Quận Cầu Giấy ra mắt mô hình “Chợ thông minh 4.0 - không dùng tiền mặt” (15:00 19/07/2024)


HNP - Ngày 19/7, tại chợ Đồng Xa (phường Mai Dịch), UBND quận Cầu Giấy đã tổ chức ra mắt mô hình “Chợ thông minh 4.0 - không dùng tiền mặt”. 

Các đại biểu tham quan gian hàng sử dụng tem truy xuất nguồn gốc


Đây là một trong những hoạt động nhằm thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 30/12/2022 của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 239/KH-UBND ngày 27/9/2023 của UBND thành phố Hà Nội về việc chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng 2030.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Ngô Ngọc Phương cho biết, trong thời gian qua, quận Cầu Giấy đã triển khai nhiều mô hình hay, cách làm mới nhằm đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong mọi mặt của đời sống xã hội. Trong đó, các hoạt động chuyển đổi số trong hoạt động thương mại, dịch vụ được quan tâm đầu tư nhằm góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số của Thủ đô nói chung và quận Cầu Giấy nói riêng.
 
Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Ngô Ngọc Phương phát biểu tại buổi Phát động
 
Cũng theo ông Ngô Ngọc Phương, quận Cầu Giấy đang trở thành một trung tâm kinh tế mới phía Tây Thủ đô với mật độ dân cư đông, người tiêu dùng ngày càng được trẻ hóa với chất lượng đời sống ngày càng được nâng cao. Do đó, xu hướng tiêu dùng hiện đại sẽ ngày càng chiếm lĩnh thị trường và dần thay thế xu hướng tiêu dùng cũ.
 
Việc đẩy mạnh chuyển đổi số tại các chợ truyền thống vừa là đòi hỏi tất yếu, vừa là nhu cầu nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh có hiệu quả. Từ thực tế trên, UBND quận Cầu Giấy đã triển khai thí điểm mô hình “Chợ thông minh 4.0 - Không dùng tiền mặt” tại chợ Đồng Xa.
 
Để chuẩn bị cho việc triển khai thí điểm, UBND quận chỉ đạo các phòng chuyên môn của quận, Ban quản lý chợ Cầu Giấy, UBND phường Mai Dịch tích cực, tuyên truyền vận động, từng bước nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là các tiểu thương cùng với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, từ đó đã tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân, các tiểu thương trong việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt tại chợ và triển khai ứng dụng dãn tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Trên cơ sở triển khai thí điểm, UBND quận sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm để triển khai diện rộng trên toàn địa bàn quận.
 
Bên cạnh đó, Ban quản lý chợ Cầu Giấy cũng đã và đang tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động quản chợ như: Xây dựng trang fanpage tại chợ nhằm kịp thời đưa các thông tin hoạt động của chợ lên diễn đàn công khai, tích cực kiểm tra và cống bố công khai chất lượng thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh để người dân biết và tin tưởng mua sắm hàng hóa…
 
Các đại biểu tham dự Phát động triển khai mô hình “Chợ thông minh 4.0 - không dùng tiền mặt”
 
Qua một thời gian thực hiện, với sự vào cuộc quyết liệt của Ban quản lý chợ Cầu Giấy và sự phối hợp, hỗ trợ tích cực của Viettel, các hộ tiểu thương kinh doanh tại chợ Đồng Xa cơ bản đã đăng ký tài khoản thanh toán qua ngân hàng hoặc các nền tảng số, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng tăng, thanh toán bằng tiền mặt ngày càng giảm.
 
Đặc biệt, tại chợ Đồng Xa đã có 3 hộ tiểu thương đã sử dụng tem truy xuất nguồn gốc để quản lý sản phẩm mà mình bán ra thị trường. Đây cũng là những người đi đầu, tiên phong cho xu hướng tiêu dùng thông minh, hiện đại tại các chợ truyền thống trên địa bàn quận Cầu Giấy.
 
"Thời gian tới, UBND quận tiếp tục tổ chức tập huấn các nội dung về chuyển đổi số; phối hợp các ngành, đoàn thể tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, cách thức thanh toán không dùng tiền mặt, cách thức tiêu dùng thông minh, kiểm tra nguồn gốc hàng hóa, sản phẩm nhằm đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm, tạo bước đệm thuận lợi cho người dân trong quận được trải nghiệm những ứng dụng công nghệ mới, hiện đại vào đời sống, góp phần đưa quận Cầu Giấy trở thành đô thị thân thiện, văn minh, hiện đại", Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Ngô Ngọc Phương nhấn mạnh.

Hoàng Điệp


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t