Một năm thực hiện Chương trình 01-CTr/TU:


Chuyển biến rõ nét trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị (21:11 26/10/2017)


HNP - Công tác chính trị, tư tưởng có nhiều đổi mới; công tác cán bộ tiếp tục được thực hiện đảm bảo công khai, minh bạch; quyết liệt trong tinh giản biên chế, cơ cấu lại tổ chức bộ máy; công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường… đó là một trong số những kết quả nổi bật sau hơn 1 năm Đảng bộ thành phố Hà Nội thực hiện Chương trình 01-CTr/TU của Thành ủy khóa XVI.

Chương trình số 01 về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ; tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) tạo chuyển biến mạnh về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng hệ thống chính trị các cấp thực sự trong sạch, vững mạnh giai đoạn 2016-2020” được xác định là chương trình có ý nghĩa cốt lõi, "xương sống" trong toàn bộ 8 chương trình công tác của Thành ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI. Chính vì thế, Chương trình 01 được Thành ủy chỉ đạo, lấy ý kiến và ban hành sớm.
 
Căn cứ kế hoạch của Ban Chỉ đạo chương trình, các ban Đảng, các cơ quan, đơn vị đã cụ thể hoá bằng các đề tài, đề án, chuyên đề có trọng tâm, trọng điểm, trong đó các đề tài, đề án, chuyên đề đều bám sát thực tiễn, nhằm đổi mới công tác xây dựng Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Tiêu biểu như đề tài khoa học cấp thành phố “Đổi mới mô hình, nội dung, phương thức lãnh đạo của tổ chức Đảng tổng công ty trực thuộc Thành ủy Hà Nội trong giai đoạn mới” do Ban Tổ chức Thành ủy chủ trì, đến nay, đã hoàn thành 8 chuyên đề của giai đoạn 1 và đang triển khai tiếp 25 chuyên đề của giai đoạn 2.
 
Đặc biệt, Ban Chỉ đạo Chương trình 01-CTr/TU đã chỉ đạo, các ban Đảng Thành ủy tham mưu xây dựng Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 4/7/2017 “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo”, đồng thời thành lập Ban Chỉ đạo do Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng ban. Ngay sau khi thành lập, Ban Chỉ đạo đã tiến hành rà soát các vụ việc khiếu nại tố cáo tồn đọng, đưa vào danh sách 82 vụ việc để tập trung chỉ đạo, đến tháng 8/2017, đã đưa 37 vụ việc ra khỏi danh sách, đồng thời yêu cầu các đơn vị tập trung, xử lý dứt điểm 45 vụ việc còn lại, qua đó, góp phần giải quyết các vụ việc phức tạp, phát sinh ngay từ cơ sở, hạn chế hình thành các điểm nóng.
 
Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ban Dân vận Thành ủy và các đoàn thể chính trị - xã hội cũng đang tích cực hoàn thành các đề án, chuyên đề cụ thể hoá Chương trình 01-CTr/TU, tập trung hướng về cơ sở, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở. Cùng với đó, Ban Chỉ đạo các quận, huyện, thị ủy và các đảng ủy trực thuộc căn cứ điều kiện thực tế của đơn vị đã chủ động xây dựng gần 300 đề tài, đề án chuyên đề để triển khai ở cơ sở. Đây cũng là điểm mới của cấp ủy trong nhiệm kỳ 2015-2020, thể hiện tinh thần quyết tâm rất cao của các cấp trong việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố và Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp.
 
Sau hơn 1 năm thực hiện Chương trình, công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị thành phố đã có chuyển biến tích cực, đạt những kết quả quan trọng. Trong đó, công tác chính trị, tư tưởng có nhiều đổi mới, nhất là trong việc tuyên truyền nghị quyết đại hội đảng, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của thành phố. Tính đến nay, thành phố đã cơ bản hoàn thành việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị, qua đó giảm được 59 phòng, ban; giảm 39 trưởng phòng, ban và giảm 143 phó phòng, ban; giảm 130 đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở, giảm 27 ban quản lý dự án và 2 quỹ, qua đó giảm 30 cấp trưởng và 69 cấp phó tại các ban quản lý dự án và các quỹ. Thành phố cũng tinh giản được 488 biên chế theo Nghị định 108 của Chính phủ.
 
Hoạt động của HĐND các cấp tiếp tục có nhiều chuyển biến tiến bộ. HĐND TP đã tăng cường công tác giám sát theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những lĩnh vực còn bức xúc như quản lý đất đai, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hoạt động trông giữ xe trên địa bàn... chất lượng các kỳ họp của HĐND cũng được nâng lên theo hướng phát huy dân chủ và đi vào thực chất.
 
Hiệu lực, hiệu quả quản lý của UBND các cấp được nâng lên, quán triệt và thực hiện tốt phương châm “rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả”, “một việc, một đầu mối xuyên suốt”, tăng cường phân cấp cho cơ sở. Chính quyền Thành phố cũng đẩy mạnh CCHC, trọng tâm là ứng dụng CNTT, triển khai dịch vụ công mức độ 3, 4 để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân. Hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả, vai trò giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng được thể hiện rõ nét.
 
Bên cạnh những kết quả trên, Ban Chỉ đạo Chương trình 01 của Thành ủy cũng thẳng thắn chỉ ra những vấn đề còn tồn tại sau hơn 1 năm thực hiện Chương trình, đó là năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số cấp ủy cơ sở còn hạn chế, cá biệt có cấp ủy còn mất vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, để xảy ra những vụ việc nổi cộm, bức xúc; công tác nắm bắt dư luận xã hội và định hướng thông tin dư luận, phản bác lại những thông tin bịa đặt, sai sự thật, nhất là trên mạng xã hội chưa kịp thời; công tác đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ ở xã, thôn còn bất cập, tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm vẫn còn...
 
Trên cơ sở đó, Ban Chỉ đạo Chương trình 01 đã đề ra 9 nhóm nhiệm vụ công tác trọng tâm trong năm tiếp theo, trong đó tập trung hoàn thành việc xây dựng các đề án, chuyên đề để sớm tổ chức triển khai thực hiện, cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình 01; tập trung xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém gắn với giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn các xã, phường, thị trấn; xây dựng các tiêu chí đánh giá tổ chức cơ sở đảng trực thuộc đảm bảo thực chất; tập trung nắm chắc dư luận xã hội, định hướng thông tin đầy đủ, kịp thời cho nhân dân; tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát theo chuyên đề, tăng cường đi cơ sở để nắm chắc tình hình…

Nguyễn Văn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t