Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ hội truyền thống làng nghề Bát Tràng (20:39 28/03/2018)


HNP - Ngày 28/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự Lễ hội truyền thống làng nghề Bát Tràng và cắt băng khai mạc triển lãm các sản phẩm gốm sứ tiêu biểu. Cùng dự có Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung.  


Phát biểu với các nghệ nhân cùng bà con nhân dân làng nghề Bát Tràng, Thủ tướng Chính phủ bày tỏ vui mừng trước không khí phấn khởi khi nghề truyền thống Bát Tràng đã trở thành một thương hiệu có tên tuổi. Mỗi sản phẩm Bát Tràng đều thấm đậm lòng yêu nước của người nghệ nhân. Bên cạnh đó, đời sống nhân dân Bát Tràng không ngừng được nâng cao. Trong số 296 hộ dân chỉ có dưới 1% hộ nghèo. Cùng với đời sống vật chất, tất cả các thôn đều là thôn văn hóa, sinh hoạt văn hóa sinh động, nghĩa tình. Thủ tướng cho rằng, văn hóa là yếu tố rất quan trọng của đất nước, dân tộc, con người, mỗi gia đình.
 
Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, chính sách nghệ nhân đã có nhưng chưa đầy đủ, nhà nước phải tiếp tục lắng nghe. Việt Nam có 1.800 làng nghề nhưng làng nghề có tên tuổi như Bát Tràng còn ít, Thủ tướng khẳng định: Xây dựng làng nghề, tôn vinh, tôn trọng nghệ nhân là rất quan trọng. Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện tốt hơn cho làng nghề để được quy hoạch, phát triển tốt hơn.
 
Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ biểu dương, đánh giá cao nhân dân làng nghề Bát Tràng đã gìn giữ phát huy nghề truyền thống của cha ông trong bối cảnh kinh tế thị trường. Thời gian qua, qua bàn tay tài hoa của các nghệ nhân đã có nhiều sản phẩm vươn ra cả thị trường quốc tế. Thủ tướng đề nghị xã Bát Tràng và huyện Gia Lâm chú ý đến vấn đề môi trường. Phát triển làng nghề nhưng phải chú trọng môi trường sống cho người dân từ rác đến nước thải, cấp nước sạch. 
 
Nhấn mạnh việc đảm bảo thị trường cho sản phẩm Bát Tràng là vấn đề quan trọng để nhân dân, nghệ nhân sống lâu dài, Thủ tướng lấy ví dụ về sự phát triển nhanh chóng của gốm sứ Bình Dương và gợi mở Bát Tràng cần cải tiến kỹ thuật, áp dụng công nghệ mới, mẫu mã, tìm hiểu nhu cầu tiêu dùng… Nêu vấn đề phát triển làng nghề truyền thống Bát Tràng với du lịch, cần chú ý đến việc cả bao bì cũng phải đẹp phục vụ du khách. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng với bàn tay tài hoa của những nghệ nhân, Bát Tràng sẽ tiếp tục phát triển bền vững, các sản phẩm gốm được cả nước và thế giới biết đến, trở thành làng nghề truyền thống kiểu mẫu của dân tộc làm gương cho các làng nghề khác…
 
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cắt băng khai mạc triển lãm các sản phẩm tiêu biểu của làng nghề Bát Tràng

Báo cáo Thủ tướng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết: TP xác định Bát Tràng là làng nghề đặc trưng không chỉ của Thủ đô mà của cả khu vực Sông Hồng, cả nước. Vì vậy, Hà Nội đã xác định xây dựng Bát Tràng là một trong 2 làng nghề truyền thống mũi nhọn của Thủ đô. Thành phố đã mời các chuyên gia tổ chức cuộc thi quy hoạch làng nghề Bát Tràng và sẽ sớm phê duyệt, triển khai. Quy hoạch làng nghề sẽ theo hướng đồng bộ, bảo tồn kết hợp với du lịch, chú trọng công tác môi trường. Chủ tịch nhấn mạnh Thành phố sẽ hiện thực hóa tất cả nội dung này và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong thời gian sớm nhất.
 
Làng gốm Bát Tràng được lập ra sau khi vua Lý Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư ra thành Đại La, nhằm phục vụ cho việc xây dựng thành quách, cung điện, công sở, kho tàng, các công trình tâm linh… của kinh đô Thăng Long. Thế hệ tiền nhân lập làng là cư dân vùng Ninh Trường thuộc tỉnh Ninh Bình ngày nay. Trải qua nghìn năm với nhiều thăng trầm, các thế hệ người làng Bát Tràng vẫn giữ nghiệp tổ của cha ông, lò nung ngày đêm đỏ lửa để cho ra những sản phẩm tinh hoa gốm Việt. Gốm Bát Tràng không chỉ đơn thuần là sản phẩm hàng hóa mà còn là sự sáng tạo, nét văn hóa riêng của làng gốm Bát Tràng.
 
Ngày nay, gốm Bát Tràng nổi tiếng không chỉ phạm vi trong nước mà còn vang xa khắp năm châu với những sản phẩm thủ công tinh xảo phục vụ đời sống, trưng bày, tín ngưỡng… Nhiều sản phẩm có mặt tại các bảo tàng danh tiếng ở các nước: Mỹ, Pháp, Tây Ban Nha, Italia, Hà Lan, Đan Mạch, Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc… Mỗi năm gần 1 nghìn hộ là nghề gốm ở làng Bát Tràng đã mang lại doanh thu cao, đóng góp xây dựng Thủ đô.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t