Ba Đình tổng kết hoạt động của HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2020 (18:41 15/03/2021)


HNP - Chiều 15/3, Hội đồng nhân dân quận Ba Đình tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động của HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2020, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới.  

Toàn cảnh hội nghị


Trong nhiệm kỳ qua, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 từ đầu năm 2020, song HĐND các cấp của quận đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, thể hiện được vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân. HĐND các cấp quận đã bám sát các nghị quyết, chỉ đạo của Thành phố, Quận ủy để cụ thể hóa và tổ chức triển khai thực hiện các nội dung công việc đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ thời gian và phù hợp với thực tiễn, yêu cầu phát triển của quận.
 
Trong đó, từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, HĐND quận chỉ đạo và tổ chức thành công 17 kỳ họp (trong đó có 06 kỳ họp không hường kỳ và 11 kỳ họp thường kỳ); ban hành 94 Nghị quyết là căn cứ, cơ sở pháp lý để để Quận thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng hàng năm và kịp thời giải quyết các nhiệm vụ phát sinh. Tại mỗi kỳ họp HĐND quận, thời gian dành cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn thường chiếm khoảng 30% thời gian diễn ra kỳ họp; Nội dung các câu hỏi chất vấn ngắn gọn, cụ thể, sát thực tế, rõ hiện tượng, rõ sự việc, rõ địa chỉ, rõ tính chất đã thể hiện thái độ, trách nhiệm của đại biểu HĐND, không né tránh vấn đề nóng, nhạy cảm.Về cơ bản, đại diện các cơ quan chức năng đã thể hiện rõ trách nhiệm trong việc giải trình, tiếp thu, giải quyết các vấn đề đại biểu, cử tri đặt ra. Đa số các ý kiến chất vấn đã được giải đáp thẳng thắn trên tinh thần cầu thị, không né tránh và được tổ chức thực hiện, tạo niềm tin cho cử tri, góp phần nâng cao uy tín, vị thế của HĐND, các đại biểu dân cử. Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, HĐND các phường đã tổ chức thành công 189 kỳ họp ( trong đó, có 35 kỳ họp không thường kỳ và 154 kỳ họp thường kỳ); số lượng Nghị quyết các phường đã ban hành từ đầu nhiệm kỳ đến nay là 377 Nghị quyết (trong đó, có 244 Nghị quyết thường kỳ, 133 Nghị quyết chuyên đề).
 
Cùng với đó, HĐND quận nhiệm kỳ 2016 - 2011 đã thực hiện chức năng quyết định các vấn đề quan trọng của quận, đã ban hành nghị quyết đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo cơ sở cho việc quản lý, điều hành kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, 5 năm 2015 - 2020, 
 
Trong hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND, Thường trực, các Ban HĐND quận đảm bảo đúng luật và tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng. Nội dung, chương trình giám sát đảm bảo đúng trọng tâm, trọng điểm, sát với thực tiễn các vấn đề quan trọng, liên quan đến bức xúc dân sinh; chú trọng đến việc đổi mới hình thức, phương thức: tập trung giám sát, khảo sát trực tiếp tại các cơ sở. Từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến nay, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các Tổ HĐND quận đã tổ chức thực hiện 53 cuộc giám sát, khảo sát chuyên đề theo hướng tinh gọn, chất lượng, chất lượng gắn với thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trên địa bàn. Bên cạnh đó, các Ban HĐND Quận đã thường xuyên giám sát, khảo sát qua các báo cáo, văn bản, khảo sát trực tiếp các thông tin bức xúc được phản ánh, các ý kiến, kiến nghị của cử tri theo từng lĩnh vực theo dõi. Trên cơ sở kết quả các đợt giám sát chuyên đề, Thường trực, các Ban HĐND quận tổng hợp, lựa chọn trong những nhóm nội dung, vấn đề để tiến hành chất vấn. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND các phường tổ chức thực hiện 283 cuộc giám sát, khảo sát chuyên đề; Nội dung giám sát chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực bức xúc được cử tri và nhân dân quan tâm: công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường, ATVSTP, công tác đảm bảo PCCC...
 
Nhiệm vụ trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND các cấp trong quận tiếp tục thực hiện tốt hoạt động phối hợp với các cơ quan, đơn vị để triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Ba Đình lần thứ XXVI và các Chương trình công tác toàn khóa của Quận ủy, các Nghị quyết của HĐND quận, các nhiệm vụ trọng tâm của quận, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng. Tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Triển khai chương trình giám sát chuyên đề của HĐND, Thường trực, các Ban, Tổ đại biểu HĐND các cấp trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2016 - 2021 đảm bảo trọng tâm, trọng điểm về các vấn đề bức xúc, quan trọng trong công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền, phù hợp với thực tiễn. Đặc biệt, tiếp tục tập trung tái giám sát, tổng hợp, rà soát việc giải quyết các ý kiến kết luận chất vấn, giải trình, giám sát, khảo sát trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, hoàn thành tốt các “lời hứa”, “trách nhiệm” đối với cử tri và Nhân dân. 

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t