Đề xuất cơ chế, chính sách cho vay vốn đầu tư dự án cấp nước sạch (11:10 09/04/2018)


HNP - Sở Tài chính Hà Nội vừa tham mưu UBND thành phố có cơ chế, chính sách hỗ trợ và phương án cho vay vốn để thực hiện các dự án cấp nước trên địa bàn thành phố.

Theo Sở Tài chính, từ tháng 6/2016 đến nay, thành phố đã và đang chỉ đạo các nhà đầu tự thực hiện các dự án cấp nước theo hình thức xã hội hóa cho khoảng 175 xã với quy mô khoảng 534.911 hộ gia đình, tương đương khoảng 2.139.842 người dân. Đến hết năm 2017, các dự án thực hiện đấu nối bổ sung cho khoảng 131.933 hộ gia đình, tương đương khoảng 527.732 người dân.

Đến nay, UBND thành phố đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 20 nhà đầu tư thực hiện 31 dự án với phạm vi cấp nước cho 239 xã, khoảng 549.347 hộ gia đình với khoảng 2.203.000 người dân. Các dự án hoàn thành sẽ nâng số xã được cấp nước lên 363 xã, tương đương khoảng 953.728 hộ gia đình, khoảng 3.814.913 người dân. Về cơ bản các dự án tổ chức triển khai khẩn trương, đáp ứng tiến độ đề ra.

Đối với các dự án cấp nước khu vực nông thôn: Đã đầu tư xây dựng được 119 công trình cấp nước, trong đó, có 104 công trình cấp nước được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách, còn lại 15 công trình được đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa và vốn vay Ngân hàng Thế giới.

Theo Sở Tài chính, hiện nay, các cơ chế, chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư cho các nhà đầu tư thực hiện dự án cấp nước đã có quy định cụ thể. Do đó, để giải quyết các khó khăn về vốn cho các doanh nghiệp trọng quá trình triển khai thực hiện các dự án cấp nước sạch trên địa bàn thành phố, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dụ án, đồng thời đối chiếu các quy định hiện hành của pháp luật, Sở Tài chính đề xuất UBND thành phố: Chấp thuận cho các nhà đầu tư đang triển khai dự án cấp nước trên địa bàn thành phố vay vốn từ Quỹ Đầu tư phát triển thành phố hoặc vay tín dụng đầu tư từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam. Nhà đầu tư có cam kết về tiến độ thực hiện dự án; đồng thời dự án vay vốn phải đảm bảo đầy đủ các điều kiện cho vay theo quy định của pháp luật và phải được được thẩm định, đánh giá hiệu quả, khả năng trả nợ theo quy định về tín dụng của Quỹ Đầu tư phát triển thành phố hoặc Ngân hàng Phát triển Việt Nam.

Trong quá trình giải quyết các thủ tục vay vốn của nhà đầu tư thực hiện các dự án cấp nước có khó khăn vướng mắc, giao Quỹ Đầu tư phát triển thành phố có báo cáo, đề xuất cụ thể, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t