Hoàn Kiếm: Phát triển sự nghiệp giáo dục, y tế đảm bảo an sinh xã hội (14:10 28/11/2019)


HNP - Với mục tiêu đầu tư cho giáo dục chính là đầu tư cho chiến lược phát triển con người, phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững, trong nhiệm kỳ qua, Quận ủy Hoàn Kiếm đã luôn quan tâm đầu tư phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo. Đồng thời, triển khai nhiều giải pháp đảm bảo ATTP, y tế, lao động việc làm... góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Trong giai đoạn 2016-2019, quận đã tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; quan tâm mở rộng hợp tác quốc tế; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và học sinh giỏi. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS hàng năm đều đạt cao. Công tác phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 3, phổ cập giáo dục THCS được giữ vững và thực hiện có hiệu quả. Nhiều năm liên tục, quận Hoàn Kiếm đều có học sinh tham gia các kỳ thi Quốc tế giành giải cao với hàng chục huy chương Vàng, Bạc, Đồng.
 
Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia được quan tâm đầu tư theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Đến nay, quận đã có 25/39 trường công lập đạt chuẩn Quốc gia, (tỷ lệ 64,1%); trong đó, trường mẫu giáo mầm non 20/10 được công nhận là trường chất lượng cao.
 
Quận cũng tiếp tục thực hiện quy hoạch sắp xếp các điểm lẻ giai đoạn 2016 - 2020. Hiện, đã quy hoạch, sắp xếp được 4/14 điểm lẻ; xây mới, cải tạo các trường, đầu tư trang thiết bị đồng bộ nhằm đáp ứng trường đạt chuẩn Quốc gia, 02 trường đang tiến hành xây mới, 04 trường đang triển khai thực hiện.

Cùng với đầu tư cho giáo dục, quận cũng nâng cao chất lượng công tác y tế, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Trong nhiệm kỳ, quận đã quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng quản lý Nhà nước về y tế, chú trọng công tác khám chữa bệnh, y tế dự phòng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đảm bảo các hoạt động hành nghề y dược tư nhân theo đúng quy định của pháp luật. Thực hiện tốt các chương trình y tế, chủ động triển khai các biện pháp để khống chế, ngăn chặn có hiệu quả các dịch bệnh nguy hiểm, dịch mới xuất hiện. Năm 2017, đã kịp thời khống chế không để bùng phát dịch Sốt xuất huyết trên địa bàn quận. Đồng thời, đã triển khai nhiều mô hình mới, có hiệu quả được Bộ Y tế, Sở Y tế ghi nhận, đánh giá cao như: kế hoạch phòng, chống tác hại thuốc lá, các mô hình không khói thuốc tại các cơ sở y tế, trường học, cơ quan; Đề án mô hình nhà hàng, khách sạn đảm bảo ATTP, không khói thuốc, mô hình tuyến phố ATTP có kiểm soát và văn minh thương mại Tống Duy Tân; Mô hình điểm du lịch không khói thuốc tại 30 điểm di tích lịch sử, văn hóa và các điểm đến nổi tiếng của Thành phố và quận như: Đền Ngọc Sơn, Bảo tàng Lịch sử, Nhà tù Hỏa Lò, Thư viện Quốc gia, Nhà hát lớn, Cung văn hóa Hữu nghị... Hiện đã có 109 nhà hàng, khách sạn trên địa bàn quận được thẩm định và gắn biển “Nhà hàng, khách sạn đảm bảo ATTP, không khói thuốc”. Cùng với đó, quận duy trì Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế phường đến năm 2020 tại 18 phường; hoàn thành việc xây dựng “Cộng đồng an toàn tiêu chuẩn Việt Nam" tại 6 phường. Thực hiện tốt các chế độ chính sách về BHYT, vận động nhân dân tích cực tham gia BHYT toàn dân, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 87,2%.
 
Thực hiện chủ trương xã hội hóa y tế, đến nay, đã triển khai được 4 Đề án tại nhà hộ sinh A và Phòng khám Bác sĩ gia đình giúp huy động nguồn lực từ cộng đồng, giảm đầu tư công, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân. Trung tâm Y tế đã chủ động phối hợp với các bệnh viện Trung ương, Thành phố nhằm thu hút các bác sỹ về hỗ trợ tăng cường công tác khám chữa bệnh ngay tại địa bàn quận. Đến thời điểm hiện tại, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, Bệnh Viện Đa khoa Xanh Pôn đang tích cực triển khai các phòng khám vệ tinh và hỗ trợ nâng cao năng lực chuyên môn cho TTYT. Hoàn Kiếm cũng là quận đầu tiên của cả nước thành lập điểm hiến máu cố định, hoạt động rất hiệu quả. Tính đến 30-9-2019, quận đã khai trương được 2 Trạm Y tế phường Hàng Mã và phường Cửa Đông đạt tiêu chí mô hình điểm trung tâm y tế theo nguyên lý gia đình của Bộ Y tế. Theo kế hoạch đến hết năm 2019, sẽ hoàn thành chỉ tiêu 8 Trạm Y tế.
 
Song song với các nhiệm vụ trên, quận Hoàn Kiếm đã tập trung giải quyết tốt các vấn đề chính sách xã hội; đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm. Tỷ lệ người lao động qua đào tạo đạt 80,1% (vượt chỉ tiêu đề ra). Trong nhiệm kỳ, toàn quận đã vận động xây dựng Quỹ vì người nghèo được 8,3 tỷ đồng; hỗ trợ giảm 283 hộ nghèo, không có hộ nghèo phát sinh và hộ tái nghèo. Đến nay, trên địa bàn quận không còn hộ thuộc diện nghèo, đã hoàn thành trước tiến độ, vượt chi tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XXV và Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2016-2020.
 
Trong thời gian tới, quận Hoàn Kiếm sẽ thường xuyên tổ chức rà soát, kiểm tra công tác tổ chức thực hiện tại các đơn vị, đánh giá tiến độ hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng phong cách, lối sống, nếp sống ứng xử văn hóa, đẩy lùi các tệ nạn xã hội nhất là ma túy, mại dâm; chăm lo đối tượng chính sách xã hội, người có công và trẻ em, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân trên địa bàn quận.
 
Đặc biệt, sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo sát sao, quyết liệt, từng bước có chuyển biến các lĩnh vực khó như: Đầu tư cải tạo, xây dựng các trường học; công tác chăm lo các đối tượng chính sách, công tác giảm nghèo; nâng cao chất lượng và giá trị các ngành dịch vụ, du lịch. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, chú trọng đến công tác quản lý các hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống dịch bệnh; các mô hình chăm sóc - nâng cao chất lượng dân số, chăm lo các đối tượng chính sách xã hội, trẻ em; tập trung giải quyết việc làm, đào tạo nghề, hỗ trợ cho người lao động trong độ tuổi vay vốn giải quyết việc làm ổn định về kinh tế.

Hoàng Nam


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t