Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và tôn vinh cán bộ Công đoàn tiêu biểu (08:05 29/07/2024)


HNP - Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 28/7, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam long trọng tổ chức lễ trao Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV; biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở, Nghiệp đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu toàn quốc lần thứ V và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Chủ tịch Quốc hội gắn Huân chương Lao động hạng Nhất lên cờ truyền thống của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam


Tới dự chương trình có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; lãnh đạo Công đoàn qua các thời kỳ.
 
Các đại biểu tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
 
Trước giờ diễn ra lễ kỷ niệm, để bày tỏ sự tôn kính và tri ân sâu sắc đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người luôn dành tình cảm, sự quan tâm đặc biệt đối với giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn Việt Nam, toàn thể đại biểu đã dành 1 phút mặc niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
 
Công đoàn Việt Nam: 95 năm đồng hành cùng sự phát triển của đất nước
 
Phát biểu khai mạc, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang đã ôn lại truyền thống vinh quang 95 năm qua của tổ chức Công đoàn Việt Nam. Vào ngày này cách đây 95 năm, trong không khí sục sôi cách mạng của nhân dân cả nước, dưới sự chỉ đạo của Ban Chấp hành Đông Dương Cộng sản Đảng, tại ngôi nhà số 15 phố Hàng Nón, Hà Nội, Tổng Công hội Đỏ Bắc Kỳ, tiền thân của tổ chức Công đoàn chính thức được thành lập, người đứng đầu là đồng chí Nguyễn Đức Cảnh.
 
Đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, là mốc son chói lọi đánh dấu bước phát triển mới của phong trào công nhân Việt Nam. Lần đầu tiên trong lịch sử, giai cấp công nhân Việt Nam có một đoàn thể cách mạng rộng lớn, hoạt động có tôn chỉ, mục đích, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của đông đảo công nhân, lao động, góp phần vào sự lớn mạnh của phong trào cách mạng trong nước cũng như phong trào cộng sản và công nhân quốc tế.
 
Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát biểu tại Chương trình
 
“95 năm, trải qua muôn vàn khó khăn, thử thách, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Công đoàn Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, đồng hành cùng dân tộc, là lực lượng và chỗ dựa tin cậy, trung thành của Đảng, gắn bó máu thịt, hết lòng phấn đấu vì quyền lợi của giai cấp công nhân, người lao động. Ở mỗi giai đoạn lịch sử, giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn đều có những đóng góp xứng đáng vào thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam”, đồng chí Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh.
 
Tiếp nối truyền thống của các thế hệ tiền bối đi trước, thế hệ cán bộ công đoàn hôm nay không ngừng trăn trở, tìm tòi, chủ động đổi mới, cống hiến hết sức mình cho mục tiêu thiêng liêng, cao cả là đảm bảo việc làm, cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống của đoàn viên, người lao động.
 
Ghi nhận thành tích đặc biệt xuất sắc của Công đoàn Việt Nam trong 5 năm qua, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Tổng LĐLĐ Việt Nam.
 
Chủ tịch Quốc hội trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
 
10 cán bộ Công đoàn được nhận Giải thưởng Nguyễn Văn Linh năm 2024
 
Cũng tại chương trình, Ban tổ chức biểu dương, tôn vinh những thành tích đặc biệt xuất sắc của 10 cán bộ Công đoàn được nhận Giải thưởng Nguyễn Văn Linh năm 2024 và 95 Chủ tịch Công đoàn cơ sở, Nghiệp đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu toàn quốc lần này.
 
Tuy khác nhau về tuổi đời, vị trí công tác, thời gian gắn bó với tổ chức Công đoàn, lĩnh vực, địa bàn hoạt động nhưng tất cả đều có một điểm chung, đó là sự gắn bó máu thịt với đoàn viên, người lao động, lo nỗi lo, vui niềm vui của họ. Cùng đó, có nhiều sáng kiến, sáng tạo, giải pháp được ứng dụng hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn; có phẩm chất đạo đức tốt, có uy tín và ảnh hưởng sâu rộng, được đoàn viên, người lao động tin tưởng, tín nhiệm.
 
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang trao tặng hoa và biểu trưng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024 cho 10 cán bộ Công đoàn xuất sắc, tiêu biểu
 
Đặc biệt, thành tích của 10 cán bộ Công đoàn các cấp nhận Giải thưởng Nguyễn Văn Linh năm 2024 là những nhân tố điển hình, đóng góp quan trọng vào xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh, tiên phong trong sự nghiệp đổi mới, góp phần thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.
 
Tại chương trình, 95 Chủ tịch Công đoàn cơ sở, Nghiệp đoàn cơ sở suất sắc, tiêu biểu được được biểu dương. Họ là những tấm gương tiêu biểu trong công tác, sinh hoạt, học tập, luôn có ý chí vươn lên, khắc phục khó khăn; sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân, đấu tranh vì lợi ích của tập thể, vì quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.
 
Công đoàn Việt Nam đổi mới mạnh mẽ, toàn diện, khẳng định vai trò nòng cốt trong xây dựng giai cấp công nhân
 
Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chúc mừng 10 cán bộ Công đoàn xuất sắc được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, 95 Chủ tịch Công đoàn cơ sở, Nghiệp đoàn cơ sở tiêu biểu được vinh danh và đặc biệt ghi nhận, chúc mừng những thành tích lớn lao mà tổ chức Công đoàn, đoàn viên, người lao động đã đạt được trong 95 năm xây dựng và trưởng thành.
 
Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội phát biểu chỉ đạo tại Chương trình
 
“Đảng, Nhà nước đánh giá cao những cống hiến, đóng góp to lớn và đã tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý cho tổ chức Công đoàn, đội ngũ đoàn viên, người lao động. Nhân dịp kỷ niệm 95 năm ngày thành lập, Công đoàn Việt Nam lại vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Nhất. Các phần thưởng cao quý đã được trao tặng, không chỉ là vinh dự, niềm tự hào của tổ chức Công đoàn, mà còn là niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân trao gửi cho tổ chức Công đoàn và đội ngũ cán bộ Công đoàn, đoàn viên, người lao động cả nước", Chủ tịch Quốc hội khẳng định.
 
Đồng chí Trần Thanh Mẫn tin tưởng, những cán bộ công đoàn tiêu biểu được biểu dương hôm nay sẽ lan tỏa mạnh mẽ tinh thần đổi mới, sáng tạo, phấn đấu không ngừng trong đội ngũ cán bộ cán bộ công đoàn các cấp; có thêm nhiều cán bộ công đoàn tiêu biểu, xứng đáng được nhận giải thưởng và biểu dương, vinh danh trong những năm tiếp theo.
 
Theo đồng chí Trần Thanh Mẫn, yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra cho tổ chức Công đoàn những thời cơ và thách thức mới, đòi hỏi Công đoàn Việt Nam phải đổi mới mạnh mẽ, toàn diện, khẳng định được vai trò nòng cốt, trực tiếp trong chăm lo xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh.
 
Chủ tịch Quốc hội đề nghị công đoàn các cấp tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới và các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tổ chức, hoạt động công đoàn. Thường xuyên thực hiện giám sát, phản biện xã hội và tham gia xây dựng Đảng, chính quyền các cấp, xây dựng nguồn lực công đoàn đủ mạnh, đáp ứng nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, xã hội và toàn thể công nhân, viên chức, lao động tin tưởng, giao phó.
 
Tổ chức Công đoàn cần kịp thời tham mưu Đảng, Nhà nước các vấn đề liên quan đến việc làm, đời sống người lao động và tổ chức hoạt động của Công đoàn Việt Nam; nắm bắt tình hình việc làm, thu nhập, đời sống, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người lao động và cán bộ công đoàn để xây dựng các chương trình, kế hoạch; tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả. Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, chăm lo bồi dưỡng để nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, ý thức pháp luật của đoàn viên, người lao động; đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động.
 
Ngoài ra, các cấp công đoàn chủ động đóng góp vào quá trình chuẩn bị Đại hội lần thứ XIV của Đảng, tuyên truyền thực hiện có hiệu quả các luật, nghị quyết của Quốc hội, trong đó có nhiều quy định, chính sách mới liên quan đến người lao động; kịp thời triển khai các quy định về thực hiện cải cách chính sách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công và một số chính sách an sinh xã hội khác có hiệu lực từ 1/7/2024.
 
Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, nhiệm kỳ 2023-2028, hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, tổ chức công đoàn và phong trào công nhân, lao động Việt Nam sẽ có bước phát triển mới, lập nên những thành tích to lớn và ấn tượng hơn nữa, đóng góp xứng đáng vào công cuộc đổi mới. Giai cấp công nhân, tổ chức công đoàn luôn là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
 
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng LĐLĐ Việt Nam và cán bộ Công đoàn tiêu biểu chụp ảnh lưu niệm tại Chương trình

Hoàng Điệp


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t