40 mô hình rau, quả, chè an toàn áp dụng Hệ thống đảm bảo cùng tham gia (20:09 10/11/2019)


HNP - Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội vừa có Báo cáo số 973/BC-TTBTVT, về kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao theo Kế hoạch hành động số 49/SNN-KH, ngày 14-5-2018, của Sở NN&PTNT Hà Nội.

Theo đó, triển khai kế hoạch hành động của Sở NN&PTNT, thời gian qua, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội tập trung xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng bền vững cho các sản phẩm nông sản và đã có 40 mô hình rau, quả, chè an toàn áp dụng Hệ thống đảm bảo cùng tham gia (PGS). Trong đó, sản xuất rau, từ đầu năm đến nay, đã xây dựng và triển khai 35 mô hình chuỗi rau ATTP áp dụng PGS tại 35 xã, phường, thị trấn thuộc 15 quận, huyện, thị xã. Đáng chú ý, một số hoạt động chính xây dựng và phát triển chuỗi được Chi cục triển khai, như: Phổ biến, tập huấn cho cơ sở các tài liệu, danh mục vật tư đầu vào, hướng dẫn hồ sơ ghi chép nhật ký sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, biên bản kiểm tra chéo... Các vùng sản xuất đều tổ chức phân nhóm, hoạt động kiểm soát chéo nhau nên nông dân thay đổi tập quán canh tác và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng.

Trong sản xuất rau, đến nay, số doanh nghiệp ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm là 208 doanh nghiệp, số lượng tiêu thụ qua hợp đồng 42 tấn/ngày tiêu biểu, như: Hợp tác xã Văn Đức, Hợp tác xã Nông nghiệp Đại Lan, Hợp tác xã Ba Chữ... Giá cả sản phẩm bán ra cũng ổn định và cao hơn so với ngoài thị trường 1.000-2.000đồng/kg, tránh được hiện tượng “được mùa mất giá”. Giá trị sản xuất rau an toàn tại các vùng cao hơn 10-20%.

Sản phẩm của 35 chuỗi sản xuất và tiêu thụ rau được người tiêu dùng tin tưởng. Thu nhập của người sản xuất tăng lên nhờ liên kết chuỗi áp dụng PGS. Vai trò, trách nhiệm tự quản, kiểm tra chéo, kiểm soát đến hộ tăng lên. Còn các doanh nghiệp chủ động nguồn hàng cung cấp cho đối tác, hạn chế rủi ro khi thị trường biến động về giá cả, kiểm soát được chất lượng.

Trong sản xuất quả, chè, đến nay, toàn thành phố xây dựng và phát triển triển khai 5 mô hình chuỗi quả, chè ATTP áp dụng PGS trên cây chuối, ổi Đông Dư, cam Canh, bưởi Diễn và cây chè. 

Công tác liên kết giữa các vùng đưa sản phẩm trái cây, chè an toàn, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng tới các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố thời gian qua thông qua nhiều hình thức, như: Hội nghị kết nối tiêu thụ, trao đổi trực tiếp giữa các doanh nghiệp hộ kinh doanh trái cây của Hà Nội..., đã phục vụ tốt nhu cầu của người dân Thủ đô.


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t