Không ngừng củng cố, vun đắp mối quan hệ và tình cảm đặc biệt Việt Nam - Lào (11:45 02/12/2020)


HNP - Sáng 2/12, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và thành phố Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 45 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (02/12/1975-02/12/2020) và 100 năm Ngày sinh Chủ tịch Kaysone Phomvihane (13/12/1920-13/12/2020).

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Lễ kỷ niệm


Dự lễ kỷ niệm có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Vương Đình Huệ; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam qua các thời kỳ; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương.
 
Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm
 
Đại biểu thành phố Hà Nội có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong; lãnh đạo các sở, ban, ngành Thành phố. 
 
Trình bày diễn văn tại Lễ kỷ niệm, thay mặt Đảng, Nhà nước và toàn thể nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi tới Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc Lào anh em, tới Đại sứ Sengphet Houngboungnuang những tình cảm thân thiết, thắm tình đồng chí anh em và những lời chúc mừng nồng nhiệt nhất. 
 
Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, cách đây đúng 45 năm, dưới sự lãnh đạo tài tình và sáng suốt của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, đứng đầu là Chủ tịch Kaysone Phomvihane kính yêu, nhân dân các dân tộc Lào đã anh dũng hoàn thành thắng lợi sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, khai sinh ra nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, vào ngày 02/12/1975. Sự ra đời của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào không chỉ là một sự kiện trọng đại trong đời sống chính trị của nhân dân các dân tộc Lào, mà còn có ý nghĩa lịch sử và ý nghĩa thời đại sâu sắc, đánh dấu bước ngoặt mới trong cục diện địa chính trị khu vực, đồng thời, cũng là mốc son chói lọi trong sự nghiệp cách mạng chung của hai nước Việt Nam - Lào. 
 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Lễ kỷ niệm
 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ, trong suốt 45 năm qua, nhất là từ khi tiến hành công cuộc đổi mới năm 1986, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, nhân dân Lào anh em đã phát huy truyền thống anh hùng và tinh thần đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đạt được nhiều thành tựu to lớn, toàn diện. 
 
“Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu to lớn, toàn diện của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào. Những thành tựu có ý nghĩa lịch sử mà đất nước và nhân dân Lào giành được trong suốt 45 năm qua là minh chứng hùng hồn khẳng định chắc chắn rằng con đường phát triển đi lên Chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em đã lựa chọn là hết sức đúng đắn”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ. 
 
Cũng theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, nhắc đến thắng lợi của cách mạng Lào, chúng ta không thể không nhắc đến công lao to lớn của Chủ tịch Kaysone Phomvihane - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Lào, nhà chiến lược vĩ đại, người thuyền trưởng tài ba đã dẫn dắt cách mạng Lào cả trong giai đoạn kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. 
 
Tiết mục nghệ thuật thể hiện tình đoàn kết Việt Nam - Lào tại Lễ kỷ niệm
 
Chủ tịch Kaysone Phomvihane không chỉ là nhà lãnh đạo xuất sắc, chiến sỹ cách mạng kiên cường của Đảng và nhân dân Lào, mà còn là người bạn lớn, thân thiết, thủy chung của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Cùng với Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Souphanouvong, Chủ tịch Kaysone Phomvihane là người đã đặt nền móng vững chắc và hết mình vun đắp, đưa quan hệ Việt Nam - Lào trở thành một hình mẫu đặc biệt trong quan hệ quốc tế. 
 
“Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam luôn tự hào có Người bạn Lào thủy chung son sắt và cùng chung chí hướng. Lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng đất nước của hai nước cũng chính là lịch sử kề vai sát cánh, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau để nắm vững ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Sự gắn bó keo sơn này được tạo dựng nên từ máu xương của biết bao thế hệ, được tôi luyện qua gian lao, thử thách và đã trở thành tình hữu nghị vĩ đại, gắn kết đặc biệt không thể tách rời”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định. 
 
Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Nhân dân Việt Nam luôn nhận thức sâu sắc rằng, mỗi thắng lợi của Cách mạng Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay đều gắn liền với tình đoàn kết, sự ủng hộ giúp đỡ chí nghĩa, chí tình của nhân dân Lào anh em. “Đây là tài sản thiêng liêng, vô giá giữa thế hệ hôm nay và các thế hệ kế tiếp mai sau phải luôn trân trọng giữ gìn, bảo vệ và phát triển”, đồng chí nêu rõ. 
 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh bối cảnh Việt Nam và Lào đều đang bước vào giai đoạn phát triển mới, cùng nhau nắm bắt thời cơ, đón đầu các xu thế thời đại để phát triển, nhưng dù cho thế giới và thời cuộc có đổi thay, thì tình cảm thủy chung, son sắt giữa hai đất nước, hai dân tộc Việt Nam - Lào cũng không  thay đổi và ngày càng được củng cố, khắc sâu trong trái tim mọi tầng lớp nhân dân, đó chính là quy luật tồn tại và phát triển của mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào.
 
Một lần nữa, thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc nhân dân các dân tộc Lào anh em, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Bounnhang Vorachith sẽ tiếp tục giành được nhiều thắng lợi mới, to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước; thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016 - 2020, tiến tới tổ chức thành công Đại hội lần thứ XI của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào.
 
Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Đại sứ Sengphet Houngboungnuang bày tỏ vinh dự khi tham dự Lễ kỷ niệm trọng thể do Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và thành phố Hà Nội tổ chức. “Điều này thể hiện tình cảm thân thiết, tình đồng chí anh em thắm thiết và tính sinh động của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện mà các đồng chí đã dành cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào”, Đại sứ Sengphet Houngboungnuang.
 
Đại sứ Sengphet Houngboungnuang phát biểu tại Lễ kỷ niệm
 
Đại sứ Sengphet Houngboungnuang khẳng định: Những thành tựu mà nhân dân các dân tộc Lào giành được trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước trong suốt thời gian qua không thể tách rời sự ủng hộ to lớn, sự giúp đỡ quý báu của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em, như Chủ tịch Kaysone Phomvihane đã từng đánh giá khi phát biểu tại Đại hội IV Đảng Cộng sản Việt Nam, ngày 15/12/1976 rằng: “Trong lịch sử cách mạng thế giới đã có nhiều tấm gương trong sáng về tinh thần quốc tế vô sản, nhưng chưa ở đâu và chưa bao giờ có tình đoàn kết, liên minh chiến đấu đặc biệt lâu dài và toàn diện như mối quan hệ Lào - Việt Nam. Mối quan hệ đó trở thành mối quan hệ đặc biệt, thủy chung, trong sáng, mẫu mực, hiếm có và ngày càng được củng cố, phát triển vững chắc. Chúng tôi nguyện hết lòng vun đắp cho tình hữu nghị Lào - Việt Nam mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.”
 
Thay mặt Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào, Đại sứ Sengphet Houngboungnuang bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, lời cảm ơn chân thành tới Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam anh em; nguyện cùng các đồng chí Việt Nam tiếp tục làm hết sức mình để giữ gìn và phát triển mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước Lào-Việt Nam mãi mãi xanh tươi và ngày càng có hiệu quả cao hơn.
 
Thay mặt thế hệ trẻ Việt Nam phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Đồng Anh, Bí thư Đoàn thanh niên Học viện Ngoại giao nhận thức sâu sắc nhiệm vụ của thế hệ trẻ hai nước trong việc kế thừa, gìn giữ, phát huy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào, nguyện phấn đấu hết sức mình để mối quan hệ đoàn kết đặc biệt giữa hai nước, hai dân tộc, di sản vô giá của các thế hệ tiền bối được truyền mãi đến các thế hệ mai sau, góp phần gìn giữ hoà bình, ổn định, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t