Đón nhận di tích Quốc gia đặc biệt Đình Tường Phiêu (10:11 19/02/2019)


HNP - Tối 18/02, Huyện ủy-HĐND-UBND-UBMTTQ và Nhân dân huyện Phúc Thọ long trọng tổ chức Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt đình Tường Phiêu. Tham dự buổi lễ có Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Quang Tùng; Đại biểu Quốc hội Ngọ Duy Hiểu; Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Quang Tùng trao Bằng di tích Quốc gia Đặc biệt đình Tường Phiêu


Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ Doãn Trung Tuấn cho biết:,Đình Tường Phiêu là một di tích cổ kính nổi tiếng xứ Đoài, có quy mô lớn. Đình tuy chỉ có duy nhất một công trình kiến trúc nhưng bản thân công trình này đã được tu sửa ở nhiều giai đoạn khác nhau song các bộ phận kiến trúc đó vẫn tạo ra hài hòa trong một không gian thống nhất. Công trình chi tiết kiến trúc này mang tính nhất quán cao, liên quan mật thiết với nhau và được xây dựng đăng đối qua trục thần đạo, một hình thức xây dựng truyền thống của dân tộc ta.
 
Trong đình, phần kết cấu gỗ khá bền chắc và được trang trí chạm khắc với nhiều đề tài phong phú đa dạng, các đề tài quen thuộc như Tứ linh (Long, Ly, Quy, Phượng), đề tài chạm khắc về hình tượng con người như tiên có cánh, tiên cưỡi rồng. Các di vật trong đình hiện còn với số lượng lớn và mang giá trị nghệ thuật thế kỷ XVII, XVIII. Đường nét chạm khắc trau chuốt uyển chuyển hết sức mềm mại đã thể hiện các đề tài một cách sống động. Nghệ thuật chạm khắc trong đình Tường Phiêu mang đậm phong cách nghệ thuật thời kỳ Lê Trung hưng.
 
Về giá trị phi vật thể, có thể khẳng định lễ hội đình Tường Phiêu là một lễ hội lớn vào bậc nhất của xứ Đoài xưa. Dù trải qua bao thăng trầm, biến đổi, nhưng lễ hội này vẫn bảo lưu được nhiều yếu tố thời xưa liên quan đến nhưng truyền thống lâu đời và tốt đẹp của nhân dân địa phương: Đó là các nghi thức và nghi lễ tưởng nhớ công ơn đánh giặc giữ nước của Đức thánh, đó là các nghi thức nghi lễ liên quan tới công ơn giúp dân xây dựng xóm làng của đức thánh và các nghi lễ, nghi thức liên quan cầu mưa, cầu được mùa. Bên cạnh đó, đình Tường Phiêu và cư dân vùng Tường Phiêu còn lưu giữ được những phong tục liên quan đến Thành hoàng làng khá tiêu biểu, mang đặc trưng riêng của vùng đất Tường Phiêu.
 
Đình Tường Phiêu còn mang một ý nghĩa giáo dục rất lớn cho nhân dân, đây là một công trình chứa đựng trong nó cả 3 yếu tố Chân - Thiện - Mỹ, nó hướng con người tới cái đẹp, chân thành.
 
Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ Doãn Trung Tuấn khẳng định trải qua nhiều biến cố lịch sử, thách thức của thời gian và khí hậu, di tích đình Tường Phiêu vẫn trang nghiêm bên dòng sông tích như một nhân chứng bất tử cho truyền thống, văn hiến của người dân nơi đây. Đình Tường Phiêu cùng toàn bộ thuyết về Tam vị Đức Thánh Tản, các di vật trong đình là những tư liệu quý về lịch sử phong tục tập quán của vùng đất xứ Đoài xưa… Do đó, có thể khẳng định Đình Tường Phiêu là một di tích văn hóa, một thứ “của để dành” ông cha trao lại cho các thế hệ con cháu hôm nay và mai sau do vậy rất cần được trân trọng và gìn giữ.
 
Với ý nghĩa to lớn của một di tích quốc gia đặc biệt, huyện Phúc Thọ sẽ thành lập Ban quản lý di tích, Ban bảo vệ, tăng cường công tác quản lý nhà nước về di sản văn hóa. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức, đặc biệt là phương thức giới thiệu, quảng bá trên các kênh thông tin đại chúng về giá trị của di tích quốc gia đặc biệt đình Tường Phiêu. Qua đó nâng cao nhận thức của mọi người dân có ý thức giữ gìn, bảo vệ, bảo lưu các giá trị văn hóa  mà cha ông ta để lại. Lập quy hoạch tổng thể bảo tồn, tu bổ, tôn tạo di tích đình Tường Phiêu. Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị của di tích xứng đáng là một di tích quốc gia đặc biệt.
 
Ngay sau buổi Lễ, nhân dân xã Tích Giang, huyện Phúc Thọ đã tổ chức Lễ rước tam vị Đức thánh Tản cùng với nghi lễ đốt Đình Liệu với mong muốn đem lại ánh sáng, bình an, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. 
 
Một vài hình ảnh thể hiện nét độc đáo của Lễ hội:
 
Nhân dân nô nức rước Đức thánh Tản và bảng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt
Bảng xếp hạng di tích được các cụ cao niên trong xã rước về Đình
Nhân dân hào hứng chứng kiến Lễ đốt Đình Liệu
Hàng ngàn người dân tham gia lễ rước
 
 
Đình Tường Phiêu được xếp hạng di tích Quốc gia Đặc biệt

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t