Tạo mọi điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ các dự án cung cấp nước sạch (14:01 14/03/2019)


HNP - Sáng 14/3, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đi kiểm tra tiến độ xây dựng Nhà máy nước mặt sông Đuống (xã Trung Mầu và Phù Đổng, huyện Gia Lâm). Cùng đi có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng, lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố.

Bí thư Thành ủy thăm, kiểm tra công trình trạm bơm nước thô tại Dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống


Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cùng các đồng chí lãnh đạo Thành phố đã đi thăm, kiểm tra một số hạng mục, công trình của Nhà máy, như: Kênh thu, trạm bơm nước thô, hồ sơ lắng, trạm bơm dâng, các nhà điện và máy phát dự phòng, khu vực xử lý nước và các bể lắng, bể lọc; công trường xây dựng giai đoạn mở rộng, nâng công suất lên gấp đôi và khu nhà cán bộ, công nhân viên Nhà máy...
 
Báo cáo về tiến độ triển khai Dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống, ông Đỗ Văn Định, Giám đốc dự án cho biết, Nhà máy nước mặt sông Đuống có tổng mức đầu tư 4.998 tỷ đồng, bao gồm 2 hợp phần chính là công trình thu - trạm bơm thô và nhà máy nước, được quy hoạch trên diện tích gần 61,5ha tại 2 xã Phù Đổng và Trung Mầu, huyện Gia Lâm. Ngoài ra còn tuyến ống truyền dẫn dài 76km phân bố trên các huyện Gia Lâm, Sóc Sơn, Đông Anh, Thanh Trì và các quận Long Biên, Hoàng Mai... Theo quy hoạch và kế hoạch mở rộng Nhà máy, đến năm 2019 sẽ đạt công suất 300.000m3/ngày đêm và đến năm 2030 sẽ đạt 600.000m3/ngày đêm, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ nâng công suất lên 900.000m3/ngày đêm và có khả năng phát triển, mở rộng công suất lên tới 1,2 triệu m3/ngày đêm.
 
Đến nay, Nhà máy đã vận hành, cung cấp nước ổn định giai đoạn 1A với công suất 150.000m3/ngày đêm (từ tháng 10/2018, đúng dịp kỷ niệm 64 năm Ngày giải phóng Thủ đô). Giai đoạn 1B của nhà máy nâng công suất lên 300.000m3/ngày đêm hiện đang trong giai đoạn gấp rút thi công xây dựng các hạng mục (hiện đã hoàn thành 36% khối lượng) để phát nước thương mại chính thức trước ngày 10/10/2019. Khi hoàn thành, Nhà máy nước mặt sông Đuống sẽ tiếp tục cung cấp nước sạch bổ sung cho khu vực phía Đông Bắc Hà Nội, gồm quận Long Biên (14 phường), huyện Gia Lâm (22 xã), huyện Đông Anh (20 xã), huyện Sóc Sơn (26 xã); khu vực phía Nam Thành phố gồm các quận Hoàng Mai (14 phường), huyện Thanh Trì (15 xã), huyện Thường Tín (29 xã), huyện Phú Xuyên (28 xã) và một số khu vực thiếu nước sạch của các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên...
 
Dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống sử dụng dây chuyền xử lý nước tiên tiến thế giới, với công nghệ từ các nước châu Âu đạt hiệu suất xử lý nước cao, tiết kiệm chi phí xây dựng, chi phí quản lý vận hành; quy trình xử lý khép kín và không có nước xả thải ra môi trường. Chất lượng nước đầu ra của Nhà máy đảm bảo 109 tiêu chí theo QC01/2009-BYT và có thể uống trực tiếp tại vòi. Áp lực đầu ra tại trạm cấp II đạt tới 6 Bar, có thể cấp trực tiếp lên nhà  11-12 tầng mà không cần các thiết bị bơm phụ trợ. Các tuyến ống truyền dẫn của Nhà máy sử dụng các nguồn nguyên liệu chất lượng cao, gồm ống thép, ống gang dẻo. Dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống góp phần cung cấp nước sạch liên tục, đảm bảo lưu lượng và áp lực cho thành phố Hà Nội, từng bước và tiến tới ngừng sử dụng nguồn nước ngầm hiện đang bị ô nhiễm.
 
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Xây dựng và huyện Gia Lâm khẳng định Thành phố và huyện tạo điều kiện thuận lợi tối đa để triển khai dự án. Bên cạnh việc đầu tư đường ống truyền dẫn đến các đơn vị phân phối, lãnh đạo Sở Xây dựng và huyện Gia Lâm cũng đề nghị với tiềm lực và kinh nghiệm, Nhà máy cần xây dựng các tuyến truyền dẫn xuống tận hộ dân để có thể phát huy cao nhất hiệu quả của dự án.
 
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng cho rằng, nhu cầu nước sạch của Hà Nội liên tục tăng, dự kiến đến 2020 là 1,7 triệu m3/ngày đêm và đến 2030 là 3 triệu m3/ngày đêm. Vì thế, Thành phố đang chỉ đạo điều chỉnh hệ thống cấp nước, trong đó có thay thế nước ngầm bằng nước mặt, nâng cao chất lượng nước, chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất kinh doanh. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng đề nghị bên cạnh hệ thống truyền dẫn của các nhà cung cấp hiện có, Nhà máy nước mặt sông Đuống cần phát triển mạng cấp nước của riêng mình để đưa nguồn nước sạch, chất lượng cao đến tận người tiêu thụ.
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc
 
Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá cao tiến độ thi công vượt kế hoạch của Dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống. Có được những kết quả trên, Bí thư Thành ủy biểu dương bà con nhân dân 2 xã Phù Đổng, Trung Mầu đã tạo thuận lợi, sớm bàn giao mặt bằng để triển khai dự án; các sở, ngành Thành phố quyết liệt trong hỗ trợ thủ tục kịp thời cho nhà đầu tư; đặc biệt biểu dương sự nỗ lực của nhà đầu tư trong triển khai dự án đúng tiến độ cam kết.
 
Nhấn mạnh nhu cầu nước sạch của Hà Nội còn rất lớn, đặc biệt trong bối cảnh Thành phố hạn chế, tiến tới ngừng sử dụng nguồn nước ngầm, do đó phải bổ sung thêm các nguồn nước mặt để thay thế, Bí thư Thành ủy cho rằng Nhà máy nước mặt sông Đuống đang góp phần để Thành phố thực hiện chủ trương này.
 
Đồng chí đề nghị, bên cạnh việc mở rộng nguồn cấp, Nhà máy cần tiếp tục phát triển mạng lưới, đây cũng là lĩnh vực mà Thành phố đang cần. Bí thư Thành ủy cho rằng, ngay trong khu vực nội thành cũng đáp ứng gần 100% nhu cầu, trong khi chất lượng nước, áp lực nước chưa đảm bảo. Còn tại các huyện ngoại thành nhu cầu cũng rất lớn, hiện mới đáp ứng được khoảng 55%. Đồng chí nhấn mạnh yêu cầu đối với hệ thống mạng lưới cấp nước phải được tính toán và đầu tư đồng bộ, theo tiêu chuẩn đô thị để tránh lãng phí. Đây là việc phải làm sớm và khẩn trương, trước mắt đảm bảo cung cấp nước sạch cho các hộ dân khu vực của các dự án nhà máy nước.
 
Đồng chí cũng đề nghị các sở, ngành Thành phố tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục cho Nhà máy nước mặt sông Đuống cũng như các dự án cấp nước của Thành phố mở rộng quy mô, triển khai dự án với tinh thần khẩn trương nhất. Tinh thần là nước mặt cung cấp đến đâu sẽ ngừng sử dụng nước ngầm đến đó, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
 
Bí thư Thành ủy giao Sở Xây dựng phối hợp, kết nối với các nhà đầu tư, các nhà cung cấp nước để đảm bảo hiệu quả và đồng bộ, không trùng lặp trong đầu tư. Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường quan trắc và kiểm soát chặt chẽ nguồn xả thải để đảm bảo chất lượng nước sông Đuống. Bí thư Thành ủy cũng lưu ý Nhà máy nước mặt sông Đuống kết nối với hệ thống quan trắc của Thành phố để thông tin chất lượng nước cho người dân.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t