Hoài Đức: Nhiều kết quả nổi bật sau 5 năm triển khai Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị (10:30 12/10/2017)


HNP - Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị, công tác BHXH, BHYT trên địa bàn huyện Hoài Đức đã đạt được những kết quả quan trọng. Đối tượng tham gia BHXH, BHYT ngày càng tăng; quyền lợi của đối tượng tham gia BHXH, BHYT ngày càng được đảm bảo.

Đồng chí Đàm Văn Thông, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết:  Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và việc triển khai đồng bộ các giải pháp, có thể nói, sau 5 năm triển khai, nhận thức của các cấp, các ngành về trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT được nâng lên. Đa số người sử dụng lao động đã hiểu đầy đủ hơn về trách nhiệm trong việc tuân thủ pháp luật về thực hiện chế độ BHXH, BHYT cho người lao động; tình trạng cố tình trốn tham gia, nợ đọng tiền BHXH, BHYT, BHTN giảm đáng kể. Nhận thức của nhân dân, người lao động…về quyền và trách nhiệm tham gia BHXH, BHYT đã thay đổi căn bản, người lao động đã thấy rõ trách nhiệm và đòi hỏi người sử dụng lao động thực hiện chính sách để tự bảo vệ quyền lợi của mình. Người dân đã tích cực tham gia BHYT để phòng bệnh và chia sẻ với người khác. Các cơ sở khám, chữa bệnh từng bước nâng cao chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh đáp ứng yêu cầu bệnh nhân.

Đối tượng tham gia BHYT tăng mạnh, thu BHXH, BHYT, BHTN ổn định, nợ BHXH, BHYT, BHTN được kiểm soát. Tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN hằng năm đều tăng. Từ 208 đơn vị doanh nghiệp tham gia BHXH năm 2013; đến hết tháng 6/2017 đã có 684 đơn vị tham gia. BHYT hộ gia đình từ 2013 đến tháng 6/2017 đã có 78.711 lượt người tham gia, thu được 9,772 tỷ đồng, góp phần làm tăng tỷ lệ bao phủ BHYT trên toàn huyện. Các chế độ, chính sách đối với người tham gia BHXH được thực hiện kịp thời, đúng quy định, thủ tục hành chính được đơn giản, thuận lợi; lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng được chi trả đầy đủ, an toàn, thuận lợi đến người hưởng. Quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo, các chính sách mới về BHYT như thông tuyến KCB, điều chỉnh giá viện phí, thống nhất giá dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc được tổ chức thực hiện kịp thời, đúng quy định.

Công tác thanh tra, kiểm tra, chống trục lợi quỹ khám, chữa bệnh BHYT được thực hiện kịp thời, góp phần kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh BHYT. Từ năm 2013 đến tháng 6/2017, BHXH huyện đã tiến hành kiểm tra 40 đơn vị theo kế hoạch, kiểm tra 26 lượt đại lý thu, chi trả; phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra 95 đơn vị. Kiểm tra xác minh trước khi giải quyết chế độ ốm đau, thai sản 145 trường hợp. Lập hồ sơ khởi kiện ra tòa 13 đơn vị.

Công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh, triển khai đồng bộ theo đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, quy trình, thủ tục tiếp tục được nghiên cứu cải tiến, thời gian thực hiện các thủ tục hành chính tiếp tục được rút ngắn. Từ năm 2013 đến tháng 6/2017, BHXH huyện đã tiếp nhận 57.461 hồ sơ, giải quyết 54.962 hồ sơ đúng hạn, chậm trả 1.558 hồ sơ (2,71%). Riêng năm 2016, tỷ lệ hồ sơ chậm trả là 0,83%, 6 tháng đầu năm 2017 chỉ còn 0,57%. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý được quan tâm. Hệ thống thông tin giám định, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT được xây dựng đảm bảo cho việc vận hành theo đúng kế hoạch đề ra.

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững. Song, theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đàm Văn Thông, việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nhận thức của một số cấp ủy, lãnh đạo cơ quan còn chưa cao nên công tác lãnh đạo, chỉ đạo còn chưa được sâu sát. Một số đơn vị còn chưa thật sự quan tâm chỉ đạo công tác tuyên truyền, thực hiện việc tham gia Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; Công tác thu BHXH, BHYT, BHTN còn gặp khó khăn, tỷ lệ nợ đọng còn rất cao so với chỉ tiêu được giao (Dưới 4% trên tổng số thu). Tính đến hết tháng 6/2017, các đơn vị nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn huyện là 26,793 tỷ đồng, chiếm 9% trên tổng số phải thu (298,835 tỷ). Công tác phát triển đối tượng tham gia còn thấp. Đặc biệt là các đơn vị doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh trên địa bàn tham gia BHXH với tỷ lệ còn thấp…

Phát huy những kết quả đạt được, huyện phấn đấu đến 2020 có 100% số doanh nghiệp trên địa bàn tham gia bảo hiểm xã hội; 55% số người lao động tham gia bảo hiểm xã hội; bảo hiểm thất nghiệp trên tổng số lao động; 91% người dân trên địa bàn huyện tham gia bảo hiểm y tế…

Để hoàn thành các chỉ tiêu trên, huyện sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ về BHXH, BHYT, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với người tham gia các loại hình BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện; BHYT cho đối tượng chính sách…

Đẩy mạnh việc phát triển đối tượng, chống thất thu, khắc phục tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT…; tăng cường kiểm tra việc thực hiện đóng BHXH, BHYT cho người lao động tại các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn, hướng  dẫn, đôn đốc các đơn vị thực hiện đóng BHXH, BHYT đầy đủ, đúng thời gian theo quy định của pháp luật, xử lý nghiêm đối với hành vi trốn đóng nợ đọng BHXH, BHYT.

Đồng thời, tăng cường quản lý và giải quyết các chế độ BHXH đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi cho người lao động, chống lạm dụng, thất thoát quỹ BHXH; tăng cường thực hiện các biện pháp kiểm soát chi phí khám chữa bệnh, nhằm đảm bảo quyền lợi của người bệnh và đảm bảo cân đối quỹ BHYT. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong lĩnh vực BHXH-BHYT; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước hiện đại hóa hệ thống quản lý BHXH-BHYT.


Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t