UBND Thành phố đã chủ động, tích cực rà soát nhu cầu đầu tư xây dựng các công trình về y tế, giáo dục và tu bổ, tôn tạo di tích (17:15 08/04/2022)


HNP - Tiếp tục làm việc phiên buổi chiều Kỳ họp thứ 4, chiều 8/4, HĐND thành phố Hà Nội đã nghe báo cáo tổng hợp thảo luận tại tổ, biểu quyết thông qua các nghị quyết chuyên đề. Dự kỳ họp có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trọng Đông, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương; các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND, UBND thành phố, đại diện các sở, ban, ngành của thành phố.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu thảo luận tại tổ 1


Báo cáo tổng hợp thảo luận tại 5 tổ, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà cho biết, đây là kỳ họp chuyên đề UBND thành phố trình HĐND thành phố 3 nội dung quan trọng với quyết tâm hoàn thành cao nhất các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội trong giai đoạn trung hạn 2021-2025 và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2022 để phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch. Đã có 56 lượt đại biểu phát biểu, thể hiện tâm huyết, trách nhiệm, trí tuệ của đại biểu HĐND. 
 
Các đại biểu đánh giá cao vai trò của Thường trực HĐND thành phố trên cơ sở chỉ đạo của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và Ban chấp hành Đảng bộ thành phố, Thường trực HĐND thành phố đã chỉ đạo sát sao các Ban HĐND TP chuẩn bị nội dung kỳ họp, trong đó, có nhiều nội dung phức tạp và nhiều nội dung tác động đến tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô. 
 
Hầu hết các Đại biểu đánh giá cao việc UBND Thành phố đã chủ động, tích cực rà soát nhu cầu đầu tư xây dựng các công trình thuộc lĩnh vực y tế, giáo dục và tu bổ, tôn tạo di tích cũng như việc xây dựng các nguyên tắc về cân đối nguồn vốn ngân sách các cấp; xây dựng nguyên tắc, tiêu chí, định mức hỗ trợ của ngân sách cấp Thành phố cho ngân sách cấp huyện nhằm thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu thuộc lĩnh vực y tế, giáo dục đã nêu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội và Kế hoạch phát triển KTXH 5 năm giai đoạn 2021-2025 của Thành phố. 
 
Tuy nhiên, đại biểu cũng cho rằng, UBND Thành phố cần làm rõ khả năng cân đối của ngân sách các cấp để đáp ứng nhu cầu vốn của Kế hoạch. Đề nghị làm rõ tính khả thi từ nguồn ngân sách cấp huyện để bố trí cho các dự án thuộc 3 lĩnh vực này là rất lớn, đặc biệt chú ý đến khả năng tăng thu của ngân sách các huyện xa trung tâm, còn khó khăn khi phải bố trí vốn tự cân đối từ ngân sách cấp huyện. Có ý kiến cho rằng, đối với các huyện khó khăn, đề nghị ngân sách Thành phố ưu tiên hỗ trợ 100% kinh phí đầu tư để hỗ trợ dự án; huyện có nhiều dự án di tích cần xem xét mức hỗ trợ cho phù hợp để đảm bảo cấn đối và giải pháp khả thi. Còn đối với các huyện đang thực hiện đề án lên quận và huyện có nguồn thu tốt, đề nghị ngoài việc tự cân đối, cần quan tâm hỗ trợ cho các huyện khó khăn.
 
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà báo cáo tổng hợp thảo luận tại 5 tổ
 
Các đại biểu cũng đề nghị UBND Thành phố rà soát, có báo cáo cụ thể về khả năng thực hiện, thứ tự ưu tiên đầu tư cho 3 lĩnh vực này trong giai đoạn 2021-2025 (số dự án, số vốn đầu tư, cấp ngân sách đầu tư); đồng thời, làm rõ khả năng hấp thụ vốn, lộ trình thực hiện trong những năm tiếp theo là đến thời gian cụ thể nào; đặc biệt tránh nợ xây dựng cơ bản. Làm rõ hơn các giải pháp trọng tâm và nhiệm vụ cụ thể của Thành phố và cấp huyện để thực hiện Kế hoạch này.
 
Về chủ trương đầu tư và điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án đầu tư công thuộc thẩm quyền phê duyệt của HĐND Thành phố, các đại biểu HĐND Thành phố cơ bản thống nhất với báo cáo thẩm tra số 13/BC-KTNS ngày 07/4/2022 của Ban Kinh tế Ngân sách HĐND Thành phố. Các đại biểu thống nhất cao đối với danh mục các dự án chưa đảm bảo tiến độ thời gian; 09 dự án giao thông chưa đảm bảo nguồn vốn đầu tư; và cho rằng các dự án sẽ được xem xét vào các kỳ họp HĐND Thành phố trong thời gian tới khi đầy đủ thủ tục và trình tự. 
 
Đại biểu cho rằng trong thời gian qua còn nhiều tồn tại như: UBND Thành phố gửi một số hồ sơ còn chưa đảm bảo thời gian và chất lượng theo quy định của Luật. Một số cơ quan thẩm định hồ sơ còn sơ sài, chưa đầy đủ nội dung để đảm bảo đủ cung cấp thông tin cho đại biểu HĐND cũng như các Ban HĐND TP để thẩm tra. Trên cơ sở đó, các đại biểu đề nghị UBND Thành phố đề nghị HĐND Thành phố xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư và điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án theo đúng phân cấp và thẩm quyền và chỉ trình HĐND Thành phố thông qua với các dự án đủ điều kiện, đúng quy trình. Bên cạnh đó, cần nâng cao công tác cải cách hành chính trong thực hiện dự án đầu tư công và nâng cao trách nhiệm cơ quan thẩm định đối với dự án đầu tư công; nhất là cần nâng cao chất lượng hồ sơ. 
 
Một số đại biểu đề nghị UBND Thành phố quan tâm, tập trung thẩm định đúng và đủ điều kiện trình HĐND Thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư của một số dự án giao thông tại một số huyện khó khăn, liên kết giữa các địa phương, đặc biệt là dự án nâng cấp cải tạo Quốc lộ 1A qua địa phận huyện Phú Xuyên; Cải tạo Quốc lộ 21 trên địa bàn các huyện, thị xã: Quốc Oai, Thạch Thất, Sơn Tây.
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông phát biểu tiếp thu, giải trình tại kỳ họp
 
Về nội dung liên quan đến biện pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tập trung xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn thành phố Hà Nội, hầu hết các đại biểu thống nhất với các giải pháp UBND Thành phố đề xuất nhằm nâng cao quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai nói chung và cải cách hành chính trong lĩnh vực này. 
 
Tuy nhiên, một số đại biểu đề nghị UBND Thành phố rà soát lại tên Nghị quyết theo hướng tập trung vào các dự án chậm triển khai, chưa triển khai dự án trên địa bàn Thành phố; Đánh giá rõ hơn kết quả thực tế trong công tác thanh tra, vi phạm các dự án vi phạm? số lượng dự án đã khắc phục, số dự án có chưa có chuyển biến, số dự án vướng mắc trong các quy định, cần thời gian rà soát tháo gỡ… Làm rõ tính hiệu lực, hiệu quả của thực hiện kết luận thanh tra.
 
Đánh giá và làm rõ việc lập thẩm định, phê duyệt một số đề án quy hoạch trên địa bàn Thành phố còn chậm, trong đó, có một số quy hoạch phân khu, quy hoạch các huyện là lực cản trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội các địa phương; là nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ triển khai dự án.
 
Tại kỳ họp, các Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Đông và Dương Đức Tuấn đã tiếp thu, giải trình các vấn đề đại biểu quan tâm.
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn phát biểu tiếp thu, giải trình tại kỳ họp
 
Liên quan đến các giải pháp thúc đẩy các dự án chậm triển khai, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Đông cho biết, UBND thành phố đã và đang chỉ đạo các sở ngành thành phố và UBND cấp huyện tổ chức rà soát, kiểm tra, làm rõ các dự án vốn ngoài ngân sách chậm tiến độ, chậm triển khai trên địa bàn thành phố, do đó, số lượng các dự án sẽ còn có biến động. Trên cơ sở hồ sơ, pháp lý có liên quan của từng dự án, thời gian tới, UBND thành phố sẽ chỉ đạo các sở, ngành và UBND cấp huyện công khai thông tin  về các danh mục dự án để người dân biết, giám sát.
 
Đối với các ý kiến liên quan đến giải pháp, tổ chức thực hiện, UBND thành phố xin tiếp thu, sau khi HĐND thành phố thông qua Nghị quyết chuyên đề về biện pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tập trung xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên trên địa bàn thành phố Hà Nội, UBND thành phố sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện từng khâu, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ để giải quyết dứt điểm;....định kỳ, UBND thành phố có báo cáo với HĐND thành phố về kết quả, tiến độ thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố. 
 
Liên quan đến các ý kiến về các dự án đầu tư công, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn khẳng định, ngay sau kỳ họp, UBND thành phố sẽ hoàn thiện và chính thức ban hành Kế hoạch để các đơn vị triển khai thực hiện. Tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu, UBND thành phố sẽ rà soát đảm bảo nguồn cân đối của ngân sách của cấp huyện đáp ứng yêu cầu các dự án được triển khai đồng bộ, hoàn thành theo tiến độ, tuyệt đối không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản; chỉ triển khai đầu tư xây dựng và bố trí vốn ngân sách thành phố hỗ trợ cho từng dự án cụ thể khi đã đảm bảo thủ tục và đảm bảo nguồn vốn đối ứng của các huyện.
 
Đặc biệt, UBND thành phố sẽ kiến nghị với các bộ, ngành Trung ương về quy chuẩn, tiêu chuẩn trường quốc gia với quận nội thành: Diện tích đất, chiều cao, tỷ lệ học sinh/diện tích đất… để triển khai các dự án đạt hiệu quả, bảo đảm chiều sâu, dài hạn.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t