Phú Xuyên: Cần công khai chất lượng nước sạch đến nhân dân (21:57 29/08/2018)


HNP - Sáng 29/8, đoàn giám sát do đồng chí Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng Ban đô thị HĐND TP làm trưởng đoàn, đã làm việc với huyện Phú Xuyên về tình hình triển khai, kết quả thực hiện các dự án nước sạch trên địa bàn huyện.

Đoàn giám sát đi khảo sát tại các trạm cấp nước huyện Phú Xuyên


Đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn huyện có 3 trạm cấp nước gồm: Trạm cấp nước thị trấn Phú Xuyên, Đại Đồng và thị trấn Phú Minh, tổng công suất của 3 trạm là 2.900m3/ngày đêm, cung cấp nước sạch cho trên 2 vạn dân. Tuy nhiên, các trạm cấp nước này có quy mô và công suất nhỏ lẻ.
 
Từ tháng 10/2017, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận cho Công ty CP nước sạch Hà Nam thực hiện dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước cho 28 đơn vị hành chính (bao gồm các khu công nghiệp, cụm công nghiệp) trên địa bàn huyện Phú Xuyên. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dự án do Công ty Hà Nam thực hiện đang bị chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Cụ thể, đến nay, mới chỉ có 120/53.750 hộ lắp đặt đồng hồ, đây là con số khiêm tốn với một dự án nước sạch quan trọng trên địa bàn.
 
Cũng theo lãnh đạo UBND huyện Phú Xuyên, toàn huyện còn trên 80% số dân đang sử dụng nước sinh hoạt hằng ngày bằng nước giếng khoan, giếng đào và bể chứa nước mưa. Trong khi đó, nguồn nước mặt và nước ngầm trên địa bàn huyện đang bị ô nhiễm kim loại nặng, đặc biệt là nhiễm Asen vượt quá mức quy định gấp nhiều lần, ảnh hưởng lớn đến nguồn nước sinh hoạt và sức khỏe nhân dân. Bên cạnh đó, chất lượng nước sạch của 3 trạm cấp nước chưa đảm bảo do các trạm này đã được xây dựng từ lâu, dây chuyền công nghệ lạc hậu, nguồn nước ngầm thay đổi, nhưng chưa có công nghệ xử lý kịp thời và hiệu quả. Vì vậy, UBND huyện kiến nghị thành phố bổ sung, nâng cấp công nghệ xử lý nước hiện đại, triển khai xúc xả, thay thế đường ống đã xuống cấp để đảm bảo chất lượng nước.
 
Trưởng Ban Đô thị Nguyễn Nguyên Quân phát biểu kết luận tại buổi làm việc
 
Kết luận buổi làm việc, Trưởng ban Đô thị Nguyễn Nguyên Quân yêu cầu Công ty Nước sạch Hà Đông phải tiếp tục đầu tư công nghệ để đảm bảo vệ sinh hệ thống đường dẫn do công ty quản lý. Đảm bảo chất lượng nước sạch cung cấp cho nhân dân theo đúng quy định. Thực hiện công khai chất lượng kiểm nghiệm đến người dân để tăng niềm tin cho người dân trong việc sử dụng nước. Đặc biệt, Công ty phải xây dựng kế hoạch, phối hợp với chính quyền địa phương để nối mạng 20% còn lại để nhân dân sớm được sử dụng nước sạch.
 
Đối với Công ty CP nước sạch Hà Nam, phải xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện dự án, đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo hoàn thành tiến độ đã đề ra. Trưởng ban Đô thị nhấn mạnh, nếu công ty không thực hiện đúng tiến độ thì đến năm 2020, huyện Phú Xuyên sẽ không thực hiện được chỉ tiêu theo kế hoạch. Ban sẽ tiếp tục tái giám sát việc thực hiện của Công ty.
 
Về chi phí lắp đặt đồng hồ, Trưởng ban Đô thị Nguyễn Nguyên Quân cho biết đây là chủ trương của thành phố, theo đó, thành phố cho phép doanh nghiệp tự xây dựng phương án thu nhưng đảm bảo đúng theo quy định pháp luật, phải có sự thống nhất của chính quyền địa phương và lấy ý kiến đồng thuận của người dân trên cơ sở quy định của nhà nước. Thời gian tới, đoàn sẽ trao đổi với Sở Xây dựng, Sở Tài chính để có những chính sách phù hợp với tình hình thực tiễn để tham mưu cho Thành phố.
 
Đối với UBND huyện Phú Xuyên, Đoàn giám sát đề nghị phải chủ động đôn đốc, kiểm tra, giám sát thường xuyên hoạt động nội kiểm của doanh nghiệp để đảm bảo chất lượng nước. Đôn đốc việc triển khai thực hiện dự án của công ty nước sạch Hà Nam. Có các phương án đảm bảo an toàn, an ninh trong quá trình triển khai dự án...

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t