Long Biên: Đa dạng hóa công tác tuyên truyền miệng tạo hiệu quả cao (13:03 26/06/2017)


HNP - Trong 10 năm qua, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 17-CT/TW và đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị 12-CT/TU về công tác tuyên truyền miệng luôn được Đảng bộ quận Long Biên quan tâm lãnh đạo, tổ chức thực hiện có hiệu qủa, góp phần quan trọng trong việc vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Trong 10 năm qua, Quận ủy Long Biên luôn quan tâm phát triển và kiện toàn đội ngũ báo cáo viên (BCV), tuyên truyền viên các cấp. Đến nay, 100% các tổ chức cơ sở đảng đều có lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác tư tưởng trên địa bàn quận. Hiện nay, quận có 5 đồng chí tham gia báo cáo viên cấp Thành phố, 15 BCV cấp quận, 6 BCV là lãnh đạo MTTQ và các đoàn thể và 487BCV cấp cơ sở. Ngoài ra, quận và cơ sở đã huy động được các đồng chí cán bộ lãnh đạo công tác tại các cơ quan trung ương, thành phố, các vụ, viện đã nghỉ hưu hiện đang sinh sống trên địa bàn tham gia làm BCV. Hầu hết đội ngũ BCV hoạt động có hiệu quả, chất lượng. Đội ngũ BCV đã trực tiếp truyền đạt 50 buổi/năm, tổng số khoảng 4.000 lượt người nghe.

Việc cung cấp thông tin, tài liệu tham khảo cho đội ngũ BCV, tuyên truyền viên ngày càng tăng về số lượng và chất lượng. Ban Tuyên giáo Quận ủy đã cung cấp cho đội ngũ BCV cấp quận và cơ sở, tuyên truyền viên 115.084 cuốn tài liệu Thông tin nội bộ, 17.420 cuốn tạp chí báo cáo viên, 5.417 cuốn Tạp chí Tuyên giáo, 46.950 cuốn Bản tin nội bộ quận để tuyên truyền… Quận ủy Long Biên luôn chú ý, triển khai thực hiện nghiêm túc nội dung Chỉ thị và phát huy đầy đủ vai trò của công tác tuyên truyền miệng trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị, đặc biệt là các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, các khâu đột phá, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần quan trọng vào việc giữ vững tuyệt đối an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận.

Song song với đó, Quận ủy đã tập trung thực hiện đổi mới nội dung, hình thức hoạt động nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng. Với ưu điểm nắm chắc tình hình thực tiễn tại địa phương, đội ngũ BCV cơ sở trong quá trình truyền đạt đã kết hợp giữa lý luận và thực tiễn cơ sở. Trong quá trình tuyên truyền, BCV đã lựa chọn nội dung bài giảng phù hợp với đối tượng; kết hợp chặt chẽ giữa nội dung tuyên truyền gắn với tình hình địa phương; ứng dụng CNTT và các hình ảnh trực quan hỗ trợ hiệu quả cho công tác tuyên truyền; đảm bảo nội dung thông tin vừa có tính chuyên sâu, toàn diện và đáp ứng yêu cầu thông tin kịp thời từ quận đến cơ sở.

Đáng chú ý, Ban Tuyên giáo Quận ủy đã tham mưu tổ chức Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi (năm 2013); hội thi BCV, tuyên truyền viên giỏi quận Long Biên (năm 2014); hội thi Báo cáo viên giỏi quận Long Biên (năm 2017). Qua hội thi đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng, góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, đánh dấu sự trưởng thành của đội ngũ BCV, Tuyên truyền viên từ quận tới cơ sở.

Từ năm 2011 đến tháng 5/2017, đội ngũ BCV, tuyên truyền viên của quận và cơ sở đã tham mưu và trực tiếp thực hiện tổ chức việc quán triệt, học tập, nghiên cứu và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và các Nghị quyết Trung ương 3 đến Trung ương 9 từ quận đến cơ sở, trong đó, đã tham mưu tổ chức 89 lớp cho các đồng chí cán bộ chủ chốt quận, cơ sở và các đảng viên của những chi, đảng bộ có ít đảng viên tham gia học tập trung tại quận với số lượng đảng viên tham dự đạt 98%; chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc tổ chức 354 lớp, với tỷ lệ đảng viên tham dự đạt 96%. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2017, Quận đã tổ chức 3 hội nghị; cơ sở tổ chức 23 hội nghị quán tiệt nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Chỉ thị số 05-CT/TW cho trên 12.000 đảng viên, đạt tỷ lệ 98%.

Tại cấp cơ sở, 10 năm qua, Đảng ủy 14 phường bước đầu đa dạng hóa, kết hợp nhiều hình thức phù hợp, từ tổ chức hội nghị, hội thảo, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cơ quan, đơn vị, sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội, tuyên truyền lồng ghép các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao, giao lưu, gặp mặt… Các hội nghị cơ sở do Bí thư hoặc Phó Bí thư trực tiếp truyền đạt. Trong 10 năm qua, 14 phường đã tổ chức hơn 15.000 hội nghị tuyên truyền với khoảng hơn 83.000 lượt người tham dự.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả trên, công tác tuyên truyền miệng của quận Long Biên vẫn còn một số tồn tại như một số lãnh đạo cấp ủy, người đứng đầu chính quyền chưa tích cực, chủ động tham gia công tác tuyên truyền miệng với vai trò BCV mà thụ động, trông chờ vào đội ngũ báo cáo viên cấp trên, nhất là trong đợt triển khai quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Thêm vào đó, đội ngũ BCV đều kiêm nhiệm, không được đào tạo bài bản, không có chế độ hỗ trợ, số lượng đông nhưng chất lượng vẫn còn hạn chế, số lượng các đồng chí trực tiếp tham gia đứng lớp, quán triệt các chủ trương, nghị quyết lớn của Đảng chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Trong thời gian tới, quận Long Biên sẽ tiếp tục củng cố, kiện toàn đội ngũ BCV từ quận đến cơ sở theo hướng đủ về số lượng, có kế hoạch củng cố, bổ sung, bồi dưỡng kịp thời. Mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ BCV để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đồng thời, duy trì tốt Hội nghị BCV định kỳ hàng tháng, tăng cường cung cấp thông tin cho BCV các cấp, nhất là các nguồn thông tin tư liệu chính thống của Đảng, Nhà nước phục vụ công tác tuyên truyền miệng đảm bảo chính xác, phù hợp. Ngoài ra, đổi mới, đa dạng hóa phương thức, phương pháp công tác tuyên truyền miệng theo hướng kiên trì, tỉ mỉ, biến đổi dần dần; tăng cường công tác tuyên truyền miệng tại cơ sở, thực hiện thông tin hai chiều, tích cực đối thoại trong tuyên truyền miệng, giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc trong cuộc sống…


Hoàng Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t