Cần thiết thành lập mô hình Hội đồng trẻ em thành phố Hà Nội (11:09 06/06/2017)


HNP - Thành phố Hà Nội là một trong 5 tỉnh, thành phố thực hiện thí điểm mô hình “Hội đồng trẻ em” theo Chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em và các vấn đề của trẻ em giai đoạn 2016-2020, do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. HĐND thành phố Hà Nội cũng vừa đồng ý về chủ trương, mỗi năm, Thường trực HĐND thành phố sẽ tổ chức làm việc với Hội đồng trẻ em thành phố để nắm bắt các ý kiến, nguyện vọng của trẻ em trước các kỳ họp thường kỳ của HĐND thành phố.

Theo Đề án Tổ chức và hoạt động của Hội đồng trẻ em thành phố Hà Nội, Hội đồng trẻ em sẽ do Ban thường vụ Thành đoàn Hà Nội thành lập gồm 41 trẻ em từ 9 đến 15 tuổi đại diện cho các quận, huyện, thị xã. Hội đồng là nhóm đại diện cho trẻ em để định kỳ bày tỏ ý kiến, nguyện vọng, trao đổi, đối thoại, kiến nghị với đại diện HĐND các cấp về những vấn đề liên quan đến trẻ em ở địa phương. Hoạt động của Hội đồng trẻ em được bảo đảm bởi sự định hướng và hỗ trợ của Ban tham vấn (dự kiến 16 thành viên đại diện các sở, ngành, các giới), trong đó, có thành viên một Ban HĐND thành phố tham gia. Định kỳ mỗi năm, Hội đồng sẽ được HĐND thành phố Hà Nội làm việc, nghe đại diện trẻ em Thủ đô bày tỏ ý kiến, nguyện vọng, từ đó, xây dựng chính sách về trẻ em phù hợp, sát thực tiễn. Việc thực hiện quy trình lựa chọn thành viên tham gia Hội đồng trẻ em thành phố Hà Nội được Thành đoàn Hà Nội xây dựng trên cơ sở 7 bước để chọn lựa, đề cử những thiếu nhi xuất sắc tham gia. Theo khung chương trình, nội dung các cuộc họp sẽ bàn các chuyên đề, trong đó, tập trung vào thực trạng thực hiện quyền trẻ em, những hành vi vi phạm quyền trẻ em ở địa phương; việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại địa phương.

Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Văn Thắng cho biết, để bảo đảm việc thành lập Hội đồng trẻ em theo đúng tiến độ, là cơ sở, căn cứ để UBND thành phố phê duyệt “Thành lập Hội đồng trẻ em thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020”, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã báo cáo và trình xin ý Thường trực HĐND thành phố quan tâm, tạo điều kiện để Hội đồng trẻ em một năm làm việc với lãnh đạo HĐND thành phố 2 lần trước mỗi kỳ họp HĐND thành phố một tháng; chọn cử một đồng chí đại diện chuyên trách Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố tham gia Ban tham vấn Hội đồng trẻ em. Nhận thấy sự cần thiết có Hội đồng trẻ em thành phố, tạo môi trường thuận lợi, nâng cao năng lực cho trẻ em Thủ đô trong việc thực hiện quyền tham gia của trẻ em theo quy định của pháp luật và Công ước của Liên Hợp quốc về quyền trẻ em, ngày 19/5/2017, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã có Văn bản số 195/HĐND-VP về việc này. Theo đó, Thường trực HĐND thành phố đồng ý về chủ trương mỗi năm Thường trực HĐND thành phố sẽ  tổ chức làm việc với Hội đồng trẻ em 2 lần trước một tháng mỗi kỳ họp thường kỳ HĐND thành phố. Bên cạnh đó, Thường trực HĐND thành phố cũng đã cử đại biểu Nguyễn Quang Thắng, Phó Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố tham gia Ban tham vấn Hội đồng trẻ em thành phố Hà Nội. Chánh Văn phòng HĐND thành phố Hà Nội Lê Minh Đức cho rằng, để hoàn thiện quá trình xây dựng chính sách về trẻ em thì mô hình Hội đồng trẻ thành lập là sự cần thiết. Tuy nhiên, để mô hình đi vào hoạt động hiệu quả, vai trò của Ban tham vấn rất quan trọng, đặc biệt là Hội đồng Đội thành phố, cần đề xuất, góp ý, thiết kế nội dung hoạt động khoa học, phù hợp với tâm lý, khả năng của trẻ em; tạo cơ chế để trẻ em trình bày ý kiến về các vấn đề liên quan đến trẻ em tại địa phương.

Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội Nguyễn Khánh Bình cho rằng, hình thức, tiến trình hoạt động của Hội đồng trẻ em được Thành đoàn Hà Nội xây dựng kỹ. Trước mỗi cuộc họp, các thành viên Hội đồng trẻ em sẽ lấy ý kiến của thiếu nhi nơi mình sống, sinh hoạt, học tập để chuẩn bị phiên họp. Tại cuộc họp, các thành viên sẽ thảo luận, tranh luận các vấn đề quan tâm theo mô hình một phiên làm việc của HĐND. Sau ý kiến phản ánh của các thành viên, đại diện Ban tham vấn giải đáp, tiếp thu các kiến nghị của trẻ em. Các ý kiến của Hội đồng trẻ em tại cuộc họp sẽ được tổng hợp bằng văn bản gửi HĐND thành phố ngay sau cuộc họp.

Theo quan niệm truyền thống “người lớn bảo - trẻ em nghe” hiện nay đã không còn phù hợp, mà cần có sự tương tác giữa cha mẹ - con cái, giáo viên - học sinh. Theo thống kê, trẻ em chiếm 1/3 dân số, Hội đồng trẻ em sẽ là một kênh quan trọng để lấy ý kiến của trẻ em, qua đó giúp trẻ em trong độ tuổi phát triển kiến thức, kỹ năng; học cách giải quyết vấn đề và quyết định một cách có trách nhiệm, chuẩn bị trở thành công dân năng động, có ích. Và quan trọng hơn, thông qua Hội đồng trẻ em sẽ tác động đến các nhà hoạch định chính sách để bảo vệ trẻ tốt hơn. Nhiều đại biểu HĐND thành phố Hà Nội mong muốn, để mô hình hoạt động hiệu quả, thực chất, cơ quan Thường trực Hội đồng trẻ em là Thành đoàn-Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phải xây dựng, đưa mô hình hoạt động thiết thực, trả lời được các câu hỏi: “Trẻ em muốn gì?”, “Trẻ em muốn làm như thế nào?”, “người lớn hỗ trợ các em như thế nào để hoạt động hiệu quả?”.

Hi vọng, Hội đồng trẻ em thành phố Hà Nội giai đoạn 2017 - 2020 thành lập sẽ hoạt động sẽ đáp ứng tiêu chí nâng cao vai trò giám sát, trình bày ý kiến, đối thoại của trẻ đối với những vấn đề các em quan tâm, làm cơ sở để cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương xây dựng chính sách phù hợp thực tiễn, đi vào cuộc sống trẻ em.

Theo Hội đồng Đội Trung ương, thí điểm mô hình “Hội đồng trẻ em” cấp tỉnh, thành phố giai đoạn 2017 - 2020 là một hình thức hoạt động thiếu nhi mới do chính trẻ em trực tiếp điều hành. Mỗi hội đồng có số lượng thành viên giao động từ 33 đến 55 thành viên (tùy theo diện tích, số lượng thiếu nhi trên địa bàn) với cơ cấu một chủ tịch, từ 2 đến 4 phó chủ tịch Hội đồng. Tương ứng với quy mô trẻ em trên địa bàn thành phố Hà Nội, Hội đồng trẻ em thành phố có 41 thành viên, trong đó, có 1 chủ tịch, 2 phó chủ tịch và 38 ủy viên, dự kiến mô hình sẽ đi vào hoạt động từ tháng 6/2017.


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t