Sự cần thiết của khoa học, công nghệ trong sự phát triển bền vững (14:56 16/09/2023)


HNP - Sáng 16/9, trong Phiên thảo luận chuyên đề 3 của Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, các đại biểu cũng đã chia sẻ về sự quan trọng và cần thiết của khoa học, công nghệ trong sự phát triển bền vững và những vấn đề xung quanh lĩnh vực công nghệ số.

Phiên thảo luận chuyên đề 3


Phát biểu tại Phiên hảo luận chuyên đề, Giáo sư Trần Thanh Vân chia sẻ về sự quan trọng và cần thiết của khoa học, công nghệ trong sự phát triển bền vững, nhất là sự cần thiết của sự hợp tác giữa các nhà khoa học với các nghị sĩ và các nhà hoạch định chính sách. Giáo sư Trần Thanh Vân khẳng định, khoa học cơ bản chính là nên tảng, động cơ của khoa học ứng dụng, đưa vào áp dụng trong thực tiễn và giúp cho xã hội phát triển bền vững
 
Nhờ trí tò mò và mong muốn tìm hiểu, tìm kiếm đã đem đến thành công trong tương lai và là nền tảng cho sự tìm hiểu mọi mặt của xã hội, cho sự cạnh tranh quốc gia. Giáo sư Trần Thanh Vân nêu dẫn chứng cho thành công của khoa học là từ khoa học cơ bản đến ứng dụng đã giúp chúng ta chiến thắng trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, nhờ sự khám phá và sự hiểu biết, các nhà khoa học đã nhanh chóng tìm ra được vắc xin chống virus hiệu quả.
 
Giáo sư Trần Thanh Vân chia sẻ về sự quan trọng và cần thiết của khoa học, công nghệ trong sự phát triển bền vững
 
Vì vậy, kiến thức khoa học cần sự chung tay của các nghị viện, các nhà chính sách và các doanh nghiệp để có thể phát triển và định hướng. Giáo sư Trần Thanh Vân cho biết, tại Hội nghị Khoa học vì hòa bình, các nghị viện quốc tế đã thống nhất sự cần thiết liên kết nghị sĩ khắp nơi trên thế giới về các vấn đề lớn dựa trên tinh thần ngoại giao, khoa học, vì lợi ích của nhân dân, vì hòa bình. Qua đó, Giáo sư Trần Thanh Vân nhấn mạnh tầm quan trọng của khoa học và công nghệ trong sự phát triển bền vững, đó là mục tiêu để hợp tác giữa IPU và các Hội khoa học quốc tế.
 
Cũng trong khuôn khổ thảo luận chuyên đề, ông Andy Williamson, nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Đổi mới của IPU cho rằng, cần cân bằng, giảm thiểu rủi ro của công nghệ số mang lại, có thể đề cập thêm về ảnh hưởng của công cụ này đối với hoạt động nghị viện. Cần làm rõ những điều này có ý nghĩa như nào đối với nghị viện, nghị sĩ; cần có giải pháp quản lý được sự thay đổi nhanh chóng của môi trường số.
 
Ông Andy Williamson, nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Đổi mới của IPU trao đổi tại Phiên họp
 
Trao đổi về thông tin sai lệch, thông tin giả, trí tuệ nhân tạo và những hệ lụy vấn đề này mang lại, ông Andy Williamson cho rằng cần tận dụng tối đa những công nghệ này hiệu quả nhưng thận trọng. Đặc biệt, trong những năm gần đây, sự bùng nổ của mạng xã hội và những lợi ích to lớn đã mang lại cho từng cá nhân về liên kết xã hội. Trong đại dịch Covid-19, mạng xã hội trở thành công cụ quan trọng để kết nối và duy trì liên kết xã hội. Về mặt công việc, đây là công cụ được sử dụng nhiều hơn, với tốc độ nhanh hơn rất nhiều trong quá khứ....
 
Ông Andy Williamson cho biết, năm 2019, không có nghị viện nào tổ chức họp trực tuyến kết hợp với trực tiếp, chỉ có một số nghị viện sử dụng công nghệ số trong hoạt động Ủy ban của mình. Vào năm 2020, 2021 và 2022, nhiều nghị viện đã chuyển họp với hình thức kết hợp, từ đó có thể tổ chức những buổi họp mà có một số nghị sĩ tham gia bằng nền tảng trực tuyến. Như vậy, công cụ số đã làm thay đổi cách vận hành của các nghị viện. Đây là sự thay đổi rõ rệt trong thời gian rất ngắn, nhưng sự thay đổi đó, với sự bùng nổ của mạng xã hội lại phải chịu gánh nặng về thông tin sai lệch, thông tin giả cùng những hành vi bắt nạt trên mạng xã hội. Muốn tiếp tục duy trì và sử dụng hiệu quả công cụ này thì cần duy trì được giá trị sử dụng cho từng cá nhân, cho các nghị sĩ,... 
 
Theo ông Andy Williamson, cần có quy trình pháp lý, những quy định cần thiết để ứng phó đối với những hành vi như vậy trên mạng xã hội, đặc biệt đối với những người đại diện công chúng. Mặt khác, phụ nữ là những người chịu nhiều hành vi bắt nạt trên mạng xã hội hơn nam giới nên cần phải làm nhiều hơn để giải quyết được vấn đề này. Trong vai trò nghị sĩ, cần phải có những công cụ pháp lý cần thiết, nâng cao nhận thức của người dân.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t