Quận Tây Hồ chủ động khắc phục tình trạng úng ngập trên địa bàn phường Tứ Liên sau mưa bão (16:28 10/06/2022)


HNP - Những ngày qua, mưa kéo dài khiến nhiều hộ gia đình trên địa bàn phường Tứ Liên bị ngập úng nghiêm trọng. Trước tình trạng trên, Quận Tây Hồ đã nhanh chóng chỉ đạo UBND phường Tứ Liên tập trung cao độ, triển khai các biện pháp để khắc phục tình trạng trên nhanh chóng, kịp thời.

Đồng chí Trần Quang Đạo, Chủ tịch UBMTTQ Quận Tây Hồặng quà cho các gia đình bị ngập úng tại phường Tứ Liên


Theo đó, UBND phường đã lắp đặt 02 máy bơm tại vị trí số 108 Xuân Diệu, đồng thời, huy động lực lượng dùng bao tải cát đắp chặn dòng tại ngõ 91 và 139 Âu Cơ, phân công lực lượng trực vận hành bơm 24/24 từ ngày 01/6 đến nay. Do vậy, mực nước đã nhanh chóng được xử lý rút dần, các hộ dân bị ảnh hưởng nặng đã thoát khỏi cảnh úng ngập vừa qua. 
 
Ghi nhận trong ngày 10/6, ngay sau khi nước lũ rút, UBND và các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội phường Tứ Liên cùng người dân trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi ngập lụt đã tích cực phát huy phương châm "4 tại chỗ", phối hợp dọn dẹp nhà cửa các điểm ngập úng, để nhanh chóng giúp các hộ dân sớm ổn định cuộc sống;
 
Nước rút tới đâu, vệ sinh tới đó
 
Vấn đề xử lý môi trường, phòng tránh nguy cơ ô nhiễm trong mùa mưa bão luôn được lãnh đạo Quận Tây Hồ quan tâm chỉ đạo sát sao. Để xử lý kịp thời rác thải phát sinh cũng như phòng tránh nguy cơ ô nhiễm môi trường sau khi nước rút, từ sự hướng dẫn, chỉ đạo của UBND Quận, Đảng ủy, UBND phường Tứ Liên đã huy động lực lượng công an, quân đội, đoàn viên, thanh niên….cùng nhân dân tập trung vớt rác, vận chuyển rác đến khu xử lý tập trung. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với công ty môi trường thu gom, vận chuyển rác thải kịp thời. 
 
Để ngăn ngừa bệnh dịch, Trạm  Y tế phường đã tổ chức rắc vôi bột, phun khử khuẩn, phun phòng chống dịch bệnh, toàn bộ khu vực, ngõ bị ngập úng đảm bảo vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh; phát một số loại thuốc ngăn chặn bệnh ngoài da, tiêu chảy cho các hộ dân bị úng ngập.
 
Tổ trưởng Tổ Dân phố số 12 Phạm Văn Trung cho biết: “Ngay khi mưa lớn, các hộ dân nơi đây đã bảo nhau xử lý rác thải để tránh ô nhiễm môi trường. Trên cơ sở những chỉ đạo và hướng dẫn của chính quyền phường, các hộ dân ở Tổ đã phối hợp triển khai các biện pháp phù hợp. Nhiều biện pháp vệ sinh môi trường đã được các hộ tích cực thực hiện  như: Khử trùng, xử lý thu gom rác thải, chất thải; các nơi nguy cơ liên quan đến dịch bệnh truyền nhiễm…”
 
Kịp thời động viên các gia đình bị ảnh hưởng
 
Nhằm kịp thời chia sẻ, động viên các hộ gia đình trực tiếp chịu ảnh hưởng nặng của tình trạng úng ngập, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Quận Tây Hồ đã trao tặng 50 suất quà cho 50 hộ gia đình bị ảnh hưởng trực tiếp gồm 01 triệu tiền mặt; 10 kg gạo; 02 lít dầu ăn; 02 lít mắm. Hội Liên hiệp phụ nữ phường Tứ Liên đã trao 13 suất quà cho gia đình hội viên bị úng ngập với số tiền 300.000 đồng/ suất.
 
Chị Đỗ Thị Phượng bày tỏ: “Nhiều năm nay, cư dân nơi đây vẫn thường xuyên bị ngập mỗi lần mưa lớn kéo dài, thế nhưng đây là lần ngập nặng nề nhất. Nhờ sự giúp đỡ của chính quyền phường Tứ Liên, đến nay, gia đình tôi đã thoát được tình trạng úng ngập, cuộc sống dần ổn định.” 
 
Bà Phan Thị Trang chia sẻ: “Trong suốt 11 năm qua, cứ mưa lớn là gia đình bà phải be bờ trước cửa nhà ngăn nước ngập. Có mưa lớn lại ngập thế này khiến cuộc sống của gia đình tôi bị đảo lộn hoàn toàn. Như trận mưa cuối tháng 5 vừa rồi, ngập sâu không thể ra ngoài mua đồ ăn. Tuy nhiên, chính quyền và các Hội đoàn thể phường đã kịp thời hỗ trợ gia đình tôi vượt qua khó khăn những ngày qua”.
 
Lý giải về nguyên nhân của thực trạng này, Chủ tịch UBND Quận Nguyễn Đình Khuyến cho biết: Nguyên nhân do hồ Tứ Liên bị ách tắc không có đường thoát, khi trời mưa lớn nước sẽ dâng lên cao tràn vào khu dân cư. Về giải pháp khắc phục lâu dài, dự kiến tháng 7/2022, Quận Tây Hồ sẽ sử dụng ngân sách khoảng 160 tỉ đồng để đầu tư dự án “nạo vét hồ Tứ Liên, kè bờ kênh, xây dựng hệ thống cống thoát nước ra hồ Tây, giải quyết dứt điểm tình trạng ngập úng”. Dự án hoàn thành sẽ nâng cao nâng lực thoát nước, giảm thiểu tác động môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nơi đây.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t