2.724 người kinh doanh dịch vụ ăn uống; ký cam kết ATTP với 101 bếp ăn tập thể. Tại cấp phường đã kiểm tra 3.057 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống quy mô nhỏ, thức ăn đường phố, qua đó, xử phạt 64 cơ sở vi phạm; xét nghiệm nhanh 11.915 mẫu, trong đó, 10.373 mẫu đạt. Đặc biệt, tiếp tục triển khai mô hình cải thiện ATTP đối với kinh doanh dịch vụ ăn uống tại 14/14 phường, nhất là trên tuyến phố văn minh Nguyễn Văn Cừ.

Để đảm bảo ATTP trong lĩnh vực nông nghiệp, quận đã tổ chức 11 hội nghị tuyên truyền với 1.534 người tham dự, phát 5.000 tờ gấp tuyên truyền và tập huấn về kỹ thuật sản xuất, canh tác và phòng trừ sâu bệnh cho hàng trăm lượt nông dân tại các phường Cự Khối, Long Biên, Giang Biên, Phúc Lợi… Các ngành chức năng quận đã kiểm tra thường xuyên các cơ sở thuộc lĩnh vực thú y, thuốc bảo vệ thực vật và tổ chức lấy 2 đợt mẫu xét nghiệm đột xuất tại các cơ sở sản xuất, chăn nuôi. Kết quả, không phát hiện chất cấm trên mẫu rau quả, lợn. 98,77% mẫu xét nghiệm vệ sinh thú y đạt (3.059/3.097 mẫu).

Trong lĩnh vực công thương, đã tổ chức tập huấn, kiểm tra và cấp Giấy xác nhận kiến thức ATTP cho 1215 người; cấp GCN cho 27 cơ sở/128 cơ sở thuộc diện cấp, đạt 22/5. Ngoài ra, đã công khai thông tin đường dây nóng tại chợ và phường, nhưng đến nay chưa nhận được phản ánh về cơ sở sản xuất, kinh doanh có dấu hiệu vi phạm ATTP. Tại cấp phường, đã ký cam kết cho 393/441 cơ sở, đạt 89,1%.

Cùng với đó, Đội Quản lý thị trường số 16 và Công an quận đã chủ động kiểm tra, kiểm soát, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh, vận chuyển thực phẩm trên địa bàn. Qua đó, đã tiêu hủy 9.687kg cá biển đông lạnh, mực tươi, cá hồi, 1.200kg măng tươi không rõ nguồn gốc, 800kg thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ….

Tuy nhiên, công tác đảm bảo ATTP tại quận Long Biên vẫn còn một số tồn tại như việc thông tin về các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chấp hành tốt các quy định về ATTP, các địa chỉ cung cấp thực phẩm an toàn còn hạn chế; Tỷ lệ cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc lĩnh vực nông nghiệp, công thương có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP còn thấp.

Nguyên nhân của những tồn tại trên do tại một số phường, lãnh đạo phường chưa nhận thức rõ trách nhiệm trong công tác đảm bảo ATTP. Trong kiểm tra, xử lý vi phạm tại hầu hết các phường vẫn còn tâm lý nể nang, ngại va chạm, dẫn dến hiệu quả kiểm tra, xử lý vi phạm còn hạn chế. Việc phân cấp quản lý cho quận, phường ở lĩnh vực công thương mới được triển khai từ tháng 5/2016, vì vậy, còn nhiều lúng túng trong quá trình thực hiện. Thêm vào đó, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn quận phần lớn có quy mô nhỏ lẻ; thường xuyên biến động, thay đổi chủ đầu tư đặc biệt là cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Trong thời gian tới, quận Long Biên sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, TP và quận về công tác ATTP; triển khai toàn diện các hoạt động quản lý ATTP, trong đó, tập trung nâng cao chất lượng kiểm tra, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm và thông báo công khai trên đài truyền thanh phường. Đồng thời, quận sẽ triển khai xây dựng các điểm cung ứng thực phẩm an toàn trên địa bàn. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các quy định về đảm bảo ATTP trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm, lựa chọn và sử dụng thực phẩm an toàn. Bên cạnh đó, thường xuyên giám sát, đánh giá việc triển khai tại các phường, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.


Đàm Minh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t