Chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của các cơ quan báo chí (21:03 30/09/2024)


HNP - Ngày 30/9, tại Hà Nội, Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dọc đường 6 tổ chức giao ban và hội thảo nghiệp vụ “Kinh tế báo chí trong giai đoạn mới”, đồng thời, trao giải thưởng cuộc thi báo chí viết về “Văn hóa Thăng Long - Hà Nội hội tụ và lan tỏa”. Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi dự và phát biểu chỉ đạo.

Quang cảnh Hội nghị


Phát biểu khai mạc Hội nghị, Nhà báo Tô Quang Phán - Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Hà Nội cho biết: Năm 2024, Hội Nhà báo Cụm thi đua các tỉnh, thành phố dọc đường 6 đã tập hợp, đoàn kết, động viên, cổ vũ các hội viên, nhà báo tuyên truyền hiệu quả các nhiệm vụ chính trị và đạt được nhiều thành tích trong hoạt động nghiệp vụ, công tác Hội.
 
Các cơ quan báo chí trong Cụm cũng có nhiều nỗ lực trong việc đổi mới, nắm bắt công nghệ, cải tiến nội dung và hình thức thể hiện qua việc xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, chương trình mới; đóng góp hiệu quả vào công tác tuyên truyền, cổ vũ Nhân dân cả nước, đồng bào các dân tộc khu vực Tây Bắc và Thủ đô Hà Nội thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; hội viên trong Cụm luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về báo chí, Điều lệ của Hội, Quy định về đạo đức nghề nghiệp người làm báo, Quy tắc sử dụng mạng xã hội và phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí và văn hóa của người làm báo Việt Nam” với 12 tiêu chí do Hội Nhà báo Việt Nam ban hành.
 
Bên cạnh đó, điểm sáng trong hoạt động của Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố, Cụm thi đua dọc đường 6, đó là sự phối hợp chặt chẽ trong tổ chức các hoạt động từ thiện - xã hội. “Chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ 4.0, cơ hội để đổi mới, với rất nhiều tiềm năng phát triển, nhưng khó khăn, thách thức phía trước cũng không ít. Trong bối cảnh hiện nay, bên cạnh nhiệm vụ chính trị, các cơ quan báo chí, truyền thông còn phải tập trung xây dựng tòa soạn hiện đại, phù hợp với sự phát triển của thời đại về công nghệ số. Chính vì vậy, một trong những nhiệm vụ hàng đầu của các cơ quan báo chí là phải tăng tốc, mạnh mẽ chuyển đổi số, đồng thời có hướng đi mới để phát triển kinh tế báo chí hiệu quả”, Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Nội Tô Quang Phán nhấn mạnh.
 
Trình bày Dự thảo báo cáo tổng kết công tác Thi đua năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2025, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo thành phố Hà Nội Kiều Thanh Hùng cho biết, năm 2024, Thường trực Hội Nhà báo trong Cụm đã bám sát chỉ đạo của Hội Nhà báo Việt Nam, của Thành ủy, Tỉnh ủy, HĐND, UBND các tỉnh, thành phố làm tốt công tác giáo dục chính trị cho hội viên, nhà báo. Hoạt động các cấp Hội trong Cụm được đổi mới, chất lượng được nâng cao và có sự phối hợp, gắn kết chặt chẽ.
 
Cùng đó tổ chức tốt và tham gia đầy đủ các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc thi báo chí do Trung ương, các bộ, ngành và các Cụm, tỉnh, thành phố phát động. Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh - Thành ủy, Sở Thông tin và Truyền thông; Thủ trưởng các cơ quan báo chí định hướng công tác tuyên truyền; quản lý hội viên; bảo vệ quyền lợi cho hội viên; chăm lo công tác đào tạo nâng cao nghiệp vụ chuyên môn đáp ứng yêu cầu đổi mới.
 
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, còn có một số hạn chế như: Một số hoạt động còn bất cập do kinh phí hạn hẹp; chưa tạo được động lực thu hút đông đảo hội viên tham gia. Công tác phối hợp trong đào tạo nghiệp vụ chưa thực sự đáp ứng nhu cầu đặt ra từ thực tiễn, nhất là công cuộc chuyển đổi số báo chí.
 
Trình độ năng lực của cán bộ, hội viên còn nhiều hạn chế, nhất là nghiệp vụ chuyên sâu, chuyên môn về công nghệ mới, kỹ năng, phương pháp sáng tạo trong làm báo hiện đại. Công tác đối ngoại, nhất là đối với các Hội Nhà báo, cơ quan báo chí trong khu vực còn hạn chế do không có kinh phí…
 
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi phát biểu tại Hội nghị
 
Báo cáo cũng nêu 11 phương hướng, nhiệm vụ năm 2025 và các giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2025 như: Tiếp tục quán triệt triển khai hiệu quả Chỉ thị 43/CT/TW ngày 8/4/2020 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới” đến các hội viên, chi hội, liên chi hội trực thuộc. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/8/2018 của Bộ Chính trị khóa XII về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Triển khai hiệu quả chương trình chuyển đổi số Quốc gia, nhất là lĩnh vực liên quan đến hoạt động báo chí…
 
Tại Hội thảo, các đại diện Cụm Thi đua đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm phát triển kinh tế báo chí trong giai đoạn mới. Qua đó, tìm ra các mô hình phát triển kinh tế báo chí hiệu quả, đặc biệt chú trọng ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo để tiếp tục tạo nguồn thu ổn định nhằm hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của báo chí.
 
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, ông Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: Có thể nói những kết quả trong thời gian vừa qua đã phản ánh đúng chức năng, nhiệm vụ của Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Nhà báo các địa phương. Cụm Thi đua đã thực hiện tương đối tốt các hoạt động báo chí.
 
Tuy nhiên, có một thực trạng chung là phong trào thi đua còn mang tính hình thức. Cần có những tiêu chí, mục tiêu cụ thể, bám sát tiêu chí của Hội Nhà báo Việt Nam. Công tác kết nạp và quản lý hội viên cần có những chỉ tiêu, tiêu chí cụ thể. Phần khen thưởng thực hiện còn tương đối yếu, chưa động viên khuyến khích được hội viên tham gia các phong trào thi đua.
 
Một số Hội Nhà báo địa phương được chính quyền quan tâm, tạo điều kiện về mọi mặt, nhưng vẫn còn nhiều Hội chưa được quan tâm đúng mức. Vì vậy cần khẳng định sự cần thiết của Hội trong việc thông tin, tuyên truyền chính sách và phản ánh thực trạng các vấn đề của địa phương và cả nước đối với chính quyền địa phương.
 
Các tổ chức Hội địa phương cần kiện toàn Hội đồng xử lý vi phạm đạo đức nghề nghiệp báo chí và hoạt động tích cực hơn nữa chức năng nhiệm vụ của mình. Cùng với đó, với vai trò là một Cụm Thi đua mạnh nhưng Cụm Thi đua đường 6 chưa có đóng góp tích cực trong các giải báo chí lớn trên toàn quốc. Các hoạt động của Cụm còn thiếu sự liên kết, đang hoạt động rời rạc, chủ yếu Hội địa phương tự hoạt động.
 
Về kinh tế báo chí, ông Nguyễn Đức Lợi cũng cho biết, Quốc hội đang bàn về việc thu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với cơ quan báo chí. Hội Nhà báo đang đề xuất Chính phủ có những chính sách tháo gỡ khó khăn cho báo chí, nhất là các cơ chế đặt hàng.
 
Ký kết thi đua giữa các Hội trong Cụm đường 6
 
Nhân dịp này, Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dọc đường 6 đã ký kết giao ước thi đua năm 2024-2025. Đồng thời, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội đã trao Cờ luân lưu Cụm trưởng Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dọc đường 6 năm 2025 cho Hội Nhà báo tỉnh Lai Châu.
 
Trao Cờ đăng cai năm 2025 cho Hội Nhà báo tỉnh Lai Châu
 
Cùng ngày, Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dọc đường 6 tổ chức trao giải thưởng cuộc thi báo chí viết về “Văn hóa Thăng Long - Hà Nội hội tụ và lan tỏa”.

Thu Hằng


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t