Hơn 1.000 đại biểu tham gia chương trình bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND 2 cấp của Thành phố (10:05 27/08/2024)


HNP - Thực hiện Kế hoạch số 757/KH-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Văn bản số 171/BCTDB-TTTBC ngày 12/3/2024 của Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ngày 27/8, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội phối hợp Ban Công tác Đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND 2 cấp của thành phố Hà Nội.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu hội trường HĐND Thành phố


Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Tuấn Anh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Phạm Quí Tiên, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố; cùng hơn 1.050 đại biểu HĐND tại điểm cầu Thành phố và 26 điểm cầu quận, huyện, thị xã.
 
Phát biểu khai mạc chương trình, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên nhấn mạnh, việc tổ chức Chương trình bồi dưỡng kỹ năng hoạt động của đại biểu HĐND 2 cấp Thành phố là một trong những hoạt động quan trọng nhằm bảo đảm quyền và trách nhiệm của đại biểu, đáp ứng yêu cầu về cập nhật kiến thức, kỹ năng, cũng như tăng cường năng lực, nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND các cấp thành phố Hà Nội. Đây cũng là một trong những yêu cầu theo Đề án số 15-ĐA/TU ngày 12/5/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại thành phố Hà Nội” đang được HĐND các cấp Thành phố tập trung triển khai và đã đạt được những kết quả bước đầu. 
 
Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên phát biểu khai mạc Hội nghị
 
Đây cũng là dịp để các đại biểu HĐND Thành phố và đại biểu HĐND các quận, huyện, thị xã tăng cường trao đổi, nâng cao kinh nghiệm, kỹ năng hoạt động trong lĩnh vực giám sát của HĐND các cấp. Đặc biệt, trong bối cảnh Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được Quốc hội ban hành và sẽ có hiệu lực từ 01/01/2025 với khối lượng công việc cần triển khai rất lớn cả về mô hình tổ chức cũng như về thẩm quyền, trách nhiệm của HĐND Thành phố, HĐND các quận, huyện, thị xã.
 
“Trên cơ sở chương trình công tác năm 2024 và thực tiễn của Thành phố, trong thời gian qua, Thường trực HĐND Thành phố đã chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND Thành phố, các Ban HĐND Thành phố phối hợp Trung tâm bồi dưỡng đại biểu dân cử thuộc Ban Công tác đại biểu lựa chọn nội dung bồi dưỡng là những kiến thức, kỹ năng thiết thực, chuyên sâu và có thể áp dụng ngay trong thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chức năng giám sát, quyết định của HĐND.” - đồng chí Phạm Quí Tiên chia sẻ. 
 
Các đại biểu dự Hội nghị bồi dưỡng
 
Để Chương trình bồi dưỡng kỹ năng đại biểu HĐND của Thành phố đạt được hiệu quả, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố đề nghị các đại biểu HĐND Thành phố, đại biểu HĐND các quận, huyện, thị xã tham gia đầy đủ, nghiêm túc, trách nhiệm trực tiếp tại Hội trường và trực tuyến tại các điểm cầu. Thường trực HĐND Thành phố sẽ thường xuyên theo dõi, đánh giá để tổng hợp phục vụ báo cáo về kết quả bồi dưỡng, cũng như để chấm điểm thi đua trong hoạt động HĐND các cấp. 
 
Đề nghị các đại biểu HĐND tập trung tiếp thu, tích cực trao đổi về các kiến thức, kỹ năng truyền đạt đối với từng chuyên đề theo yêu cầu của các báo cáo viên; đảm bảo phát huy hiệu quả cao nhất của đợt bồi dưỡng; các kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm đối với từng lĩnh vực sẽ được áp dụng ngay vào thực tế, góp phần lan tỏa, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội.  
 
Các đại biểu dự Hội nghị bồi dưỡng
 
Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND Thành phố, Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã và các cơ quan, đơn vị có liên quan đảm bảo tốt nhất các điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật, đường truyền trực tuyến, các tài liệu liên quan… để phục vụ Hội nghị bồi dưỡng diễn ra chất lượng, thiết thực, hiệu quả. 
 
Tham gia chương trình, các đại biểu được nghe nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội khóa XIV Nguyễn Văn Pha, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội khóa XIII - nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Đỗ Mạnh Hùng và nguyên Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Vũ Văn Họa trao đổi 3 chuyên đề: Kỹ năng giám sát của HĐND trong lĩnh vực tư pháp; Kỹ năng giám sát trong lĩnh vực văn hóa; Kỹ năng sử dụng kết quả kiểm toán trong việc thực hiện chức năng giám sát của HĐND trong lĩnh vực ngân sách Nhà nước.

Lê Hải


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t