Quận Long Biên: Triển khai Quy chế dân chủ ở cơ sở đảm bảo thực chất, hiệu quả (17:29 11/06/2017)


HNP - Trong 6 tháng đầu năm, việc thực hiện QCDC ở cơ sở tiếp tục được cấp ủy, chính quyền quận Long Biên quan tâm, chỉ đạo. Các QCDC trong các lĩnh vực tiếp tục được các cơ quan thường trực và các phường phối hợp thực hiện có hiệu quả, việc tuyên truyền, quán triệt nội dung 6 quy chế dân chủ tiếp tục được thực hiện, góp phần minh bạch các TTHC, tạo sự đồng thuận của nhân dân.

Tại khối phường, Ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở đã chủ động kiện toàn BCĐ; Việc thực hiện các dự án, công trình đầu tư trên địa bàn các phường, chủ đầu tư đều thực hiện công khai các phương án GPMB, thu hồi đất, thông tin dự án, thời gian tiến độ dự án… Các phường đã thực hiện nghiêm việc gắn QDCD ở cơ sở với công tác cải cách TTHC, thực hiện tốt mô hình “Một cửa”, thực hiện công khai các TTHC tại các khu vực dễ quan sát nhất và các hình thức tra cứu khác trên các hệ thống máy tính để nhân dân biết, có xin ý kiến phản hồi của người dân ngay khu vực làm TTHC. Công tác tiếp công dân tại trụ sở UBND được thực hiện nghiêm túc. Các khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền đã được giải quyết ngay ở cơ sở, hạn chế các vụ khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Công tác tuyên truyền, quán triệt QCDC tiếp tục nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội phường và đạt được những kết quả tốt. 6 QCDC trong các lĩnh vực tiếp tục được thực hiện có hiệu quả, nhất là lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị. Ngoài ra, các Ban GSĐTCĐ các phường chủ động phối hợp với các Tổ dân phố, thành viên Ban công tác mặt trận…tham gia giám sát về chế độ chính sách, việc thực hiện QCDC ở phường, giám sát việc thu các loại quỹ; công tác quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng, công tác GPMB và thực hiện giám sát thường xuyên tại bộ phận giải quyết TTHC phường.

Trong khối cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập: Tính đến ngày 31/1/2017, đã có 27/27 cơ quan, đơn vị khối HCSN, 100% các nhà trường hoàn thành tổ chức tốt Hội nghị cán bộ, viên chức theo đúng tiến độ đề ra. Chất lượng các ý kiến tham gia được nâng cao, tập trung vào vấn đề CCHC, công khai, đơn giản hóa các TTHC, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phục vụ nhân dân; hoàn thiện nội quy, quy chế nội bộ; các biện pháp thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí.

Đối với việc thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc: BCĐ thực hiện QCDC ở cơ sở quận chỉ đạo LĐLĐ quận chủ động hướng dẫn các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện đầy đủ các nội dung của Nghị định 60/2013/NĐ-CP về “Quy chế dân chủ tại nơi làm việc” như việc ký thỏa ước lao động tập thể, xây dựng và thực hiện QCDC, nội quy, quy chế cơ quan, đăng ký thang bảng lương, tổ chức hội nghị đối thoại với người lao động định kỳ 3 tháng/lần…qua đó, đã đáp ứng kịp thời những tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc của cán bộ, đảng viên, người lao động.

Bên cạnh đó, hội nghị người lao động tại các doanh nghiệp tiếp tục được quan tâm tổ chức. Tính đến ngày 25/5, đã có 101/124 đơn vị, doanh nghiệp (đạt tỷ lệ 81%) tổ chức Hội nghị người lao động bằng nhiều hình thức để bổ sung sửa đổi thỏa ước lao động tập thể, nội quy của đơn vị, doanh nghiệp; 77/124 (62%) đơn vị, doanh nghiệp xây dựng được quy chế Hội nghị người lao động; 65/124 (52,4%) đơn vị, doanh nghiệp ban hành quy chế đối thoại tại nơi làm việc; có 101/124 (81%) đơn vị xây dựng thỏa ước lao động tập thể. Trong năm 2017, BCH công đoàn cơ sở đã chủ động phối hợp với chính quyền ký kết thỏa ước lao động tập thể và rà soát, sửa đổi, bổ sung hệ thống nội quy, quy chế đơn vị cho phù hợp với quy định và tình hình thực tế của đơn vị.

Đáng chú ý, việc thực hiện QCDC trong các loại hình mới tiếp tục được đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả. Ngay từ đầu năm 2017, cấp ủy, chính quyền quận tiếp tục quan tâm chỉ đạo các phòng, ban, ngành, các phường tập trung thực hiện tốt QCDC trong các lĩnh vực: trật tự xây dựng, trật tự đô thị, GPMB, thuế hộ kinh doanh, cấp GCN quyền sử dụng đất và bảo vệ môi trường. Công tác tuyên truyền, phổ biến tiếp tục được chú trọng thực hiện; các hình thức công khai được áp dụng triệt để để toàn thể nhân dân biết, thực hiện và giám sát thực hiện. UBND quận đã giao MTTQ và các đoàn thể quận chủ động thực hiện công tác giám sát việc thực hiện của chính quyền và nhân dân, trong đó, cấp ủy phân công mỗi đoàn thể phụ trách giám sát 01 quy chế. Ban Dân vận đã phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận và các cơ quan thường trực 6 quy chế tổ chức tập huấn về nội dung 6 quy chế. Các quy chế được thực hiện bài bản thông qua việc xây dựng kế hoạch cụ thể từ quận đến cơ sở. Đáng chú ý, ngành giáo dục và đào tạo quận đã hướng dẫn các trường ngoài công lập thực hiện 8 việc phải công khai cho cán bộ người lao động biết; 6 việc cán bộ, công chức tham gia ý kiến; 8 việc cán bộ, người lao động tham gia giám sát, kiểm tra. Chỉ đạo 29/29 trường ngoài công lập xây dựng QCDC, thỏa ước lao động tập thể, tổ chức Hội nghị người lao động tại đơn vị.

Có thể nói, nhờ thực hiện tốt QCDC ở cơ sở nên 6 tháng đầu năm, trên địa bàn quận không có hiện tượng khiếu kiện đông người, vượt cấp; không xảy ra các hiện tượng liên quan tới vấn đề mất dân chủ. Các QCDC trong các lĩnh vực đã đáp ứng được sự mong đợi của nhân dân, góp phần minh bạch các TTHC, các quy định của nhà nước, được nhân dân tin tưởng, đồng thuận.

Trong 6 tháng cuối năm, quận Long Biên sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt 6 QCDC, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở, đơn vị và việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đồng thời, Đảng ủy các phường tăng cường, phát huy vai trò giám sát của HĐND, MTTQ, các đoàn thể nhân dân và hoạt động giám sát của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát cộng đồng trong giám sát việc thực hiện 6 QDCD ở cơ sở trên các lĩnh vực. Đảng ủy, Ủy ban kiểm tra Đảng ủy tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC ở cơ sở đối với các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Định kỳ tổ chức việc giao ban, sơ, tổng kết việc thực hiện xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở.


Lam Sơn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t