Huyện Thạch Thất: Có 7/9 tiêu chí về huyện nông thôn mới đã đạt (09:06 23/07/2019)


HNP - Huyện Thạch Thất vừa rà soát các tiêu chí huyện nông thôn mới. Đây là một trong những địa phương của thành phố Hà Nội có phong trào xây dựng nông thôn mới diễn ra sôi nổi, hiệu quả, thiết thực.

Theo đó, trong 9 tiêu chí huyện đạt chuẩn nông thôn mới, đến nay, nhiều tiêu chí về xây dựng huyện nông thôn mới của huyện Thạch Thất đã đạt chuẩn. Cụ thể, tiêu chí quy hoạch: Tất cả 21/21 xã trên địa bàn huyện đã được phê duyệt quy hoạch chung xã theo quy định. Như vậy, tiêu chí quy hoạch của huyện đã đạt.

Về tiêu chí giao thông: 100%km đường giao thông huyện do huyện quản lý đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm đạt tiêu chuẩn. Hệ thống cầu cống trên các tuyến đường giao thông huyện được xây dựng kiên cố phù hợp với quy hoạch và được bảo trì hằng năm. 6 tháng đầu năm 2019, huyện đã tổ chức khởi công xây dựng, cải tạo, nâng cấp 3 tuyến đường với tổng mức đầu tư 165,311 tỷ đồng. Như vậy, tiêu chí giao thông của huyện đã đạt.

Tiêu chỉ thủy lợi: Hệ thống thủy lợi liên xã của huyện được xây dựng phù hợp vợi quy hoạch thủy lợi đã được phê duyệt và được tổ chức quản lý khai thác hiệu quả bền vững, nên tiêu chí thủy lợi của huyện đã đạt.

Tiêu chí điện: Các công trình điện trung áp, hạ áp, trạm biến thế đảm bảo đạt thông số kỹ thuật, hệ thống điện đầu tư giai đoạn 2016- 2020 phù hợp với quy hoạch phát triển điện lực, các xã đều đạt tiêu chí này. Như vậy, tiêu chí điện của huyện đã đạt.

Tiêu chí y tế, văn hóa, giáo dục: Bệnh viện huyện đã được công nhận hạng 2; trung tâm y tế huyện đạt xuất sắc, trung tâm văn hóa thông tin thể thao huyện hoạt động có hiệu quả; trường học có 25% số trường THPT đạt chuẩn; tiêu chí y tế, văn hóa, giáo dục chấm cơ bản đạt.

Tiêu chỉ sản xuất: Đã hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung với các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện; có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và thực hiện ít nhất 10% sản lượng đối với các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện theo quy hoạch, nên tiêu chí này cũng đạt.

Tiêu chí môi trường: Đã có cơ sở thu gom được xử lý chất thải rắn trên địa bàn huyện đạt tiêu chuẩn, đã có cơ sở sản xuất dịch vụ thực hiện đúng quy định về bảo vệ môi trường, tuy nhiên về vấn đề môi trường ở các làng nghề hiện nay vẫn còn ô nhiễm. Tiêu chí môi trường của huyện Thạch Thất cơ bản đạt.

Tiêu chí an ninh trật tự xã hội: Hằng năm Huyện ủy Thạch Thất có nghị quyết, UBND huyện có kế hoạch về an ninh trật tự, chỉ đạo tổ chức có hiệu quả công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc; không có khiếu kiện đông người kéo dài, khiếu kiện vượt cấp trái pháp luật; không có tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội và vi phạm pháp luật khác được kiềm chế, giảm liên tục so với các năm liền kề trước; lực lượng vũ trang (công an, bộ đội địa phương, dân quân tự vệ) hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự địa phương. Theo đánh giá, tiêu chí an ninh trật tự xã hội của huyện đã đạt.

Về chỉ đạo xây dựng nông thôn mới: Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới cấp huyện được kiện toàn tổ chức và hoạt động theo đúng quy định; văn phòng điều phối nông thôn mới cấp huyện được tổ chức và hoạt động đúng quy định, do vậy tiêu chí này của huyện đã đạt.

Kết quả rà soát, chấm điểm theo Quyết định số 558/QĐ-TTg ngày 5/4/2016 của Thủ tương Chính phủ về việc ban hành tiêu chí huyện nông thôn mới và quy đinh thị xã, thành phố trực thuộc cấp tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới: Căn cứ phương pháp đánh giá chấm điểm các tiêu chí huyện đạt chuẩn nông thôn mới, huyện Thạch Thất đạt 7/9 tiêu chí đạt, còn 2 tiêu chí cơ bản đạt là tiêu chí văn hóa, y tế, giáo dục và tiêu chí môi trường. Huyện Thạch Thất tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền và huy động mọi nguồn lực để phấn đấu hoàn thành 2 tiêu chí cơ bản đạt của tiêu chí huyện đạt chuẩn nông thôn mới.


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t