Triển khai hiệu quả Chương trình số 08-CTr/TU góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô (19:39 07/01/2022)


HNP - Chiều 7/1, Ban Chỉ đạo Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy khóa XVII về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025” (Chương trình số 08-CTr/TU) tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện năm 2021, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2022. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị


Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo; Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo; thành viên Ban Chỉ đạo và lãnh đạo đại diện các sở, ngành, quận, huyện, thị xã.
 
27 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch
 
Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 và Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021- 2025”. Trong bối cảnh chịu tác động của dịch bệnh Covid-19, với những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh, việc làm, thu nhập, đời sống, sức khỏe của nhân dân, Thành phố đã tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội, phòng chống dịch bệnh Covid-19, ban hành một số chính sách đặc thù và huy động các nguồn lực để hỗ trợ kịp thời người lao động, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.
 
Để triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình, các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao để cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình bằng các Đề án, kế hoạch công tác và chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện.
 
Đồng chí Nguyễn Lan Hương phát biểu tại hội nghị 
 
Qua gần một năm triển khai thực hiện, các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của Chương trình đã được tổ chức thực hiện, bước đầu đạt được nhiều kết quả, trong đó nổi bật là: Các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 (như hỗ trợ bằng tiền, giảm tiền điện, nước, hỗ trợ nhu yếu phẩm, máy tính cho học sinh, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu); Quy định mức chuẩn nghèo đa chiều của Thành phố giai đoạn 2022-2025 cao hơn chuẩn nghèo quốc gia, kèm theo đó là Nghị quyết HĐND Thành phố quy định chính sách đặc thù thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững; Nâng mức chuẩn trợ cấp bảo trợ xã hội của Thành phố cao hơn mức chuẩn Trung ương; Mở rộng 03 nhóm đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng trợ cấp hàng tháng tại cộng đồng và 07 nhóm đối tượng được tiếp nhận vào cơ sở trợ giúp xã hội của Thành phố; Quy định việc ngân sách Thành phố đảm bảo toàn bộ chi phí hỏa táng cho người tử vong dương tính với SARS-CoV-2...
 
Thành phố đã triển khai các đợt tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho người dân với quy mô lớn. Đến nay, hầu hết người dân đã được tiêm 02 mũi vắc xin (bao gồm cả người cao tuổi, người khuyết tật, tâm thần, người được chăm sóc, nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội, trẻ em từ 12-17 tuổi) và hiện nay, Thành phố đang triển khai tiêm mũi thứ 3. Chương trình có 06 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức kế hoạch và 21 chỉ tiêu đạt kế hoạch. Trong đó tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều của Thành phố cuối năm 2021 chỉ còn 0,04% với 19 quận huyện không còn hộ nghèo; Lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho trên 95% người dân của Hà Nội (đầu nhiệm kỳ Chương trình xác định đây là 1 trong những chỉ tiêu khó thực hiện); Tỷ lệ hỏa táng đạt 68%...
 
Có tiêu chí đánh giá rõ việc, rõ trách nhiệm, tạo hiệu quả rõ rệt
 
Đồng tình với dự thảo báo cáo và ý kiến tham luận của các đại biểu, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo khẳng định, sau gần một năm triển khai thực hiện, Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy đã đi vào đời sống và được người dân đón nhận. Công tác an sinh xã hội được quan tâm, chủ động, luôn đi trước một bước, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch, hỗ trợ kịp thời các đối tượng, bảo đảm an sinh xã hội. Lưu ý một số nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong năm 2022, đồng chí Chử Xuân Dũng đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã cần tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về mục tiêu, ý nghĩa của Chương trình để tạo sự đồng thuận. Các sở, ngành cần vào cuộc khẩn trương ngay từ ngày đầu năm 2022 thực chất hơn, đúng tiến độ, giao nhiệm vụ cụ thể, kiểm đếm, giám sát công việc; đặc biệt là một số mục tiêu, chỉ tiêu về lĩnh vực y tế, giáo dục, ngân hàng chính sách, đào tạo nghề, tạo việc làm cho người lao động… 
 
Đồng chí Chử Xuân Dũng phát biểu tại hội nghị
 
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình số 08-CTr/TU cũng cho rằng, Chương trình có đặc thù so với các chương trình khác với tính định lượng công việc cao, người dân trông đợi triển khai thực chất, hiệu quả và được kiểm đếm bằng còn số. Để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, tiếp tục để nhân dân hiểu đầy đủ về chương trình, đồng chí Nguyễn Lan Hương đề nghị Ban chỉ đạo đẩy mạnh công tác thông tin truyền đầy đủ hơn nữa đến các tầng lớp nhân dân, đặc biệt lựa chọn phương pháp tiếp cận mới, lan tỏa để người dân yên tâm đón nhận, ủng hộ. Cùng với đó, các sở, ngành, quận, huyện, thị xã thực hiện các đề án, chương trình cần chọn việc nổi bật, điểm nhấn đề đầu tư trọng tâm, tránh dàn trải, tránh bệnh thành tích. 
 
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy nhấn mạnh, Chương trình ban hành mang tính nhân văn sâu sắc, tác động đến đời sống xã hội, người dân. Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt nên các chỉ tiêu của Chương trình số 08-CTr/TU cơ bản đều đạt và vượt kế hoạch, góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô.
 
Trong điều kiện khó khăn do đại dịch Covid-19, thành phố tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, thành phố đã quan tâm, ban hành nhiều chính sách đặc thù, quan tâm, chăm lo đời sống nhân dân, nhất là người nghèo và các đối tượng yếu thế trong xã hội với con số ấn tượng tổng nguồn lực huy động để thực hiện các chính sách đạt hơn 10.000 tỷ đồng. 
 
Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận hội nghị
 
Nhấn mạnh năm 2022 là năm tăng tốc triển khai của Chương trình, tuy nhiên, dự báo dịch vẫn diễn biến phức tạp, kéo dài, vì vậy, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan tập trung chỉ đạo, đổi mới cách làm, định lượng các nhiệm vụ cụ thể, đặc biệt cần có tiêu chí đánh giá rõ việc, rõ trách nhiệm, tạo hiệu quả rõ rệt. “Đây là việc khó, nên cả hệ thống chính trị phải vào cuộc để lan tỏa đến địa phương, cơ sở, trong đó, chú trọng công tác truyền thông để nhận được sự đồng thuận của người dân”- đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh. 
 
Đối với việc triển khai thực hiện 27 chỉ tiêu của năm 2022, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu các địa phương cần rà, duyệt lại các kế hoạch triển khai, thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách xã hội; thúc đẩy nhanh các dự án, đề án; thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, mở rộng diện bao phủ và nâng cao hiệu quả của hệ thống bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế… 
 
Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cũng đề nghị thành viên Ban Chỉ đạo, bên cạnh tăng cường kiểm tra, giám sát, cũng đề xuất các hình thức thi đua, khen thưởng trong quá trình thực hiện Chương trình giữa các đơn vị. Cùng với đó, MTTQ và các tổ chức chính trị -xã hội phát huy vai trò nòng cốt trong vận động, tuyên truyền chính sách đến người dân.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t