Hà Nội: Thành phố kiến tạo hòa bình (22:50 25/02/2019)


HNP - Ngày 16/7/1999, tại La Paz - Thủ đô Bolivia, Hà Nội được UNESCO trao tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”. Thời điểm đó, Hà Nội là thành phố duy nhất của châu Á vinh dự được nhận danh hiệu cao quý này.

Hồ Hoàn Kiếm


Chặng đường 20 năm phát triển
 
Nhìn lại chặng đường lịch sử hàng nghìn năm xây dựng và phát triển, Thăng Long - Hà Nội luôn đại diện cho ý chí, khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam. Nơi đây đã lập nên biết bao chiến công hiển hách trong đánh đuổi giặc ngoại xâm, giữ vững nền hòa bình, độc lập chủ quyền Tổ quốc, đó là hình ảnh vua Lê Lợi sau khi đánh thắng giặc đã trao trả gươm báu cho Rùa thần tại Hồ Hoàn Kiếm với mong muốn gác lại chiến tranh, hướng tới hòa bình; là hình ảnh trùng trùng đoàn quân tiến về giải phóng Thủ đô tháng 10/1954 hay Chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không mùa đông năm 1972 lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu…
 
Trải qua 20 năm, Thủ đô Hà Nội đã và đang không ngừng xây dựng, phát triển để xứng đáng với danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình”, đồng thời, xứng đáng với niềm tin yêu của Nhân dân cả nước, bạn bè quốc tế, trở thành điểm đến du lịch, đầu tư thân thiện, an toàn và hấp dẫn. 
 
Chỉ tính riêng 10 năm trở lại đây, kinh tế Thủ đô tiếp tục tăng trưởng nhanh, đạt trung bình 7,41%/năm, là một trong 2 đầu tầu kinh tế của cả nước. Quy mô GRDP năm 2017 gấp 1,9 lần so với năm 2008. Thu nhập bình quân đầu người tăng lên, năm 2017 đạt 3.910 USD/người, gấp 2,3 lần so với năm 2008. 
 
Môi trường đầu tư, kinh doanh của Hà Nội không ngừng được cải thiện và được xếp trong tốp 10 thành phố năng động nhất thế giới. Chỉ tính riêng năm 2018, thu hút đầu tư nước ngoài của Thành phố đạt 6,5 tỷ USD - là năm đầu tiên đứng đầu cả nước sau 30 năm đổi mới. Tính chung kết quả 3 năm 2016-2018, Thành phố thu hút được gần 13,25 tỷ USD, bằng 2,12 lần của cả giai đoạn 2011-2015 và bằng 48,6% của giai đoạn 1986-2015.
 
Cùng với phát triển kinh tế, thành phố Hà Nội chú trọng công tác an sinh xã hội và chăm lo đời sống nhân dân. Tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2018 còn 1,19%, giảm 0,5% so với năm trước, vượt chỉ tiêu đề ra và hoàn thành trước 2 năm mục tiêu nhiệm kỳ; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 86,5% dân số, vượt 1,2% kế hoạch.
 
Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được Thành phố quan tâm, đầu tư phát triển. Bản sắc văn hóa truyền thống của mảnh đất Thăng Long, văn hóa xứ Đoài và các vùng văn hóa khác ngày càng được duy trì, phát huy và lan tỏa. Nhiều giá trị văn hóa đã được phục dựng, tôn tạo và đưa vào khai thác. Hà Nội là địa phương sở hữu nhiều nhất các di sản văn hóa được xếp hạng cấp Quốc gia, cấp Quốc gia đặc biệt và nhiều di sản trong số đó đã được UNESCO vinh danh. 
 
Bên cạnh việc phát huy giá trị các di sản văn hóa truyền thống, Hà Nội còn đưa vào hoạt động nhiều sản phẩm, dịch vụ như Lễ hội văn hóa, ẩm thực tại khu vực không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; Không gian biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực đường phố quận Tây Hồ; Tuyến buýt du lịch 2 tầng; Không gian bích họa phố Phùng Hưng; Chương trình biểu diễn nghệ thuật thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ”… Trong năm 2018, Hà Nội đón 26,04 triệu lượt, tăng 9,3% so với năm 2017. Trong đó, khách quốc tế đạt 5,74 triệu lượt, tăng 16%, về đích trước 2 năm chỉ tiêu thu hút khách du lịch quốc tế (5,7 triệu lượt vào năm 2020).
 
Đáng chú ý, năm 2018, Hà Nội được bình chọn xếp thứ 12/25 điểm đến tốt nhất thế giới; là một trong 02 thành phố của Việt Nam lọt top hot nhất thế giới 2018 về lượng phòng du khách đặt trước và được Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới đề cử là 01 trong 17 ứng viên vào hạng mục bình chọn giải thưởng “Điểm đến thành phố hàng đầu Thế giới 2018”… những kết quả đó đã khẳng định Hà Nội là điểm đến du lịch hấp dẫn, an toàn và thân thiện đối với du khách trong và ngoài nước.
 
Điểm đến vì hòa bình 
 
Đúng 20 năm sau khi đón nhận danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình”, vào ngày 27 và 28/2 tới đây, tại Thủ đô Hà Nội-“Thành phố Vì hòa bình” sẽ diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai. Đây được xem là Hội nghị "vì hòa bình", mở ra cơ hội hòa bình cho bán đảo Triều Tiên.
 
Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Hà Nội được lựa chọn làm nơi tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai là niềm vinh dự, tự hào. Đây cũng là dịp để Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng quảng bá hình ảnh về một đất nước, con người Việt Nam văn hiến, văn minh và một Thủ đô vì hòa bình tới toàn thế giới.
 
Xuất phát từ nhận thức đó, chỉ trong thời gian ngắn, Hà Nội đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ được Trung ương giao để góp phần tổ chức thành công, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sự kiện quan trọng này. Chỉ trong gần 2 tuần, toàn bộ tuyến đường từ sân bay Nội Bài, đường Võ Nguyên Giáp, đường Võ Chí Công; các tuyến đường từ giáp ranh Bắc Ninh, từ cầu Phù Đổng, dọc đường Quốc lộ 5, khu vực cầu Chui, đường cầu Chương Dương dẫn vào nội thành và các tuyến đường trong nội thành Hà Nội đã được trang trí trên 4.000 giỏ hoa, gần 500.000 cây xanh; các cây cầu trên đường Võ Nguyên Giáp đã được trồng hoa hồng. Gần 4.000 điểm trên toàn thành phố đã được treo cờ 3 nước Việt Nam - Mỹ - Triều Tiên và hình tượng hai bàn tay bắt với nhau.
 
Thành phố cũng yêu cầu các công ty vệ sinh tham gia làm sạch, đảm bảo giữ gìn vệ sinh tại các tuyến đường chính và đặc biệt là trên các tuyến đường xung quanh nơi diễn ra các sự kiện trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai.
 
Ngoài công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của đất nước và Thủ đô, thành phố Hà Nội cũng tập trung thực hiện nhiệm vụ về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy, công tác cứu hộ cứu nạn. Trong đó, tập trung chú ý đến công tác hậu cần cho Trung tâm Báo chí quốc tế phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai. Đặc biệt, trong dịp này, Hà Nội cũng giới thiệu đến các phóng viên và bạn bè quốc tế những tinh hoa ẩm thực, các tuor du lịch kết nối điểm đến Hà Nội và các địa phương lân cận. 
 
Từ một đất nước từng hứng chịu nhiều hậu quả khốc liệt của các cuộc chiến tranh, cũng là đất nước từng trải qua các cuộc đàm phán để giành lấy hòa bình, Hà Nội - Việt Nam giờ đây được chọn là địa điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai, điều đó đã khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, cũng là dịp để quảng bá, khẳng định môi trường hòa bình của Thủ đô Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t