Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng: Nguồn lực mới để Thủ đô phát triển (12:22 23/03/2021)


HNP - Sau gần 10 năm triển khai nghiên cứu, xây dựng, đến nay, Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, tỷ lệ 1/5000 (đoạn từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở) đã có những bước tiến quan trọng, đang ở giai đoạn hoàn thiện, xin ý kiến các cơ quan liên quan để phê duyệt vào tháng 6/2021. 

Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng: Nguồn lực mới để Thủ đô phát triển


Quy hoạch gần 10 năm nghiên cứu và xây dựng
 
Khác với các đồ án quy hoạch phân khu đô thị khác, không gian nghiên cứu đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, tỷ lệ 1/5.000 (đoạn từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở) thuộc không gian dành cho thoát lũ ngoài đê sông Hồng, có quy mô và tính chất phức tạp với nhiều yếu tố đan xen, liên quan đến nhiều cấp ngành. Thực hiện Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, UBND thành phố Hà Nội đã có Quyết định số 4770/QĐ-UBND ngày 23/10/2012 về việc phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, tỷ lệ 1/5.000 (đoạn từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở), với quy mô diện tích nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 11.000ha (khoảng 40km hai bên sông Hồng) qua địa bàn 13 quận, huyện (Đan Phượng, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Trì, Thường Tín, Mê Linh, Đông Anh, Long Biên, Gia Lâm); với dân số hiện trạng khoảng 228.860 người.
 
Theo đồ án quy hoạch thì khu vực này sẽ là trục không gian đặc trưng cây xanh mặt nước, văn hóa lịch sử, cảnh quan chủ đạo của đô thị trung tâm với các chức năng chính là công trình công cộng, các công viên cây xanh văn hóa dịch vụ du lịch, giải trí biểu tượng của thủ đô, phục vụ các hoạt động lễ hội du lịch.
 
Bên cạnh đó, quy hoạch cũng bố trí các dịch vụ giao thông đầu mối hạ tầng kỹ thuật đô thị, hình thành trục không gian văn hóa - cảnh quan sinh thái Hồ Tây - Cổ Loa. Trong đó sẽ phát triển hệ thống đường trục và hệ thống mạng lưới đường ven sông, đường dành cho người đi bộ và xe đạp. Có hệ thống cầu, hầm kết nối đô thị hai bên bờ sông, kết nối giao thông đô thị và đường thủy, tạo điều kiện và động lực phát triển cho khu vực…
 
Quy hoạch cũng sẽ cải tạo, chỉnh trang, tái thiết hệ thống dân cư hiện hữu, bảo tồn các công trình di tích, kiến trúc có giá trị lịch sử, kết hợp khai thác quỹ đất phát triển mới tạo lập diện mạo đô thị hai bên sông Hồng.
 
Về tổng mặt bằng sử dụng đất, đồ án quy hoạch xác định nguyên tắc trong quản lý, sử dụng các bãi sông và khu vực dân cư; về quy hoạch sử dụng đất, khai thác quỹ đất bãi từ đê đến mặt nước; ứng xử các loại đất trong và ngoài không gian thoát lũ; về di dân, giãn dân, tái định cư… trên toàn tuyến. Đặc biệt, đồ án quy hoạch cũng xác định diện tích và các chức năng tại tám khu vực bãi sông Hồng gồm: Tàm Xá - Xuân Canh, Long Biên - Cự Khối, Thượng Cát - Liên Mạc, Hoàng Mai - Thanh Trì, Chu Phan - Tráng Việt, Đông Dư - Bát Tràng, Kim Lan - Văn Đức, Bắc Cầu - Bồ Đề.
 
Đến năm 2015, Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng đã được nghiên cứu, tổ chức lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư theo quy định (13/13 quận, huyện đã có thông báo/biên bản hội nghị); đã báo cáo Hội đồng thẩm định quy hoạch phân khu đô thị thành phố Hà Nội và báo cáo tập thể UBND Thành phố.
 
Thêm nguồn lực để phát triển Thủ đô
 
Sau khi Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 257/QĐ-TTg ngày 18/02/2016 phê duyệt “Quy hoạch phòng chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình”, đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng phải rà soát, điều chỉnh lại. Giai đoạn từ năm 2016 đến nay, Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng gặp phải khó khăn, vướng mắc lớn khi các Quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành còn chưa có kết quả phê duyệt cụ thể (Quy hoạch phòng chống lũ chi tiết của từng tuyến sông có đê trên địa bàn thành phố Hà Nội phục vụ lập Phương án phòng, chống lũ của tuyến sông có đê trên địa bàn thành phố Hà Nội, tích hợp vào Quy hoạch thành phố Hà Nội thời kỳ 2021-2039, tầm nhìn đến năm 2045). Do vậy, để có cơ sở triển khai cần có ý kiến thỏa thuận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, làm cơ sở “đầu bài” cho hoàn thiện quy hoạch phân khu và triển khai các bước tiếp theo quy trình.
 
Nhận thức được ý nghĩa cũng như tầm quan trọng của Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng đối với Thủ đô Hà Nội, ngay sau khi nhận nhiệm vụ là người đứng đầu Đảng bộ thành phố, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy đã quyết liệt chỉ đạo để Quy hoạch sớm được triển khai. Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt Quy hoạch sau gần 10 năm chờ đợi, đồng chí Bí thư Thành ủy đã chủ trì làm việc giữa Thường trực Thành ủy với Ban Cán sự Đảng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, một số Bộ, Ngành liên quan để thống nhất chủ trương, quyết tâm hoàn thành Quy hoạch này. Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ trong nhiều lần chỉ đạo đã khẳng định, Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng không chỉ góp phần cải tạo, chỉnh trang đô thị, đảm bảo sinh kế cho hàng nghìn hộ dân đang sinh sống dọc 2 bên sông, mà còn tạo nguồn lực để phát triển Thành phố.
 
Trải qua quá trình triển khai, đến nay, đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng đã có bước tiến quan trọng, cơ bản hoàn thành, bảo đảm tốt các nội dung đồng bộ hóa triển khai Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và quy hoạch phòng, chống lũ sông Hồng; đồng thời, khai thác vùng phát triển đô thị hướng ra sông Hồng, kiến tạo những giá trị không gian trung tâm, trục không gian hành lang xanh quan trọng. Ngày 25/2 vừa qua, đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng đã báo cáo và được Thường trực Thành ủy thông qua chủ trương để UBND Thành phố tiếp tục triển khai theo quy trình, báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thông qua các vấn đề liên quan quy hoạch phòng, chống lũ; đồng thời, báo cáo Bộ Xây dựng thông qua theo quy định để phê duyệt trong tháng 6/2021.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t