Tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp Thủy lợi (10:27 31/01/2018)


HNP - Chiều 30/1, Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức Hội nghị giao ban báo chí thông báo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH tháng 1 và nhiệm vụ trọng tâm tháng 2/2018; phương án giải quyết việc 5 công ty thủy lợi của Hà Nội nợ lương công nhân.

Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Phạm Quý Tiên phát biểu tại buổi giao ban báo chí


Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Phạm Quý Tiên cho biết: tháng 1/2018, kinh tế tiếp tục phát triển, các chỉ số về phát triển KT-XH chủ yếu đều tăng so với tháng 1/2017. Cụ thể, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 14,7%; tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu tăng 16,9%. Các doanh nghiệp đã chủ động dự trữ hàng hóa phục vụ Tết, giá trị hàng dự trữ ước 26.000 tỷ đồng. Kim ngạch xuất khẩu đạt 1,1 tỷ USD, tăng 24%; kim ngạch nhập khẩu đạt 2,9 tỷ USD tăng 39,2%. Khách lưu trú quốc tế tại Hà Nội đạt 373.000 lượt người, tăng 34,8%. Thu NSNN trên địa bàn đạt 19.231 tỷ đồng, bằng 8% dự toán…


Trong tháng 2/2018, Hà Nội sẽ tập trung thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về phát triển KT-XH. Triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 23/CT-UBND ngày 30/12/2017 về tổ chức phục vụ Tết Nguyên đán; Liên kết các tỉnh, thành phố để đảm bảo nguồn hàng phục vụ nhân dân trong dịp Tết; Tổ chức thăm, tặng qùa các gia đình chính sách, người có công…


Liên quan đến thông tin báo chí nêu về 5 công ty thủy lợi của Hà Nội nợ lương công nhân đã 2 năm nay, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Phạm Quý Tiên cho biết: TP đã yêu cầu Giám đốc các Công ty Thủy lợi khẩn trương thực hiện ngay nghiệm thu thanh quyết toán dứt điểm để sớm chi trả lương cho nhân viên; đồng thời, yêu cầu các Sở liên ngành nêu giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.


Theo Chánh văn phòng UBND TP, năm 2016, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã có Kết luận số 543/TB-KTNN, trong đó, nêu một số nội dung cụ thể liên quan đến số lượng lao động tăng không hợp lý; việc sử dụng lao động thực tế thấp hơn định mức và đặc biệt liên quan đến lao động gián tiếp cồng kềnh. Trong kết luận thanh tra, KTNN đã yêu cầu 5 công ty rà soát lại để tinh gọn bộ máy.


Thực hiện kết luận của Kiểm toán, theo chỉ đạo của Thành phố, liên ngành Tài chính - Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xây dựng, rà soát lại định mức đơn giá, bám sát theo chỉ đạo của các bộ và Kết luận 543/TB-KTNN. Với định mức này, năm 2016, Thành phố cũng đã bố trí kinh phí theo định mức đơn giá đã phê duyệt. Các đơn vị đã triển khai thực hiện và đến nay đã thanh toán được 310 tỷ đồng, còn 171 tỷ đồng, các đơn vị chưa thực hiện xong nên chưa được giải ngân. Năm 2017, còn 103 tỷ đồng chưa nghiệm thu để giải ngân cho các công ty thủy lợi. Đây là nguyên nhân khiến người lao động trong 5 công ty thuỷ lợi bị chậm trả lương.


Để giải quyết khó khăn cho các công ty thủy lợi, hai Sở Tài chính và Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã họp và yêu cầu các đơn vị khẩn trương thực hiện quyết toán để giải ngân số tiền mà Thành phố đã bố trí (171 tỷ đồng của năm 2016) và nghiệm thu khối lượng công việc năm 2017 để thanh toán 103 tỷ đồng.


Theo Chánh Văn phòng UBND TP Phạm Quý Tiên, về việc nợ, chậm trả lương, Thành phố xác định công tác nghiệm thu thanh quyết toán của 5 đơn vị chậm dẫn đến việc thanh toán cho công ty chậm dẫn đến nợ lương. Trách nhiệm đầu tiên là thuộc về giám đốc của 5 Công ty Thuỷ lợi. Thành phố đã yêu cầu giám đốc các công ty khẩn trương thực hiện ngay nghiệm thu thanh quyết toán dứt điểm để quyết toán nguồn kinh phí chi trả cho nhân viên. Đồng thời, yêu cầu các Sở liên ngành nêu giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.


Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t