Ứng dụng mạnh mẽ CNTT trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tại Đảng bộ phường Việt Hưng (13:38 17/06/2024)


HNP - Nhận thức sâu sắc vai trò của chi bộ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, thời gian qua, Đảng bộ phường Việt Hưng (quận Long Biên) đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đặc biệt là việc khai thác, sử dụng phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử.

Đảng ủy - UBND phường Việt Hưng triển khai hoạt động ứng dụng CNTT trong hoạt động của Chi bộ, tổ dân phố trên địa bàn


Dễ triển khai và hiệu quả
 
Tham luận tại Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Đề án số 11-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thuộc Đảng bộ thành phố Hà Nội trong tình hình mới” do Quận ủy Long Biên tổ chức mới đây, Bí thư Đảng ủy phường Việt Hưng Đinh Quang Luận cho biết, Đề án 11 đã chỉ đạo tập trung sử dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong sinh hoạt chi bộ, đặc biệt là việc khai thác, sử dụng phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử. Đây là vấn đề cốt lõi trong việc thay đổi hình thức, nâng cao chất lượng nội dung sinh hoạt chi bộ, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới của CNTT, trước hết là trong công tác xây dựng Đảng. 
 
Bí thư Đảng ủy phường Việt Hưng Đinh Quang Luận 
 
Theo Bí thư Đảng ủy phường Việt Hưng, để triển khai tốt việc áp dụng CNTT trong sinh hoạt chi bộ, điều kiện tiên quyết là phải có trang thiết bị. Vì vậy, ngay từ ngày đầu triển khai Đề án 11, Đảng ủy phường đã tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng trang thiết bị, từ đó triển khai động viên các chi bộ thực hiện xã hội hóa máy tính…
 
Đến nay, Đảng bộ phường Việt Hưng đã có 100% chi bộ tự trang bị máy tính xách tay để sử dụng hiệu quả màn hình ti vi đã được các cấp trang bị theo đề án của quận; 05 chi bộ tổ dân phố xã hội hóa trang bị màn hình ti vi khổ lớn; 01 cụm dân cư trang bị màn hình led khổ lớn phục vụ cho việc trình chiếu báo cáo.
 
Cùng với việc trang bị thiết bị kỹ thuật, việc hướng dẫn sử dụng phần mềm và trình chiếu báo cáo là điều hết sức quan trọng. Đảng  bộ phường đã được các đồng chí trong Ban Tổ chức Quận ủy Long Biên trực tiếp về hướng dẫn cho cấp ủy các chi bộ trong toàn Đảng bộ. Thông qua tập huấn, từ sự cảm nhận ban đầu là “khó, phức tạp”, các đồng chí trong cấp ủy chi bộ thấy “không khó, dễ triển khai và hiệu quả”.
 
Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Việt Hưng Đặng Thúy Vân trực tiếp hướng dẫn sử dụng máy tính cho các đồng chí Bí thư chi bộ, tổ trưởng các tổ dân phố
 
Đối với nội dung sử dụng phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử được cài đặt trên điện thoại thông minh cá nhân, Bí thư Đảng ủy phường Việt Hưng cũng cho biết, từ thực tiễn, các chi bộ đã vận động và hướng dẫn 100% đồng chí đảng viên thuộc diện sinh hoạt phải cài đặt; trong đó, có cả các đồng chí đảng viên được miễn sinh hoạt có sử dụng điện thoại thông minh cũng đề nghị được chi bộ hướng dẫn cài đặt phần mềm để có thể sử dụng, khai thác và nghiên cứu tài liệu Đảng, tài liệu sinh hoạt chi bộ tại nhà. 
 
Tính đến nay, toàn Đảng bộ phường Việt Hưng có 89% đảng viên đã cài đặt và sử dụng phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử
 
“Từ việc nghiên cứu trước tài liệu sinh hoạt qua phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử, cộng với việc kết hợp báo cáo bằng hình ảnh, giúp cho đảng viên thấy rõ hơn chương trình sinh hoạt, nội dung sinh hoạt đầy đủ hơn, dễ tiếp cận hơn, để qua đó, đảng viên có điều kiện nắm bắt nội dung và tham gia thảo luận;
 
Từ việc sử dụng CNTT trong trình chiếu báo cáo tháng những hình ảnh hoạt động, những số liệu minh chứng kết quả thực hiện của phường và trực tiếp tại chi bộ tổ dân phố đã làm rõ kết quả lãnh đạo, chỉ đạo để Đảng viên nắm bắt đầy đủ, dễ nhớ. Cũng qua đó, nhiều sáng kiến trong sử dụng CNTT được áp dụng hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiệm vụ của chi bộ, các đảng viên phát huy tính tiền phong gương mẫu trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao”, Bí thư Đảng ủy phường Việt Hưng nhận định.
 
Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên 
 
Đảng bộ phường Việt Hưng hiện có hơn 1.000 đảng viên, sinh hoạt tại 24 chi bộ trực thuộc. Đảng ủy luôn xác định muốn đảng bộ mạnh trước hết các chi bộ phải mạnh. Để xây dựng các chi bộ vững mạnh, điều quan trọng là chú trọng đổi mới nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong tình hình mới. 
 
Đảng ủy phường Việt Hưng thực hiện Sơ kết 3 năm thực hiện Đề án số 11-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội
 
Theo Bí thư Đảng ủy phường Việt Hưng Đinh Quang Luận, từ thực tế triển khai Đề án 11 của Thành ủy, các chi bộ đã triển khai sinh hoạt với nội dung cụ thể hơn, đầy đủ và sát thực tế hơn… từng bước làm cho việc sinh hoạt không còn hình thức, lối mòn như trước mà thậm chí còn tạo được không khí cởi mở, thân thiện, gần gũi từ đồng chí bí thư chi bộ với các đảng viên, đảng viên có cảm giác hào hứng khi đi sinh hoạt chi bộ và khi được đóng góp trí tuệ của mình vào nội dung và dự thảo nghị quyết của chuyên đề được triển khai… Chất lượng sinh hoạt chi bộ theo Đề án 11 đã được nâng lên cả về chất lượng và số lượng theo tinh thần xây dựng “Chi bộ 4 tốt”. 
 
Thực hiện Đề án 11 không chỉ góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ mà từ chất lượng sinh hoạt chi bộ sẽ là tiền đề để nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng và phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
 
Mặt khác, việc áp dụng CNTT một cách hiệu quả, gương mẫu trong sinh hoạt chi bộ cũng là hình ảnh tạo sự lan tỏa tới các chi hội đoàn thể khác trong chủ trương thực hiện chuyển đổi số mà các cấp đang triển khai, đặc biệt là thực hiện chủ đề công tác năm 2024 của Quận ủy “Năm hành động vì cảnh quan, môi trường đô thị và chuyển đổi số”. 
 
“Nhiều đồng chí đảng viên là cán bộ, hội viên các đoàn thể sau khi thấy giá trị của việc sử dụng CNTT trong sinh hoạt chi bộ đã có nhiều sáng kiến giúp đoàn thể, tổ dân phố thực hiện các mô hình chuyển đổi số tại đoàn thể, tổ dân phố hiệu quả hơn”, đồng chí Đinh Quang Luận cho biết.
 
Bí thư Quận ủy Long Biên khen thưởng cho Đảng ủy phường Việt Hưng cùng 04 Đảng ủy cơ sở khác có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Đề án số 11-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội
 
Cũng theo đồng chí Đinh Quang Luận, để đạt được kết quả bước đầu trong việc thực hiện Đề án 11 tại Đảng bộ phường Việt Hưng trước hết là sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn của Quận ủy, các Ban xây dựng Đảng của Quận ủy Long Biên, sự nghiêm túc, tập trung và sát sao trong triển khai của Đảng ủy phường; song, hơn hết là sự nỗ lực phấn đấu của cấp ủy Chi bộ, sự đoàn kết, thống nhất của Đảng viên các chi bộ, trong đó, có cả các Đảng viên tuổi cao, đã vượt khó khăn trở ngại về tuổi tác để đưa ứng dụng CNTT trong công tác xây dựng Đảng, thực hiện nhiệm vụ Đảng viên tại chi bộ cơ sở.
 
Chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên là một trong những nhân tố quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng nói chung, của tổ chức cơ sở đảng nói riêng, qua đó góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng ngay từ cơ sở. Kết quả và cũng là bài học kinh nghiệm lớn nhất của Đảng bộ phường Việt Hưng sau 3 năm triển khai đề án 11 của Thành ủy là đổi mới tư duy, hành động quyết liệt, chủ động tiếp cận quan điểm mới”. 
 
Trụ sở Đảng ủy - UBND phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội
 
Nhấn mạnh kết quả 3 năm thực hiện Đề án 11 mới là kết quả bước đầu, song rất quan trọng trong thực hiện công tác nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Bí thư Đảng ủy phường Việt Hưng mong muốn, trong thời gian tới, Quận ủy Long Biên tiếp tục quan tâm, chỉ đạo để sinh hoạt chi bộ được nâng lên, đáp ứng yêu cầu của sự phát triển.

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t