Bắc Từ Liêm tích cực di dời hộ dân trước nguy cơ mưa ngập (21:49 10/09/2024)


HNP - Ngày 10/9, trước tình hình mực nước sông Pheo đang dâng cao đe dọa nhiều khu vực dân cư, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Hữu Tuyên, đã đi kiểm tra thực địa tại các phường ven sông để nắm rõ tình hình và chỉ đạo kịp thời công tác di dời người dân đến các khu vực an toàn, nhằm đảm bảo tính mạng và tài sản của Nhân dân trong quận.

Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Hữu Tuyên chỉ đạo phường Đức Thắng khẩn di dời người dân đến nơi cư trú an toàn


Đồng chí Nguyễn Hữu Tuyên đã trực tiếp kiểm tra 4 phường ven đê chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ mực nước sông Hồng dâng cao, bao gồm Thượng Cát, Liên Mạc, Tây Tựu và Đông Ngạc. Ngoài ra, đoàn công tác cũng kiểm tra các phường Cổ Nhuế 1, Cổ Nhuế 2, Tây Tựu, Đức Thắng, Phú Diễn, Phúc Diễn, và Minh Khai để đánh giá mức độ an toàn và nguy cơ ngập lụt. Trong chuyến kiểm tra, Chủ tịch UBND Quận đã chỉ đạo phường Đức Thắng nhanh chóng triển khai công tác di dời dân cư tại các khu vực có nguy cơ ngập lụt đến nơi an toàn.
 
Công tác chuẩn bị của các đơn vị liên quan
 
Để ứng phó với tình hình mưa bão và lũ lớn trên các tuyến sông, quận Bắc Từ Liêm đã đưa ra nhiều biện pháp ứng phó khẩn trương. Theo báo cáo, mực nước sông Hồng tại cống Liên Mạc lúc 6 giờ ngày 10/9 đã đạt 9,58m, gần chạm mức báo động 1. Tương tự, mực nước sông Nhuệ tại cùng thời điểm là 6m. Trước tình hình này, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn quận Bắc Từ Liêm đã yêu cầu UBND các phường chủ động rà soát, sẵn sàng triển khai các kế hoạch, phương án ứng phó với mưa lũ, tuân thủ phương châm “4 tại chỗ”.
 
Công nhân Điện lực Bắc Từ Liêm rà soát kiểm tra các điểm xung yếu nguy cơ ngập nước và phối hợp tách nguồn điện khi cần thiết
 
Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bắc Từ Liêm cũng đã yêu cầu các trường học trên địa bàn chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, cơ sở vật chất, đồ dùng, nước uống và thực phẩm thiết yếu, đồng thời bố trí nhà thể chất, phòng họp và các phòng chức năng để đón nhận các hộ dân nếu có chỉ đạo di dời về trường học. Do đã có các phương án ứng phó khẩn cấp, việc học tập của học sinh tại quận vẫn diễn ra bình thường.
 
Sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống
 
Để đảm bảo an toàn cho người dân, quận Bắc Từ Liêm đã chỉ đạo các phường nhanh chóng thông báo đến người dân và các tổ chức hoạt động trong khu vực bãi sông, trên sông về nguy cơ ngập lụt. Các phường được yêu cầu bố trí cán bộ trực ban 24/24 giờ, chủ động rà soát và sẵn sàng phương án sơ tán người dân, di chuyển tài sản đến nơi an toàn khi cần thiết.
 
Bên cạnh đó, các phường cũng phải xác định các khu vực có nguy cơ cao như những địa hình trũng, thấp dễ xảy ra ngập sâu, cô lập, khu vực sát bờ sông, nguy cơ sạt lở nguy hiểm, khu vực bãi giữa sông Hồng, và lập danh sách các hộ dân cần sơ tán. Các điểm sơ tán phải đảm bảo đủ chỗ ở, lương thực, nước uống, thuốc men cho người dân, đồng thời phân công cán bộ phụ trách từng khu vực để không bỏ sót ai.
 
Đặc biệt, Công ty Điện lực Bắc Từ Liêm đã huy động 100% nhân viên đi rà soát, kiểm tra các điểm xung yếu có nguy cơ ngập nước và phối hợp tách nguồn điện khi cần thiết để đảm bảo an toàn.
 
Theo dõi và phản ứng linh hoạt
 
Trong thời gian tới, quận Bắc Từ Liêm sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết và mực nước trên các sông Hồng, sông Nhuệ để có phương án xử lý kịp thời. Quận đã chỉ đạo các đơn vị liên quan duy trì nguồn cung hàng hóa, tránh tình trạng khan hiếm, thiếu hàng hoặc tăng giá đột biến, đặc biệt là các mặt hàng lương thực, thực phẩm, thuốc men, vật tư y tế phục vụ cấp cứu và chữa bệnh.
 
Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Hữu Tuyên kiểm tra tại phường Cổ Nhuế 2
 
Đồng thời, lực lượng chức năng cũng được yêu cầu nhanh chóng khắc phục các sự cố, hậu quả do bão gây ra để bảo đảm duy trì hoạt động thông suốt của hệ thống hạ tầng giao thông, điện, nước, thông tin liên lạc. Lực lượng này cũng phải duy trì trực ban 24/24 giờ để hỗ trợ kịp thời người dân và xử lý mọi tình huống phát sinh.
 
Đảm bảo an sinh xã hội và ổn định đời sống
 
Ngoài công tác ứng phó với lũ lụt, quận Bắc Từ Liêm cũng chú trọng đến việc đảm bảo an sinh xã hội và phòng chống dịch bệnh sau mưa bão. Các đơn vị liên quan đã được chỉ đạo đảm bảo ổn định đời sống và sinh hoạt cho người dân, đồng thời duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, cơ quan và trường học trên địa bàn.
 
Quận cũng yêu cầu các phường rà soát và chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn cho các cơ sở nuôi trồng thủy sản trên sông, hoạt động sản xuất kinh doanh, khai thác khoáng sản và sản xuất nông nghiệp tại các vùng bãi sông. Các phường cần chủ động thu hoạch hoa màu tại những vùng bãi thấp và trũng có nguy cơ bị ngập lũ, nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai.
 
Nhìn chung, công tác phòng chống và ứng phó với tình hình ngập lụt tại quận Bắc Từ Liêm đang được triển khai một cách khẩn trương và đồng bộ, với mục tiêu bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của người dân. Các biện pháp này không chỉ đảm bảo sự chủ động trước mọi tình huống mà còn góp phần giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra.

Hoàng Linh


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t