Chú trọng hạ tầng công nghệ thông tin để triển khai chuyển đổi số đồng đều, sâu rộng (00:00 23/01/2024)


HNP - Chiều 22/1, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024. Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Nguyễn Doãn Toản, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy; Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND Thành phố.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Doãn Toản trao Bằng khen của UBND Thành phố tặng các tập thể lao động xuất sắc


Năm 2023, triển khai các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông có liên quan đến quá trình chuyển đổi số; Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã tham mưu UBND Thành phố ban hành kế hoạch chung, tổng thể tích hợp các nhiệm vụ, có rà soát và cập nhật để để bảo đảm phù hợp với chỉ đạo của Trung ương và Thành phố và làm căn cứ để các đơn vị thống nhất triển khai thực hiện trên toàn Thành phố.
 
Đồng thời, phối hợp với Văn phòng UBND Thành phố tham mưu kiện toàn, hợp nhất Ban Chỉ đạo (cải cách hành chính; chuyển đổi số; triển khai Đề án 06) thành một Ban Chỉ đạo duy nhất với trực tiếp Trưởng ban là đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố, thành viên là Ggiám đốc, Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị và Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã. 
 
Đã thiết lập và duy trì kênh liên lạc thống nhất, xuyên suốt từ cấp Thành phố đến cấp cơ sở (thôn, tổ dân phố); Triển khai cấp chữ ký số cho cán bộ, công chức, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố (trên 41.000 chữ ký số), góp phần triển khai hiệu quả Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn thành phố Hà Nội và nâng cao chất lượng phục vụ công dân để thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch điện tử.
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải trao Bằng khen của UBND Thành phố tặng các cá nhân
 
Đáng chú ý, Sở đã tham mưu UBND Thành phố các nội dung phát triển kinh tế số, xã hội số. Đến nay, về cơ bản các chỉ tiêu trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông giai đoạn 2021-2025 đã hoàn thành. Đặc biệt, Sở chủ trì, phối hợp UBND quận Hoàn Kiếm, Ngân hàng nhà nước chi nhánh thành phố Hà Nội, Sở Công Thương tổ chức sự kiện “Phát động thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn quận Hoàn Kiếm”, mở đầu cho việc triển khai diện rộng thanh toán không dùng tiền mặt tại tất cả các quận, huyện, thị xã trên địa bàn, nhằm thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số của Thủ đô. Chỉ số phát triển kinh tế số của Hà Nội xếp thứ 18/63 tỉnh, tăng 20 bậc so với năm 2021); chỉ số phát triển xã hội số của Hà Nội xếp thứ 30/63 tỉnh, tăng 17 bậc so với năm 2021.
 
Trong lĩnh vực quản lý thông tin điện tử, Sở tăng cường quản lý nhà nước lĩnh vực phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử: rà soát, phối hợp xử lý đối với các trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội có dấu hiệu “báo hóa”. Sở đã lập danh sách và mời các đơn vị quản lý 30 trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội có dấu hiệu “báo hóa” trên địa bàn lên làm việc; căn cứ vi phạm chuyển Thanh tra Sở hồ sơ xử phạt 7 doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp. Ngoài ra, Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện rà soát, thẩm định 234 video clip, bài viết có nội dung xấu, độc trên các mạng xã hội YouTube, TikTok, Facebook gửi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) đề nghị gỡ bỏ.
 
Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện tăng cường công tác quản lý hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng, với quảng cáo xuyên biên giới (quảng cáo tự động của GoogleAdSense, MGiD). Đặc biệt là các hành vi vi phạm về quảng cáo sản phẩm, dịch vụ bị cấm, quảng cáo sản phẩm, dịch vụ tài chính bất hợp pháp, quảng cáo thực phẩm chức năng vi phạm pháp luật.
 
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng phát biểu tại Hội nghị
 
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng ghi nhận, ngành Thông tin và Truyền thông Hà Nội nói chung và Sở Thông tin và Truyền thông nói riêng đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng trong năm 2023. 
 
Theo Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng, trong năm 2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã sát cánh cùng Hà Nội trong công tác khơi thông nguồn lực cho chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý điều hành. Các vướng mắc của Hà Nội luôn được Bộ Thông tin và Truyền thông ưu tiên giải quyết. 
 
Khẳng định Bộ sẽ đồng hành cùng với Thủ đô trong những năm tới để đưa ngành Thông tin và Truyền thông trở lại vị thế số 1 trong cả nước, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho rằng, Hà Nội cần vận dụng tốt các công cụ quản lý mà Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố cho các địa phương nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số vào mọi mặt từ xã hội cho đến kinh tế, đời sống. Đặc biệt là thay đổi triệt để công tác quản lý Nhà nước theo hướng hiện đại, trực tuyến và tốn ít thời gian.
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải phát biểu tại Hội nghị
 
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải ghi nhận, trong năm qua, Sở đã tham mưu Thành phố triển khai nhiều nội dung quan trọng, góp phần xây dựng và thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số, tiến tới xây dựng chính quyền số, xã hội số trên địa bàn Thành phố.  
 
Nhất trí với những định hướng mà Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng vừa gợi mở, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải lưu ý Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cần tập trung vào một số nội dung liên quan đến cơ chế, chính sách phục vụ quá trình chuyển đổi số, như: khẩn trương rà soát để tham mưu xây dựng và triển khai tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá trên các lĩnh vực của ngành Thông tin và Truyền thông. Nghiên cứu các hành lang pháp lý nhằm tham mưu cho Thành phố những vấn đề của ngành trong thực hiện Luật Thủ đô khi văn bản pháp luật này được thông qua. 
 
Cùng với đó, thực hiện việc quản trị của Thành phố trên cơ sở dữ liệu số - trụ cột quan trọng nhất của chuyển đổi số. Do vậy, Sở cần đặt mục tiêu liên tục làm sạch dữ liệu, theo hướng "sạch" đến đâu là chia sẻ đến đó cho người dân, doanh nghiệp. Ngoài ra, cần chú trọng đặc biệt tới hạ tầng công nghệ thông tin, nhất là các xã, huyện xa cần sớm hoàn thiện để có thể triển khai chuyển đổi số đồng đều, sâu rộng. Đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân về lợi ích của chuyển đổi số, từ đó tạo tiền đề cho công dân số...

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t