Chủ động phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến trẻ em và người dưới 18 tuổi (15:07 26/04/2021)


HNP - Ngày 16/4, Ban Chỉ đạo 138/TP thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 02/KH-BCĐ về phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em và phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuổi năm 2021.

Kế hoạch nhằm mục tiêu tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em, phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuổi; Tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ngành, tổ chức đoàn thể, hợp tác với các tổ chức quốc tế nhằm huy động sự hỗ trợ về kinh nghiệm, nguồn lực trong phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em, tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuổi.
 
Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em; phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuổi nhằm nêu cao tinh thần tự giác trong nhân dân đặc biệt là trẻ em, người dưới 18 tuổi tự phòng ngừa, tố giác tội phạm.
 
Kế hoạch cũng nêu rõ, các chỉ tiêu đó là nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, làm giảm nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm xâm hại trẻ em, người dưới 18 tuổi vi phạm pháp luật đảm bảo các trường hợp trẻ em bị xâm hại tình dục, bị bạo lực, bạo hành được phát hiện, can thiệp trợ giúp kịp thời. Trong đó: Tổng điều tra rà soát, nắm tình hình người dưới 18 tuổi vi phạm pháp luật, người dưới 18 tuổi chấp hành xong án phạt tù có thời hạn đang hòa nhập cộng đồng; người dưới 18 tuổi tại trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc; phân công nhiệm vụ cho các đơn vị quản lý tổ chức tuyên truyền chính sách, pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, hạn chế thấp nhất tỷ lệ tái phạm.
 
Bên cạnh đó đảm bảo 100% các tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố đối với các vụ xâm hại trẻ em, đặc biệt là các vụ xâm hại tình dục trẻ em được tiếp nhận từ các nguồn theo quy định pháp luật được phân loại, xử lý, trong đó tỷ lệ giải quyết đạt trên 95%. Kéo giảm từ 1,2% số vụ xâm hại trẻ em, tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuổi, tăng cường công tác phòng ngừa xã hội để triệt tiêu nguyên nhân phát sinh tội phạm này. Sử dụng Phòng Điều tra thân thiện có hiệu quả, ban hành quy chế hoạt động theo hướng dẫn của Bộ Công an, định kỳ báo cáo theo quy định. Tham gia các lớp tập huấn nâng cao năng lực nghiệp vụ, kỹ năng điều tra thân thiện trong công tác phòng, chống tội phạm này.
 
Song song triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, phân công nhiệm vụ cụ thể các sở, ngành, các đoàn thể chính trị - xã hội và địa phương, UBND thành phố cũng đề Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội lồng ghép công tác phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em, tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuổi với các chương trình, kế hoạch công tác hằng năm. Phối hợp trong công tác tuyên truyền bằng các hình thức truyền thông mới trên các ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội; góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội, người dân trong công tác phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em, tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuổi. Chủ động giám sát việc thực hiện chính sách, luật pháp về phòng, chống xâm hại trẻ em, đặc biệt là quá trình tố tụng giải quyết các vụ án liên quan đến trẻ em.
 
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố phối hợp xây dựng và nhân rộng các mô hình về “Phòng ngừa, trợ giúp, giáo dục cảm hóa người dưới 18 tuổi vi phạm pháp luật hoặc chấp hành xong án phạt tù có thời hạn hòa nhập cộng đồng”, “Phòng ngừa trẻ em bị xâm hại, nhất là xâm hại tình dục”, tổ chức sơ, tổng kết, đánh giá hiệu quả hoạt động của các mô hình, rút ra bài học kinh nghiệm, có kế hoạch duy trì, nhân rộng góp phần kiềm chế sự gia tăng của tội phạm.

Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t