Tình hình báo chí trong tuần (Từ ngày 04/4/2015 đến ngày 10/4/2015) (15:35 15/04/2015)



Những nội dung trọng tâm
 
1. Thời sự, chính trị
 
Ngày 7/4, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ 20 Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố để bàn công tác tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế, chính trị những tháng đầu năm 2015 và giới thiệu nhân sự vào chức danh Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố.Tại hội nghị, đồng chí Phạm Quang Nghị - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh giá: mặc dù dịp đầu năm có hai kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Âm lịch dài ngày nhưng với tinh thần quyết tâm và triển khai quyết liệt nên các nhiệm vụ, các chỉ tiêu về kinh tế-xã hội của Thủ đô đều đạt kết quả tốt. Tại hội nghị cán bộ chủ chốt thành phố Hà Nội, Thường vụ Thành ủy Hà Nội giới thiệu đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố. Sau bước giới thiệu, tới đây Hội đồng Nhân dân thành phố sẽ chính thức bầu chức danh Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố theo luật định. Hội nghị lần thứ 20 Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội (Vietnamplus, 07/4).
 
Sáng ngày 9/4, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) và nghiên cứu chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2015 đến cán bộ, phóng viên các cơ quan báo chí Thành phố. Tại hội nghị, cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí TP Hà Nội đã được nghe PGS, TS Ngô Văn Thạo - Vụ trưởng, Thường trực Bộ phận chuyên trách giúp việc Chỉ thị 03 T.Ư, Ban Tuyên giáo T.Ư trình bày những nội dung cơ bản của Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XI như: Đánh giá việc chuẩn bị các dự thảo văn kiện trình Đại hội XII của Đảng; đánh giá về kết quả 30 năm đổi mới (1986-2016), 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng (2011-2015); mục tiêu tổng quát 5 năm tới; đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa… Hà Nội quán triệt Nghị quyết T.Ư 10 đến cán bộ, phóng viên báo chí (Kinh tế đô thị, 09/4).
 
Ngày 9-4, Đoàn kiểm tra số 2 của Thành ủy Hà Nội do Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng làm Trưởng đoàn đã làm việc với Đảng ủy khối các cơ quan TP Hà Nội và Đảng ủy cơ quan Thành đoàn Hà Nội về tình hình thực hiện Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị và Kế hoạch 126 của Thành ủy Hà Nội về tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp. Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy thời gian qua, Đảng bộ khối các cơ quan Thành phố đã triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, quán triệt, tập huấn cho các tổ chức cơ sở (TCCS) Đảng Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị và Kế hoạch 126 của Thành ủy đến cán bộ chủ chốt; ban hành 21 văn bản chỉ đạo có chất lượng cao. Nhìn chung, các chi bộ đã tổ chức đại hội đạt kết quả tốt, đáp ứng yêu cầu, bảo đảm chất lượng, thời gian, nội dung theo quy định. Tuy nhiên, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho rằng, tiến độ chỉ đạo đại hội cấp chi bộ còn chậm so với kế hoạch. Cá biệt, còn có đơn vị không chuẩn bị tốt nhân sự, có trường hợp vi phạm nguyên tắc bầu cử trong Đảng. Phó Bí thư Thường trực yêu cầu Đảng ủy khối phải làm rõ nguyên nhân, rút kinh nghiệm sâu sắc để các TCCS Đảng khác rút kinh nghiệm.... Làm rõ nguyên nhân hạn chế trong tổ chức đại hội chi bộ (Hà Nội mới, 10/4).
 
Trước thực trạng tỷ lệ mẫu rau tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, mẫu thịt ô nhiễm vi sinh vượt giới hạn cho phép ở mức khá cao, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, tác động xấu đến sản xuất và làm giảm khả năng tiếp cận thị trường của sản phẩm nông nghiệp, TP Hà Nội sẽ triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” từ ngày 15/4-15/5, với chủ đề “Sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn”. Bên cạnh việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm an toàn thực phẩm rau, thịt tại các cơ sở sản xuất, chế biến, nhập khẩu, lưu thông, buôn bán, đặc biệt là các chợ đầu mối như chợ gia cầm Hà Vĩ, chợ Long Biên, chợ Đền Lừ, chợ Bắc Thăng Long…Hà Nội sẽ tập trung nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền cơ sở các cấp, người quản lý, người sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm với rau, thịt, bởi đây là sản phẩm thiết thực được tiêu dùng hàng ngày.  Hà Nội phát động tháng an toàn thực phẩm với rau, thịt sạch (Vietnamplus, 03/4).
 
2. Kinh tế, xây dựng và quản lý đô thị
 
Cục thuế TP Hà Nội cho biết, tính đến cuối giờ chiều ngày 4-4, hơn 97% tổ chức, cá nhân trên địa bàn Hà Nội đã hoàn thành nộp báo cáo quyết toán thuế năm 2014 theo quy định. So với kết quả của kỳ quyết toán thuế năm trước, số người nộp thuế hoàn thành quyết toán đúng thời hạn đã tăng hơn 70%. Kết quả này có được là do ngay từ đầu tháng 3, ngành thuế Hà Nội đã triển khai “Tháng hỗ trợ doanh nghiệp và người nộp thuế”. Bên cạnh việc tích cực tuyên truyền, hỗ trợ DN về những chính sách thuế mới có hiệu lực từ ngày 1-1-2015, ngành thuế Hà Nội cũng đẩy mạnh việc hỗ trợ DN hoàn thành kỳ quyết toán thuế năm nay. Hà Nội: 97% doanh nghiệp hoàn thành quyết toán thuế (Hà Nội mới, 04/4).
 
Được triển khai từ năm 2008, Dự án (DA) hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai Việt Nam (VLAP) đến nay đã đạt được những kết quả khả quan. DA đã thực hiện kê khai đăng ký 404.481/454.480 thửa đất; đã ký 260.418 sổ đỏ, đạt 74,4% so với số hồ sơ rà soát chuyển huyện xét duyệt. Đặc biệt, trong đó, số sổ đỏ do phụ nữ đứng tên chủ sử dụng đất đạt 49,3%. Bên cạnh đó, Ban QLDA VLAP đang tiếp tục hoàn thiện gói thầu tích hợp cơ sở dữ liệu đất đai địa chính đối với toàn bộ thửa đất các xã, thị trấn trên địa bàn 3 huyện và vận hành thử một số ứng dụng về thông tin thửa đất qua mạng dữ liệu... Hà Nội hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai (Kinh tế & Đô thị, 03/4).
 
Khảo sát thực tế trên thị trường Bất động sản (BĐS) thời gian gần đây cho thấy, BĐS Hà Nội đang tiếp tục có dấu hiệu tăng nhiệt, với nhiều giao dịch được xác định ở các mức giá cao hơn so với dự kiến. Theo thống kê của Bộ Xây dựng, Hà Nội có khoảng 4.250 giao dịch thành công trong quý I/2015, tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2014. Với lượng cung lớn ào ạt và dường như lượng giao dịch đang tăng nhanh, câu hỏi được đặt ra là liệu thị trường có đang bắt đầu chu kỳ tăng trưởng nóng. Đại diện Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng, trên thị trường sau thời kỳ trầm lắng có sự tăng giá trở lại là bình thường nhưng tăng một cách bất thường là điều đáng lo ngại. Mỗi ngày tăng 1 triệu/m2: Cò đất náo loạn Hà Nội (Hà Nội mới, 08/4).
 
Ngày 4/4, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện đưa vào vận hành giai đoạn 2 dự án đường dây 220kV Vân Trì - Chèm (đoạn nối từ bờ Nam sông Hồng đến TBA 220kV Chèm - đoạn tuyến cấp điện trực tiếp cho Thủ đô Hà Nội), hoàn thành toàn bộ dự án đường dây 220kV Vân Trì - Chèm. Dự án đường dây 220kV Vân Trì – Chèm là công trình trọng điểm quốc gia, được EVNNPT giao cho Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Bắc làm đại diện chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư hơn 574 tỷ đồng. Đảm bảo cung cấp điện ổn định và liên tục cho Hà Nội (VOV, 6/4).
 
Đoàn kiểm liên ngành Thành phố vừa có kết quả kiểm tra việc quản lý và kiểm tra, xử lý việc sử dụng sai mục đích các tầng hầm để xe trong các tòa nhà công cộng, theo chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội. Theo đó, 5 công trình kiểm tra đợt 1 là: Tòa nhà 51 Lê Đại Hành, tòa nhà Vincom 191 Bà Tiệu, Tòa nhà Tungsing square, số 2 Ngô Quyền, Vietcombank 198 Trần Quang Khải và tòa nhà N05 VinaSinco. Qua kiểm tra và lập biên bản kiểm tra hiện trạng sử dụng, Đoàn kiểm tra đã chỉ ra những tồn tại bất cập và yêu cầu các đơn vị quản lý sử dụng cung cấp hồ sơ liên quan, giải trình, báo cáo, đề xuất các giải pháp khắc phục tồn tại. Nhiều sai phạm quản lý, sử dụng hầm để xe tại các tòa nhà thương mại (VOV, 10/4); Tiếp tục kiểm tra, xử lý vi phạm về sử dụng tầng hầm để xe trong nhà cao tầng (Hà Nội mới, 10/4).
 
Trong dịp Giỗ tổ Hùng Vương 10/3 âm lịch (28/4), dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, người dân được nghỉ tới 6 ngày, do đó nhu cầu đi tham quan, du lịch và về thăm quê sẽ tăng mạnh. Vì vậy, vào đầu và cuối kỳ nghỉ lễ dự báo lượng người đổ về các bến tàu, bến xe sẽ tăng đột biến. Tuy nhiên, lãnh đạo các bến tàu, bến xecủa Hà Nội đều khẳng định đã có kế hoạch cụ thể tăng cường xe, chạy thêm các đôi tàu để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân. Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Tàu, xe đồng loạt tăng chuyến (Kinh tế đô thị, 08/4).
 
Ngày 7/4, Tổng Thanh tra Chính phủ đã tiếp đoàn công dân của chung cư 93 Lò Đúc (Hà Nội) phản ánh về việc, chủ đầu tư tòa nhà liên tục xây dựng các công trình sai phép, gây bức xúc cho người dân.Tại buổi tiếp dân, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã nhận trách nhiệm của UBND thành phố trong việc để chủ đầu tư vi phạm nhiều lần; khẳng định sẽ tích cực chỉ đạo thực hiện đúng yêu cầu của Thanh tra Chính phủ và kiến nghị của các hộ dân. Phát biểu kết luận,Tổng Thanh tra Chính phủ yêu cầu, chủ đầu tư khẩn trương tháo dỡ toàn bộ hạng mục xây dựng trái phép tại tầng 30 của tòa nhà, trả lại như hiện trạng thiết kế ban đầu. Đối với các tầng 23,28, 29, Sở Xây dựng Hà Nội và UBND quận Hai Bà Trưng cần thẩm định lại kết cấu chịu lực của tòa nhà để đề xuất xử lý. Chủ đầu tư phải bàn giao hiện trạng tòa nhà trước ngày 30/4/2015. Thanh tra toàn diện chung cư 93 Lò Đúc (Tin tức, 07/4); Yêu cầu tháo dỡ tầng 30 chung cư 93 Lò Đúc (Giao thông, 07/4).
 
Theo phản ánh của người dân tại khu đất nông nghiệp dọc đoạn đường Lê Đức Thọ kéo dài (thuộc phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội) nhiều năm nay đã bị một số cá nhân đua nhau xây dựng trái phép để làm nơi kinh doanh. Vào các buổi tối, khu vực đường Lê Đức Thọ kéo dài đã trở thành một khu vui chơi, ăn uống nhộn nhịp. Vỉa hè đọc đoạn đường này được tận dụng một cách triệt để làm nơi trông giữ xe của khách hàng. Tình trạng này diễn ra đã lâu nhưng đến nay vẫn không thấy các cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn, xử lý. Tại phường Mai Dịch: Đua nhau “xẻ thịt” đất nông nghiệp làm nơi kinh doanh (Tuổi trẻ Thủ đô, 06/4).
 
Ngày 8/4, huyện Chương Mỹ tổ chức Sơ kết tình hình triển khai thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị” quý I/2015, phương hướng nhiệm vụ quý II/2015. Trong quý I, các cơ quan chức năng huyện đã tổ chức 12 đợt ra quân, giải tỏa hành lang an toàn giao thông, lập biên bản xử lý 1.392 hộ vi phạm trật tự, văn minh đô thị; dẹp bỏ hai tụ điểm họp chợ trái phép trên QL6 và tỉnh lộ 419. Tình trạng mất an toàn giao thông đã được giảm thiểu đáng kể. Đặc biệt, một số dự án hạ tầng giao thông quan trọng của huyện được hoàn thành như các dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường tránh thị trấn Chúc Sơn, đường vào khu di tích Chùa Trầm, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân. Đa dạng giải pháp xây dựng văn minh đô thị (kinh tế đô thị, 08/4).
 
Các làng nghề truyền thống đóng góp một phần vào diện mạo văn hóa Hà Nội, có vai trò quan trọng trong công cuộc xây dựng nông thôn mới và nâng cao thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, tình trạng phát triển của làng nghề đã và đang trong tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng, tác động tiêu cực tới chất lượng sống của dư dân và gây nhiều hệ lụy cho xã hội…Tại các làng nghề chế biến nông sản thực phẩm ở Minh Khai, Cát Quế, Dương Liễu (Hoài Đức), Kì Thủy, Thanh Lương, Cự Đà, Bích Hòa (Thanh Oai), Phú Đô (Từ Liêm)... nước thải phát sinh do quá trình tẩy rửa các nguyên liệu, các khâu chế biến trong sản xuất, lượng nước sử dụng lớn nhưng không được xử lý đã xả thải trực tiếp ra môi trường gây ô nhiễm nặng... Môi trường ở các làng nghề Hà Nội - Bài 1: Từ môi trường nước đến... không khí, đất đều ô nhiễm (Tuổi trẻ Thủ đô, 06/4).
 
Theo Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội, năm 2015 phải đạt mục tiêu 40% dân số nông thôn được sử dụng nước sạch theo tiêu chuẩn Bộ Y tế. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, mục tiêu này khó có khả năng hoàn thành. Đó là thông tin đưa ra tại hội nghị "Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn trên địa bàn thành phố năm 2014 và triển khai nhiệm vụ 2015" vừa diễn ra do Sở NN&PTNT tổ chức. Loay hoay "bài toán" nước sạch nông thôn (Hà Nội mới, 08/4).
 
3. Văn hóa, y tế và giáo dục
 
Ngày 7-4, tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL cho biết, chào mừng kỷ niệm 40 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thành phố sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 5 điểm tầm cao. Các trận địa pháo hoa sẽ đồng loạt bắn vào đúng 21h ngày 30-4-2015 và kéo dài trong 15 phút. Ngoài ra, nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật, thể thao sẽ diễn ra vào tối 30-4 tại khu vực vườn hoa Lý Thái Tổ và trung tâm quận Hà Đông. Sở VH,TT&DL Hà Nội cũng phối hợp với một số đơn vị tổ chức những ngày văn hóa, thể thao, du lịch tại một số tỉnh, thành phố trong cả nước. Thành phố sẽ huy động tối đa nguồn tài trợ xã hội hóa để có kinh phí thực hiện việc này. Hà Nội sẽ bắn pháo hoa chào mừng 40 năm Giải phóng miền Nam (Hà Nội mới, 08/4); Dịp 30/4, Hà Nội bắn pháo hoa tầm cao tại 5 điểm (Pháp luật và Xã hội, 07/4);
 
Theo báo cáo tại hội nghị giao ban chỉ đạo phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm, HIV/AIDS quý I năm 2015 trên địa bàn Hà Nội: Trong quí I, tội phạm mua bán, vận chuyển và tổ chức sử dụng ma túy tổng hợp có chiều hướng gia tăng, trong khi tội phạm sản xuất trái phép chất ma túy trên địa bàn còn tiềm ẩn. Tính đến 15/3/2015, Hà Nội có 15.656 người nghiện, so với cùng kỳ năm 2014, số người nghiện ma túy giảm 1.181 người và giảm 35 người so với quí IV năm 2014. Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo lực lượng tăng cường đấu tranh, truy quét quyết liệt. Hà Nội: số người nghiện ma túy giảm 1.181 trường hợp (VOv.vn, 06/4).
 
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2015-2016 tại Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 11-6 với hơn 80 nghìn học sinh (HS) tham gia. Theo kế hoạch đã được UBND thành phố phê duyệt, công tác tuyển sinh vẫn ổn định theo phương thức kết hợp thi tuyển với xét tuyển. Hà Nội cũng đã xây dựng kế hoạch chi tiết về công tác tuyển sinh lớp 10, trong đó đặc biệt lưu ý HS những điểm cơ bản để đạt kết quả tốt trong kỳ thi. (Hà Nội mới, 08/4).


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t