Tọa đàm về kỹ năng thẩm tra ngân sách, thẩm tra văn bản pháp luật (10:45 13/10/2023)


HNP - Chiều 12/10, Ban Pháp chế, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND Thành phố tọa đàm với các Ban Pháp chế, Ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện Thanh Oai và HĐND các xã, thị trấn huyện Thanh Oai về kỹ năng thẩm tra dự toán và quyết toán ngân sách, thẩm tra văn bản pháp luật. 

Toàn cảnh Hội nghị


Tại buổi tọa đàm, Trưởng ban Pháp chế HĐND Thành phố Duy Hoàng Dương đã truyền đạt những nội dung về kỹ năng thẩm tra văn bản chấp hành pháp luật, trong đó tập trung vào các nội dung chính như: Vai trò, trách nhiệm, kỹ năng, kinh nghiệm của Thường trực và các Ban HĐND trong công tác thẩm tra các báo cáo, đề án, chương trình và dự thảo nghị quyết; khó khăn, vướng mắc hay gặp khi thực hành công tác thẩm tra và hướng xử lý. 
 
Tiếp đó, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND Thành phố Hồ Vân Nga đã trao đổi nội dung về kinh nghiệm, kỹ năng thẩm tra dự toán và quyết toán ngân sách, trong đó chú trọng vào các căn cứ pháp lý trong thu, chi ngân sách; những điểm cần chú ý về nội dung và kỹ năng thẩm tra dự toán ngân sách, thẩm tra quyết toán; các lỗi thường gặp trong hồ sơ trình thẩm tra và nội dung đề nghị quyết toán. 
 
Theo đại biểu Hồ Vân Nga, để thẩm tra tốt thì mỗi đại biểu HĐND cần nắm chắc các quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, quyết định dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn; dự toán thu, chi ngân sách địa phương và phân bổ dự toán ngân sách cấp mình; điều chỉnh dự toán ngân sách địa phương trong trường hợp cần thiết; phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương. Về cách thẩm tra đối với các chỉ tiêu, giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế giai đoạn tới, đại biểu cần căn cứ vào các nhận định về dự báo bối cảnh, tình hình thời gian tới, các kết quả thực hiện của kỳ vừa qua, các chỉ đạo, định hướng của cấp trên để có các nhận xét về tính phấn đấu, tính khả thi của các chỉ tiêu, nhiệm vụ kỳ tới mà UBND đề xuất. Đối với dự toán thu, đại biểu cần căn cứ số thu ngân sách cấp trên giao, kết quả thực hiện của kỳ trước kỳ kế hoạch, các nhân tố tác động tăng giảm số thu trong năm để quyết định dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đảm bảo không thấp hơn số cấp trên giao. Trường hợp giao số thu ngân sách địa phương cao hơn thì cần làm rõ nguồn và tính khả thi.
 
Thông qua buổi tọa đàm, giúp đại biểu HĐND có thêm kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm cũng như lý luận và thực tiễn hoạt động để áp dụng vào các hoạt động thực tế của mỗi đại biểu. Từ đó không ngừng nâng cao năng lực hoạt động của đại biểu HĐND, chất lượng hoạt động của HĐND trong việc thực hiện hiện kỹ năng thẩm tra ngân sách, thẩm tra văn bản chấp hành pháp luật đối với Ban Pháp chế, Ban Kinh tế - Xã hội HĐND cấp xã, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t