Thảo luận, đóng góp nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô (06:31 05/12/2017)


HNP - Chiều 4/12, tại kỳ họp thứ 5, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà, các đại biểu thảo luận tại hội trường về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 và kế hoạch năm 2018. Nhiều đại biểu đã đưa ra những giải pháp thiết thực nhằm phát triển toàn diện, vững mạnh nền kinh tế Thủ đô.

Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà điều hành phiên thảo luận


Theo đại biểu Nguyễn Văn Thắng (quận Tây Hồ), trong thời gian qua, UBND TP đã đối thoại và tháo gỡ nhiều khó khăn cho doanh nghiệp nên tạo được niềm tin. Cử tri cũng cảm nhận rõ về chỉ đạo quyết liệt của UBND TP, năm 2017, thu ngân sách của thành phố đạt và vượt chỉ tiêu, an ninh chính trị đảm bảo, được nhân dân và quốc tế đánh giá cao. Những vấn đề dân sinh bức xúc cũng được chỉ đạo giải quyết hiệu quả.

Đại biểu Nguyễn Văn Thắng

Đóng góp ý kiến vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, đại biểu Nguyễn Văn Thắng đề xuất một số giải pháp như thành phố cần có chủ trương để giải quyết các thác thức đặt ra bởi cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0; có giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh khi trong tiến trình hội nhập năm 2018, nhiều thuế suất nhiều mặt hàng giảm về 0. Cùng với đó, Hà Nội cần có giải pháp mạnh mẽ hơn để đưa du lịch trở thành mũi nhọn kinh tế; kiểm tra việc xử lý nước thải tại các khu chung cư để bảo đảm tiêu chuẩn; thúc đẩy các dự án cấp nước sạch cho khu vực nông thôn và có giải pháp đầu tư mạnh hơn để hoàn thành chỉ tiêu công nhận lại các trường chuẩn quốc gia....
Đại biểu Nguyễn Minh Đức (quận Thanh Xuân) nêu vấn đề, HĐND TP cần ưu tiên tập trung nguồn lực để giải quyết thấu đáo và hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm như: đa dạng hoá các hình thực đầu tư, huy động vốn trong và ngoài nước để hoàn thiện việc xây dựng, kết nối đồng bộ hạ tầng giao thông, quyết tâm thực hiện hiệu quả, đúng tiến độ Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn đến năm 2030" mà HĐND TP đã thông qua tại kỳ họp thứ IV; thực hiện hiệu quả việc di dời trụ sở bộ ngành, bệnh viện, trường học, cơ sở ô nhiễm ra khỏi nội đô; tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thúc đẩy mạnh xuất khẩu, ưu tiên xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, tập trung phát triển các dịch vụ chủ chốt; tích cực nghiên cứu và ưu tiên nguồn lực để xây dựng chính quyền đô thị phù hợp với việc thiết kế và áp dụng chính quyền điện tử và đô thị thông minh để tăng cao năng lực quản lý của chính quyền thành phố, đáp ứng đòi hỏi của nhân dân về một chính quyền phục vụ, chính quyền trọng dân và vì dân…

Đại biểu Nguyễn Khắc Hiền

Đại biểu Nguyễn Khắc Hiền (Thị xã Sơn Tây) cho biết, Hà Nội đã có 560 xã phường đạt chuẩn y tế và còn 24 xã, phường cần được quan tâm để hoàn thành. Bên cạnh đó, theo tiêu chuẩn được Quốc hội thông qua, cả nước phấn đấu đạt 26,5 giường bệnh/vạn dân. Hiện Hà Nội có 13.800 giường bệnh tại các bệnh viện công lập địa phương, nếu tính cả số giường tại các bệnh viện ngoài công lập, TP đã đạt gần 23 giường bệnh/vạn dân.

Đại biểu Phạm Đình Đoàn

Đại biểu Phạm Đình Đoàn (quận Hoàng Mai) cho rằng năm 2016 TP có nhiều cố gắng trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, coi trọng kỷ cương kỷ luật hành chính . Tuy nhiên, sự chuyển biến trong nhận thức và hành vi, đặc biệt là những người trực tiếp giao tiếp với dân chuyển biến chậm. Chất lượng các dự án khởi nghiệp ở mức trung bình, nhiều loại hình khởi nghiệp chưa được cấp nhật. Vì vậy, để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, TP cần tiếp tục cải thiện các thành phần để nâng cao chỉ số PCI, tập trung hơn nâng cao năng lực phục vụ, tính công khai minh bạch về thông tin thủ tục hành chính; tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ công chức.

Đại biểu Phạm Hải Hoa

Đại biểu Phạm Hải Hoa (huyện Phú Xuyên) nêu vấn đề, để phát triển KT-XH đồng đều các khu vực trên địa bàn TP Hà Nội thì TP cần rà soát đánh giá toàn diện ngành nông nghiệp Thủ đô để xây dựng các cơ chế chính sách định hướng có chất lượng. Nhân rộng những định hướng có chọn lọc các kết quả nghiên cứu khoa học, các mô hình thực tiễn tại các địa phương phát triển nông nghiệp phù hợp với điều kiện đất đai, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, khuyến khích DN khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp.

Đại biểu Đỗ Thùy Dương

Đại biểu Đỗ Thuỳ Dương (quận Cầu Giấy) cho rằng, cần rà soát lại danh mục và điều chỉnh chính sách đấu thầu tập trung nhất là trong lĩnh vực y tế và giáo dục đào tạo. Đồng thời mong muốn TP đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, quảng bá những tấm gương việc tốt, hành động đẹp.
Đại biểu Nguyễn Thanh Bình (huyện Sóc Sơn) mong muốn Hà Nội phát triển theo hướng là thành phố văn minh với phương thức thông minh và nguyên tắc minh bạch, đề nghị thành phố tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân và doanh nghiệp …

Đại biểu Nguyễn Thanh Bình

Kết thúc phiên thảo luận buổi chiều, thay mặt tập thể lãnh đạo UBND TP, Phó Chủ tịch Nguyễn Doãn Toản đã phát biểu làm rõ vấn đề đại biểu quan tâm. Ông cho biết, Sở Tài chính và Sở Nội vụ đã tham mưu TP thành lập Trung tâm mua sắm tập trung thuộc Sở Tài chính, trên cơ sở cán bộ công chức viên chức Sở Tài chính nên đảm bảo không tăng biên chế. Trong thời gian qua, việc tổ chức triển khai mua sắm tập trung được thực hiện bài bản, thận trọng, tranh thủ ý kiến của các cấp ngành để tạo đồng thuận. Từ việc đăng ký nhu cầu mua sắm tập trung, sau khi đấu thầu thì thì triển khai kết quả đấu thầu và tổ chức thanh toán. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai cũng có phát sinh một số tồn tại thực tế, như: Theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, trong mỗi năm chỉ mua sắm tập trung được một lần, dẫn đến việc phải chờ tổng hợp từ các đơn vị, sở ngành, quận huyện lên TP, sau đó cơ quan tài chính mới tổ chức đấu thầu, nên nhu cầu của các đơn vị cũng không được đáp ứng kịp thời.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản

Bên cạnh đó, khi đấu thầu mua sắm tập trung thì thống nhất một danh mục tài sản, khi mua sắm thì đồng loạt trang bị cho cả TP, từ bàn ghế, máy tính đến nhiều vật dụng khác, nhưng khi áp vào nhu cầu của các đơn vị thì không phù hợp nhu cầu đơn vị.

Về giá, khi đơn vị lập nên để báo cáo Trung tâm mua sắm tập trung, có thể mùa đông giá điều hòa thấp nhưng khi đấu thầu tập trung vào mùa hè thì giá cao, vì vậy phát sinh nhiều khó khăn. Về các thiết bị y tế cũng vậy, chủ yếu là các bệnh viện phải đăng ký, nhưng các bệnh viện phản ánh các thiết bị được mua sắm tập trung cũng cho biết chưa phù hợp thực tế của bệnh viện…

Phó Chủ tịch Nguyễn Doãn Toản cho biết: UBND TP nhận thấy cần rà soát lại danh mục mua sắm tập trung, các khâu thực hiện, thời gian thực hiện… Phó Chủ tịch cũng cho biết, đây là chủ trương mới của Chính phủ, các nước trên thế giới đã thực hiện nhiều để nâng cao hiệu quả mua sắm, nên các đại biểu HNND TP qua thực tế giám sát cần có thông tin phản hồi cho TP và các sở ngành để điều chỉnh, bổ sung.


Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t