Huyện Chương Mỹ phát triển mô hình trồng rau an toàn theo tiêu chuẩn VIETGAP (22:31 16/06/2017)


HNP - Đáp ứng nhu cầu sử dụng nguồn thực phẩm sạch cho người dân Thủ đô, dựa trên diện tích đất nông nghiệp còn lại sau dồn điền đổi thửa, tại thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ đã quy hoạch xây dựng mô hình trồng rau an toàn theo tiêu chuẩn VIETGAP nhằm cung ứng cho thị trường thực phẩm an toàn.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng thăm mô hình sản xuất rau an toàn tại thị trấn Chúc Sơn


Thực hiện sự chỉ đạo của thành phố, huyện Chương Mỹ đã tích cực chỉ đạo thị trấn Chúc Sơn quy hoạch phát triển vùng chuyên canh sản xuất rau an toàn tập trung, nâng cao hiệu quả kinh tế, thu nhập cho người sản xuất. Sau khi được phê duyệt về các tiêu chuẩn, điều kiện từ đầu năm 2016, trên diện tích 5ha, Hợp tác xã Rau quả sạch Chúc Sơn với 26 thành viên, với sự hỗ trợ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, đã tập trung phát triển mô hình sản xuất rau an toàn theo hướng VIETGAP. 
 
Với nguồn lực đóng góp của các thành viên, HTX rau quả sạch Chúc Sơn đã đầu tư ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, ứng dụng hệ thống tưới tự động, hệ thống nhà giàn để trồng rau trái vụ và phòng ngừa sâu bệnh hại rau, ứng dụng mô hình cảnh báo thời tiết, sâu bệnh, hỗ trợ sản xuất và quản lý rau VIETGAP bằng hệ thống thiết bị IMETOS, giúp truy xuất nguồn gốc, đảm bảo quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm an toàn tới tay người tiêu dùng. 
 
Xác định mục tiêu là sản xuất gắn với thị trường, ngay từ khi thành lập, HTX đã chủ động xây dựng chuỗi liên kết, ký kết bao tiêu sản phẩm với các cơ sở tiêu thụ để đảm bảo đầu ra ổn định cho sản phẩm, giúp người nông dân yên tâm sản xuất, nâng cao chất lượng. Hiện nay, với sản lượng trung bình khoảng 60 tấn/tháng, HTX đã bao tiêu cung ứng cho 3 cơ sở lớn là Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện hữu nghị Việt Xô, Bệnh viện Nội tiết Trung Ương và một số công ty của Nhật Bản. 
 
Ông Hoàng Văn Khảm, Chủ tịch HĐQT HTX Rau quả sạch Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ cho biết: qua chương trình hệ thống giám sát IMETOS này, HTX cũng tích cực tập huấn nâng cao kiến thức cho người trồng rau, đồng thời, chủ động công tác tuyên truyền nhằm giới thiệu cho khách hàng để tăng lượng tiêu thụ rau an toàn cho người dân từ đó mở rộng diện tích.
 
Hiện nay, thị trấn Chúc Sơn đã quy hoạch 50/62,5ha đất nông nghiệp để sản xuất rau an toàn tập trung, trong đó có 14ha sản xuất theo tiêu chuẩn VIETGAP. Để phát triển vùng sản xuất, với sự hỗ trợ của huyện, thị trấn Chúc Sơn đã đầu tư trên 25 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng vùng sản xuất rau an toàn, tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức cho nông dân và triển khai các mô hình ứng dụng đem lại hiệu quả thiết thực trong sản xuất. 
 
Ông Hoàng Văn Thám, Phó trưởng phòng Kinh tế huyện Chương Mỹ cho biết, trong thời gian qua, huyện đã phối hợp với Viện Phát triển Công nghệ và Giáo dục (ITED) ứng dụng phần mềm quản lý rau VietGap và đã triển khai quản lý trên 5ha đến nay đã có 26 hộ tham gia vào chương trình quản lý minh bạch bằng hệ thống truy xuất điện tử. Đến nay, người dân rất tin tưởng vào việc giám sát của hệ thống và mong muốn tiếp tục nhân rộng mô hình.
 
Từ năm 2013-2016, các đơn vị của Sở NN&PTNT và huyện đã hỗ trợ tổ chức được 26 lớp với 1700 lượt người tham gia và triển khai 12 mô hình thí nghiệm sử dụng phân bón hữu cơ trên rau, vòm che nilon, sản xuất rau trái vụ, bẫy bả chua ngọt diệt sâu trưởng thành, xử lý tàn dư thực vật bằng chế phẩm sinh học…Với 50ha sản xuất rau an toàn, mỗi năm cung cấp cho thị trường và người tiêu dùng trên 2000 tấn rau củ quả các loại đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm, giá trị thu nhập 1ha trồng rau đạt 600 triệu đồng/ha/năm, thu nhập của các hộ sản xuất được nâng lên, việc khai thác sử dụng đất đạt hiệu quả kinh tế cao. 
 
Có thể nói, mô hình sản xuất rau chuyên canh tập trung tại thị trấn Chúc Sơn đã làm thay đổi nhận thức của nông dân về tuân thủ các quy trình kỹ thuật trong sản xuất rau an toàn và được đánh giá là mô hình phù hợp với chủ trương của UBND thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội trong việc quản lý về sản xuất và tiêu thụ rau an toàn. Trong thời gian tới, huyện Chương Mỹ và UBND thị trấn sẽ tiếp tục quan tâm hỗ trợ đầu tư các mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp ở vùng rau an toàn, mở rộng diện tích thâm canh VIETGAP, từng bước phấn đấu xây dựng thương hiệu rau an toàn Chúc Sơn.

Đoàn Nguyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t