Phối hợp chặt chẽ trong công tác phòng chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm (15:33 21/12/2017)


HNP - Sở Y tế Hà Nội vừa có báo cáo đánh giá kết quả hoạt động công tác y tế cơ sở quý IV/2017 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý I/2018.

Theo đó, năm 2017 ngành y tế Hà Nội đã nỗ lực kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, toàn thành phố ghi nhận 34.422 trường hợp mắc sốt xuất huyết Dengue, 7 trường hợp tử vong và hiện chỉ còn 203 bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện. Về dịch tay chân miệng, có 749 ca, không ghi nhận trường hợp tử vong, giảm 62,2% so với cùng kỳ năm 2016. Một số dịch bệnh khác như: ho gà: 122 ca, 1 ca tử vong; sốt phát ban dạng sởi 214 trường hợp, 1 trường hợp tử vong; liên cầu lợn 23 ca và 4 ca tử vong; đến nay, thành phố chưa ghi nhận trường hợp mắc các dịch bệnh xâm nhập khác như MERS-CoV, bệnh do vi rút Ebola, cúm A/H5N6, cúm A/H7N9, bệnh do vi rút zika...

Ngành y tế đã đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là tại khoa khám bệnh để đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, tiếp tục triển khai thực hiện mô hình phòng khám bác sĩ gia đình tại các đơn vị trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực, bệnh viện tuyến huyện. Đến nay, trên địa bàn thành phố đã có 103 đơn vị tham gia mô hình phòng khám bác sĩ gia đình. Phối hợp với Viện Chiến lược và chính sách, Bộ Y tế triển khai thí điểm gói dịch vụ y tế cơ bản tại 2 huyện Đông Anh và Sóc Sơn. Triển khai thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Y tế về việc phát động công tác khám bệnh, chữa bệnh nhân đạo, các hoạt động từ thiện đến các đơn vị y tế trên địa bàn thành phố.

Trong quý IV/2017, toàn thành phố đã thành lập 652 đoàn thanh kiểm tra an toàn thực phẩm, trong đó, có 626 đoàn liên ngành. Tổng số cơ sở được thanh, kiểm tra là 21.623 cơ sở, trong đó có 3.526 cơ sở vi phạm quy định an toàn thực phẩm (số cơ sở bị phạt tiền là 425 cơ sở với số tiền phạt 434.450.000 đồng).

Thời gian tới, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành cần tăng cường phối hợp giữa trung tâm y tế và phòng y tế các quận, huyện, thị xã trong công tác phòng chống dịch, đặc biệt là các dịch bệnh mùa Đông Xuân. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp cuối năm, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2018. Tiếp tục thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng, đảm bảo an toàn tiêm chủng.

Xây dựng, triển khai các kế hoạch, phấn đấu 100% xã, phường, thị trấn duy trì Tiêu chuẩn quốc gia y tế xã năm 2018. Tập trung nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại tuyến y tế cơ sở như trạm y tế, phòng khám đa khoa nhằm thu hút người bệnh đến khám chữa bệnh, góp phần giảm tải cho tuyến trên, đảm bảo cho người dân được thụ hưởng trong chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại địa phương. Ngoài ra, các đơn vị cần thực hiện nghiêm công tác xử lý rác thải, chất thải, hướng dẫn người dân thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh.

Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2018, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu phòng y tế và trung tâm y tế quận, huyện, thị xã phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong công tác phòng chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm. Các nguy cơ về dịch bệnh cần có kế hoạch triển khai đánh giá để ngăn chặn kịp thời, không để dịch bệnh lây lan diện rộng. Hoàn thành các chỉ tiêu về tỷ lệ giới tính khi sinh; xây dựng kế hoạch về phát triển chiều cao, thể lực của người dân đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi nhằm nâng cao chất lượng dân số; thực hiện tốt công tác quản lý các bệnh không lây nhiễm tại trạm y tế xã, phường, thị trấn…


H. Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t