Hiệu quả từ các mô hình Quỹ khuyến học (13:23 01/12/2017)


HNP - Quỹ khuyến học được xây dựng, huy động từ nguồn xã hội hoá với mục đích khen thưởng, khích lệ, động viên khuyến học, khuyến tài đối với những học sinh nghèo vượt khó, học sinh có thành tích cao; người lao động hăng say, sáng tạo đạt hiệu quả cao. Qua đó, thúc đẩy phong trào thi đua học tập, lao động sáng tạo ở địa phương nói riêng và Thủ đô nói chung ngày càng phát triển sâu rộng và chất lượng.

7 mô hình Quỹ khuyến học

Hiện nay, phần lớn Quỹ khuyến học trên địa bàn Thành phố được duy trì ổn định và phát triển đa dạng với 22.481 Quỹ của Hội khuyến học các cấp. Dựa trên 4 nhóm mô hình học tập là: gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị (ở 4 cấp hành chính của Thành phố) học tập. Từ đó, hình thành và đi vào hoạt động theo 7 mô hình: Quỹ khuyến học gia đình; Quỹ khuyến học dòng họ; Quỹ khuyến học cộng đồng dân cư thôn, bản, cụm dân cư, tổ dân phố; Quỹ khuyến học của Hội khuyến học xã, phường, thị trấn; Quỹ khuyến học của Hội khuyến học quận, huyện, thị xã; Quỹ khuyến học cơ quan hành chính, đơn vị, doanh nghiệp, trường học; Quỹ khuyến học của Hội khuyến học Hà Nội.

Đáng chú ý, mô hình Quỹ khuyến học dòng họ được xem là Quỹ có truyền thống lâu đời và được phát triển mạnh ở các huyện và một số quận nội thành. Hiện, trên toàn Thành phố đang có khoảng 11.506 Quỹ khuyến học dòng họ. Những Quỹ này thường được khởi xướng bởi các vị trưởng họ, những người có uy tín, vai vế trong dòng họ. Trong khi đó, Quỹ khuyến học gia đình cũng thu hút gần 2 triệu hộ dân trên địa bàn TP Hà Nội. Qua khảo sát, hầu hết các gia đình đều quan tâm đến việc học của con em.

Trong số các mô hình Quỹ khuyến học, Quỹ khuyến học của các cơ quan, đơn vị được hình thành và hoạt động chưa rõ nét. Các hoạt động chính chỉ dừng lại ở mức động viên, khen thưởng nhân dịp Tết thiếu nhi, Tết Trung thu, kết thúc năm học… Nổi bật nhất trong Quỹ khuyến học của các cơ quan, đơn vị là hoạt động của các nhà trường. Với số lượng hơn 2.000 Quỹ, Quỹ khuyến học ở các trường học do Nhà trường phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh huy động được 20 triệu đến 100 triệu mỗi năm để động viên, khen thưởng cho học sinh xuất sắc; hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó, học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Phát huy hiệu quả các mô hình Quỹ

Thực tế triển khai chuyên đề, các mô hình Quỹ khuyến học ở cơ sở đã phát huy tác dụng tốt. Quỹ khuyến học từ 7 mô hình trong toàn Thành phố đã huy động, đóng góp cho Quỹ khuyến học khuyến tài được hơn 67 tỷ đồng (năm 2016) lên 86 tỷ đồng (tính đến 8 năm 2017). Để có kết quả trên, cũng cần kể đến sự đóng góp, xây dựng từ hàng trăm nhà tài trợ, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố, góp phần làm Quỹ khuyến học của các cấp Hội ngày càng phát triển mạnh mẽ, phát huy tác dụng trong công tác khuyến học, khuyến tài.

Cụ thể, trong 2 năm trở lại đây, Quỹ khuyến học các cấp của Thành phố đã trao gần 36 tỷ đồng học bổng cho trên 1,36 triệu lượt học sinh, giáo viên, người lao động có thành tích trong học tập, giảng dạy và lao động; Kịp thời hỗ trợ cho trên 15.200 lượt học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó vươn lên học tập tốt. Riêng Hội khuyến học Hà Nội đã trao học bổng và thưởng quà gần 1 tỷ đồng cho học sinh, giáo viên, người lao động. Hội cũng tổ chức thăm hỏi động viên và tặng quà cho các đơn vị Hải quân vùng 4 số tiền 20 triệu đồng; ủng hộ Hội khuyến học tỉnh Quảng Trị 30 triệu đồng; quyên góp 146 triệu đồng cùng hiện vật cho đồng bào vùng bão, lũ tỉnh Yên Bái, Hoà Bình và các tỉnh khác…

Có thể thấy, Quỹ khuyến học các cấp Hội đã quản lý chặt chẽ, đúng mục đích sử dụng, công khai minh bạch. Nguồn Quỹ từ các mô hình ngày càng phát triển mạnh, năm sau cao hơn năm trước. Tuy nhiên, để phát huy hơn nữa, cần tiếp tục vận động các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp, lực lượng vũ trang, Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể chính trị-xã hội, doanh nghiệp và các Hội quần chúng trên địa bàn thành lập Ban Khuyến học, Chi hội khuyến học. Phấn đấu đến năm 2020, Thành phố có 70% cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp, lưc lượng vũ trang trên địa bàn có Ban khuyến học, Chi hội Khuyến học; có 60% Đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động là hội viên Hội khuyến học.

Cùng với đó, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua các kênh đài, báo, truyền thông, qua sinh hoạt của các tổ chức chính trị, xã hội… gắn với tổ chức các hoạt động động viên, khen thưởng kịp thời. Đồng thời, tăng cường công tác tập huấn, tổ chức các hội nghị chuyên đề trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao nhận thức, năng lực trong công tác dân vận, vận động xây dựng và phát triển Quỹ cho các tổ chức Hội, Hội viên các cấp Hội của Thành phố…


Nghi Dung


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t