Tân Minh cán đích xây dựng nông thôn mới (09:20 04/01/2018)


HNP - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn và đời sống người dân xã Tân Minh, huyện Thường Tín có nhiều khởi sắc. Đến thời điểm hiện nay, Tân Minh đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí về NTM và đang tích cực hoàn thiện một số hạng mục, công việc; chuẩn bị các điều kiện đón nhận bằng xã đạt chuẩn NTM.

Tân Minh về đích NTM năm 2017


Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của công tác xây dựng NTM trong giai đoạn mới, Đảng uỷ xã đã ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành; sau khi đề án xây dựng Nông thôn mới được phê duyệt, UBND xã tổ chức công khai và lấy ý kiến của cán bộ đảng viên và nhân dân về danh mục đầu tư, thứ tự ưu tiên và sự huy động đóng góp của nhân dân. Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM xã trực tiếp lãnh đạo tuyên truyền, phổ biến nội dung Đề án xây dựng NTM đến từng thôn và giao nhiệm vụ cho Ban quản lý xây dựng NTM tuyên truyền vận động nhân dân chung sức xây dựng hoàn thành 19/19 tiêu chí với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, dân đóng góp, dân kiểm tra và dân thụ hưởng. 
 
Trong công tác truyền thông, Đảng ủy - UBND xã đã tổ chức hội nghị quán triệt những nội dung cơ bản chương trình hành động, các tiêu chí, cơ chế chính sách trong xây dựng NTM. Toàn xã đã tổ chức 46 hội nghị tại xã và 64 hội nghị tại thôn quán triệt nội dung các văn bản chỉ đạo của cấp trên về thực hiện xây dựng Nông thôn mới tới đội ngũ cán bộ, Đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân trong xã hiểu, nắm rõ được mục đích, yêu cầu trong việc thực hiện chương trình xây dựng NTM. Đặc biệt đã viết 46 tin bài, phát thanh 132 lượt trên hệ thống loa truyền thanh của xã để tuyên truyền các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của Thành phố, huyện, xã về công tác xây dựng NTM và công tác dồn điền đổi thửa, công tác vệ sinh môi trường; việc cưới, việc tang, lễ hội văn minh tiến bộ; thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”... Xã đã phối hợp với cơ quan thường trực của Sở Nông nghiệp và PTNT, Phòng Kinh tế huyện tổ chức các lớp tập huấn cho các thành viên Ban chỉ đạo, Ban quản lý của xã và các Tiểu ban phát triển thôn, các thôn về xây dựng NTM cho 130 lượt học viên, mở trên 12 lớp lớp dạy nghề cho nông dân trồng lúa chất lượng cao, trồng rau an toàn, nuôi trồng thủy sản với tổng số 375 học viên.
 
Trong phát triển kinh tế, xã đã thực hiện chuyển đổi đất sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả sang phát triển rau màu tăng thu nhập cho nhân dân. Hiện nay, toàn xã đã phát triển 140ha rau la ghim, trong đó, có 90ha đã quy hoạch trong vùng sản xuất rau an toàn, đồng thời, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản theo mô hình tập trung. Thường xuyên làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh cho cây trồng vật nuôi. Tổng giá trị sản xuất nông nghiệp năm 2017 ước đạt  104,1 tỷ đồng, chiếm 30% tổng giá trị thu nhập toàn xã.
 
Toàn xã có 5 thôn ngoài sản xuất nông nghiệp các thôn đều có nghề phụ như cơ khí, nề, mộc, thêu, may chăn, ga, gối, đệm rất phát triển đem lại thu nhập cao cho người lao động đặc biệt là lao động nữ (thu nhập từ 6-10 triệu đồng/người/tháng), chiếm tỷ trọng 28% kinh tế trong toàn xã. Hằng năm, chủ động phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giải quyết cho các hộ dân vay vốn trên 15 tỷ đồng để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, xây dựng các công trình nước sạch và vệ sinh môi trường. Tổng giá trị sản xuất ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và Thương mại dịch vụ năm 2017 ước đạt 242,7 tỷ đồng chiếm 70% tổng giá trị kinh tế toàn xã.
 
Bên cạnh đó, xã đã thực hiện tốt các chủ trương, chính sách trợ giúp người nghèo như: trợ cấp xã hội, hỗ trợ sửa chữa nhà, miễn giảm học phí, cấp thẻ BHYT, vay vốn, thăm hỏi tặng quà nhân các dịp lễ tết, ngày vì người nghèo… Tập trung mọi nguồn lực cho công tác giảm nghèo theo hướng bền vững. 100% số hộ gia đình được sử dụng nước hợp vệ sinh. Công tác xây dựng và bảo vệ môi trường Xanh - Sạch - Đẹp, được nhân dân hưởng ứng cao. Các công trình Trung tâm văn hóa xã, các thôn, điểm vui chơi trên địa bàn đều được đầu tư nâng cấp, xây dựng để đảm bảo đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng của nhân dân. Ngoài các nguồn vốn trên nguồn vốn xây dựng trong nhân dân trong 3 năm từ năm 2015 đến năm 2017 có 116 hộ xây dựng nhà kiên cố từ 2 đến 3 tầng, 39 hộ xây dựng sửa chữa nâng cấp nhà ở và công trình phụ với nguồn kinh phí ước đạt 56 tỷ đồng.
 
Đường làng, ngõ xóm được quan tâm tu bổ
 
Kết quả huy động nguồn lực xây dựng NTM, tổng kinh phí đã thực hiệ hơn 84,39 tỷ đồng, trong đó ngân sách thành phố hơn 10,8 tỷ đồng, chiếm 12,83%; Ngân sách huyện hơn 34 tỷ đồng, chiếm 40,3%; Ngân sách xã  hơn 12,65 tỷ đồng, chiếm 15%; Vốn Doanh nghiệp và Hợp tác xã hơn 3,7 tỷ đồng, chiếm 4,47%; Nhân dân đóng góp hơn 10,8 tỷ đồng, chiếm 12,82%; Vốn xã hội hóa hơn 2,88 tỷ đồng, chiếm 3,42%.... Với những nỗ lực của xã, đến nay Tân Minh có 16 tiêu chí đạt và 3 tiêu chí cơ bản đạt.
 
Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Tân Minh tiếp tục đầu tư hoàn thiện đường giao thông nông thôn, Tiếp tục duy tu các tuyến đường đã thực hiện. Nâng cấp cơ sở vật chất trường học đạt chuẩn, trang thiết bị và các phòng chức năng các trường chưa đạt chuẩn; Đẩy mạnh việc triển khai, thực hiện các dự án phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, chuyển dịch cơ cấu lao động; quan tâm đặc biệt đến sự tham gia của cộng đồng dân cư, tổ chức, doanh nghiệp qua việc kêu gọi đầu tư cũng như triển khai hướng dẫn tốt các chính sách khuyến khích sản xuất cho nhân dân. 
 
Nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của hợp tác xã, gắn sản xuất nông nghiệp, bao tiêu sản phẩm với các doanh nghiệp, các siêu thị nhằm đảm bảo tính bền vững. Tiếp tục thực hiện công tác đào tạo nghề cho lực lượng lao động, phấn đấu đến năm 2018, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 55%. Tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM.

Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t